Chiều 11/10, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở
Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sau gần một tháng phân làn, kết quả
bước đầu đã tạo được sự đồng thuận của người tham gia giao thông, nâng
cao ý thức của người tham gia giao thông đi đúng làn đường khi tham gia
trên các tuyến đường tổ chức phân làn, tạo thói quen văn minh đô thị
trên các tuyến đường Thủ đô.
Trả lời báo chí về tuyến đường phân làn đã tạo ra xung đột giữa các
phương tiện tại điểm giao cắt, ông Tân cho biết: “Các phương án đều đã
được tính và thử nghiệm trước, đảm bảo với tốc độ quy định đi trong nội
đô từ 25 đến 30 km/h cho các phương tiện giao thông cơ giới, chỉ cần
cách các ngã ba, ngã tư… khoảng 30m là các phương tiện trên đã có thể rẽ
phải, rẽ trái rất an toàn.”
Tuy nhiên, ông Tân cũng thừa nhận vẫn còn tồn tại một số vấn đề, như 4
tuyến đã được phân làn đều không có làn đường dành cho xe buýt, nên khi
xe buýt ra vào đón trả khách đã gây ảnh hưởng tới khả năng lưu thông của
các phương tiện khác.
Thời gian qua, việc lắp đặt các biển báo phân luồng trên đường đã gây
nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, nhiều vụ tai nạn đã
xảy ra khiến nhiều người lo ngại.
Theo ông Tân, chỉ mới hơn 20 ngày thực hiện việc phân làn đường, mặc dù hệ thống biển
báo, dải phân cách phân làn tách dòng phương tiện đã được sơn phản
quang, cột biển được dán giấy phản quang nhưng nhiều phương tiện giao
thông do thiếu quan sát (đặc biệt là các xe ôtô tải chạy ban đêm) đã va
quệt làm xoay lệch 40 biển; làm hư hỏng phải thay thế 23 cột; làm
nghiêng đổ, gãy phải trồng lại 138 cột biển báo.
Lý giải cho việc không đặt hết biển báo trên cao, ông Tân cho rằng, việc
đặt biển dưới đường như vậy nhiều người còn không chấp hành, thì việc
lắp biển báo trên cao, vẽ hình ở lòng đường... làm sao được, sẽ rất khó
để đưa ý thức tham gia giao thông theo làn vào quy củ.
“Thay đổi thói quen là rất khó, nên phải làm thường xuyên và lâu dài.
Lần này chúng tôi quyết làm, dù tiến trình có chậm hơn,
nhưng sẽ phải tổ chức giao thông trật tự hơn, nề nếp hơn. Để làm được
như vậy không còn cách nào khác là phải cưỡng bức giao thông, nhiều rồi
sẽ quen," ông Tân khẳng định.
Theo thống kê của Sở, một số dải phân cách phân làn tách dòng phương
tiện bị ôtô đâm hoặc va quệt làm xô lệch, lực lượng thanh tra phải khắc
phục sắp xếp lại ngay. Bên cạnh đó, có 4 thanh tra giao thông đang thực
hiện nhiệm vụ hướng dẫn giao thông bị xe máy va quệt vào người trong khi
tiến hành phân làn.
Trong quá trình triển khai phân làn, tách phương tiện, đơn vị này đã bố
trí 56 vị trí chốt trực trên 4 tuyến phố tổ chức phân làn, tách dòng
phương tiện; xử lý triệt để các vi phạm đỗ dừng xe dưới lòng đường hoặc
chiếm dụng lòng đường để tập kết hàng hóa, nguyên vật liệu…
Cũng theo đơn vị này, thời gian tới trong 3 tháng cuối năm 2011, Sở Giao
thông Vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Công an thành phố tiếp tục tổ chức
thực hiện phân làn tách dòng theo phương tiện trên
các tuyến phố sau: Kim Mã (đoạn từ Voi Phục đến Bến xe Kim Mã);
Nguyễn Trãi-Trần
Phú-Quang Trung (Hà Đông) (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Lê Trọng Tấn (Hà
Đông); Yên Phụ-Trần Quang Khải-Trần Nhật Duật; Trần Duy Hưng-Nguyễn Chí
Thanh-Liễu Giai; Lê Văn Lương; Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao
QL5-Nguyễn Văn Cừ đến cầu Vĩnh Tuy); Bắc Thăng Long-Nội Bài và đường
Hoàng Quốc Việt.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, tuy mới tổ chức phân làn giao
thông trên 4 tuyến phố, nhưng tổng chi phí giành cho
công tác cải tạo hạ tầng, và chi phí cho lực lượng hướng dẫn phương tiện đã lên tới
khoảng 7,14 tỷ đồng. 8 tuyến phố còn lại sẽ tiếp tục được thực hiện
phân làn từ nay tới cuối năm, với tổng kinh phí dự kiến khoảng 16,7 tỷ
đồng.
Đây là lần thứ 4 Hà Nội tiến hành phân làn tách phương tiện ôtô, xe
máy. Cả 3 lần trước Hà Nội đều thất bại trong việc phân làn khi không có
lực lượng chức năng điều tiết, xử phạt.
|