09/10/2010 | 09:40:00

Nhật Bản tặng Việt Nam đôi sếu quý nhân Đại lễ

Ảnh minh họa. (Nguồn: vovnews.vn)

Nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, Vườn thú Ueno ở Tokyo (Nhật Bản) đã quyết định gửi tặng Vườn thú Hà Nội (tức Công viên Thủ Lệ) một đôi sếu Nhật Bản, loài chim quý hiếm nằm trong Sách Đỏ của Việt Nam và thế giới.

Trong thư gửi Vườn thú Hà Nội, Giám đốc vườn thú Ueno, ông Teruyuki Komiya đã gửi những lời chúc mừng chân thành nhất nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường tình hữu nghị với Vườn thú Hà Nội để hai bên cùng hợp tác hướng tới tương lai.

Ông Komiya cho biết Nhật Bản có câu thành ngữ “Sếu nghìn năm, rùa vạn năm.” Với vẻ đẹp duyên dáng, loài sếu từ xa xưa đã được ví như một loài chim đem lại nhiều may mắn và là biểu tượng của trường thọ.

Cách đây nửa thế kỷ, sếu Nhật Bản đã đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, nhờ việc nhân giống tại Vườn thú Ueno và việc bảo vệ các khu vực sinh sống, loài vật quý hiếm này đã được khôi phục và hiện được coi là “biểu tượng kỷ niệm thiên nhiên đặc biệt của Nhật Bản.”

Theo ông Komiya, hiện có khoảng 1.000 cá thể sếu Nhật Bản sống trong môi trường hoang dã và khoảng 250 cá thể khác sống trong các vườn thú ở nước này. Việc bảo vệ những loài động vật quý hiếm bên ngoài khu vực sinh sống tự nhiên của chúng là nhiệm vụ quan trọng của các vườn thú.

Hiện, hai vườn thú đang hoàn tất các thủ tục liên quan để sớm chuyển đôi sếu quý hiếm này về Việt Nam.

Trong một diễn biến liên quan, Giám đốc Văn phòng Đại diện Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Nhật Bản, ông Nguyễn Minh Hải cho biết Vietnam Airlines đã quyết định tài trợ toàn bộ chi phí vận chuyển đôi sếu quý này từ Nhật Bản về đến Sân bay Quốc tế Nội Bài./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark