19/04/2010 | 09:20:00

Những tín hiệu khả quan về xuất khẩu dệt may

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Trần Thanh Giang/TTXVN)

Theo dự báo của Bộ Công Thương, sự cải thiện sức mua của các thị trường chính như Mỹ, EU và Nhật Bản sẽ tlà một trong những điều kiện thuận lợi để kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam có thể đạt mục tiêu 10,5 tỷ USD trong năm 2010 này.

Quý 1, dệt may tiếp tục là ngành xuất khẩu dẫn đầu cả nước với kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là ngành sản xuất ổn định và có tốc độ tăng trưởng khá.

Ðơn hàng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp trong quý 1 và quý 2 đều tăng mạnh, thậm chí nhiều doanh nghiệp dệt may đã ký được đơn hàng xuất khẩu đến hết năm 2010, khác hẳn với cảnh thiếu đơn hàng trầm trọng hồi quý 1 và quý 2/2009.

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Lê Quốc Ân cho biết xuất khẩu hàng dệt may trong quý 1 vào các thị trường chủ lực  là Mỹ, EU đã tăng trưởng đáng kể nhờ sự hồi phục kinh tế ở khu vực này.

Nếu như năm 2009, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường Mỹ tăng trưởng âm khoảng 4%, thì sang quý 1/2010, con số này đã tăng khoảng 15%. Hay tại thị trường châu Âu, các con số tương tự cũng là âm 5% và dương khoảng 6%.

Hầu hết doanh nghiệp dệt may đều ký được nhiều đơn hàng hơn so với cùng kỳ năm trước, có nhiều doanh nghiệp còn có đơn hàng xuất khẩu đến hết năm.

Một số doanh nghiệp có mức tăng trưởng xuất khẩu khá cao như Công ty cổ phần may Ðồng Nai tăng 30%, Tổng công ty cổ phần dệt may Hà Nội tăng 24%....

Tình hình được dự báo khả quan hơn trong quý 2, đáng chú ý, mặt hàng sợi có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh, các nhà máy sợi đều có khả năng xuất khẩu.

Hiệp hội dệt may Việt Nam và Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất sợi cân đối giữa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa để ổn định nguồn nguyên liệu sợi cho sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng cảnh báo vấn đề rào cản kỹ thuật đối với hàng dệt may nhập khẩu vào Mỹ theo Luật Bảo vệ môi trường người tiêu dùng của Mỹ là không nhỏ. Theo đó, phía Mỹ yêu cầu có giấy kiểm nghiệm của bên thứ ba xác nhận sản phẩm sử dụng nguyên liệu bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng.

Ở trong nước, ngành dệt may còn đang phải đối mặt với những khó khăn trong tuyển dụng lao động, nhất là ở các thành phố lớn. Bởi vậy, chiến lược di dời cơ sở sản xuất dệt may về các vùng nông thôn được coi là cần thiết để giải bài toán thiếu hụt lao động./.

(Báo Tin Tức/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark