15/08/2018
|
14:05:00
Sim 11 số chuyển thành sim 10 số: Có nên lo lắng hay không?
|
Khách hàng có nhiều thắc mắc trước thông tin các nhà mạng chuyển thuê bao từ 11 số sang 10 số. |
Đổi đầu số không đáng ngại
Ngày 29/05 vừa qua bộ Thông tin và Truyền thông đã thông báo về kế hoạch chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số về 10 số.
Việc chuyển đổi đầu số này nhằm mục đích đáp ứng xu thế phát triển lâu
dài của thị trường viễn thông và yêu cầu phát triển nền kinh tế số như
hệ thống điện lực thông minh, y tế thông minh, giao thông thông minh…
phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0.
Theo báo cáo của các nhà mạng di động, tỉ lệ thuê bao 10 số rời mạng ít
hơn thuê bao 11 số. Vì vậy, việc thu hồi lại các thuê bao 11 số sẽ hạn
chế được một lượng sim rác nhất định, tăng độ linh hoạt trong kho số của
nhà mạng.
Tính toán của Cục Viễn thông cho thấy rằng, việc chuyển đầu 11 số sang
mã mạng đầu 10 số là dành đầu 1X để cho phát triển thuê bao M2M (Machine
to Machine - kết nối giữa máy và máy) phục vụ cho quá trình phát triển,
như 4G hiện tại, rồi 5G và IoT (Internet of Things) phục vụ quy hoạch
phát triển lâu dài và kỳ vọng đáp ứng được nhu cầu phát triển đến năm
2050.
Liên quan đến thông tin các nhà mạng bắt đầu thực hiện đổi đầu số từ
tháng 9/2018 và sẽ có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số được chuyển sang 10
số.
Nhiều người bắt đầu hoang mang, không biết được rằng cần bao lâu mới có
thể thay đổi, chỉnh sửa hết các dịch vụ đã đăng ký bằng số thuê bao 11
số trước đó.
Chị Thanh Huyền ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Tôi dùng sim 11 số được 6
năm nay, tất cả các dịch vụ tôi đều dùng số điện thoại để đăng kí thay
cho tên đăng nhập. Giờ chuyển từ 11 số về 10 số thì các tin nhắn dịch vụ
ấy báo về đâu? Có quá lộn xộn và rắc rối không?”.
Phần lớn người dùng đang tỏ ra e ngại với những bất tiện khi đổi số di
động từ 11 sang 10 số, nhưng cũng có những thuê bao có khả năng “trở
thành số đẹp” tỏ ra vui mừng với quyết định này.
Chị Nguyệt Ánh - một nhân viên kinh doanh tại Vĩnh Phúc, chia sẻ: “Ngày
trước tôi mua sim này với giá vài triệu đồng, đuôi số rất đẹp, tiếc là
11 số nhưng giờ đã trở thành 10 số thì giá trị của nó sẽ tăng lên 10
lần. Nếu đổi đầu số từ 11 số sang 10 số thì sim đẹp của tôi sẽ có giá
trị hơn nhiều.”
Trao đổi với đại diện Tổng công ty Viễn thông MobiFone, nhà mạng này
khẳng định việc chuyển đổi đầu số không có gì phức tạp hay gây ảnh hưởng
đến liên lạc của chủ thuê bao di động.
Thực tế cho thấy việc chuyển đổi này sẽ giúp người dùng có số điện thoại
ngắn hơn, dễ nhớ và tiện lợi hơn. Từ đó góp phần vào việc quy hoạch kho
số khi toàn bộ các đầu số 01 sẽ được thu hồi để phục vụ cho các thiết
bị Internet vạn vật (IoT) giúp phát triển các loại hạ tầng thông minh.
Hơn nữa, với tâm lý người dùng xưa nay các thuê bao 11 số luôn bị hiểu
nhầm là sim rác, các cuộc gọi lạ từ sim 11 số đa phần đều không được
nghe máy từ chủ thuê bao. Điều này vô hình chung tạo ra sự bất tiện
trong quá trình liên lạc. Mặt khác, trên thị trường sim số, giá trị của
sim 10 số vẫn luôn có phần nhỉnh hơn sim 11 số.
Nhà mạng đã làm gì để trấn an người dùng?
Hiểu được tâm lí khách hàng, các nhà mạng luôn tìm ra những phương án và
lên kế hoạch để giúp việc chuyển đổi đầu số của khách hàng diễn ra
nhanh gọn và tiện lợi nhất.
Đại diện MobiFone cho biết: “Ngày 8/8/2018, MobiFone đã thử nghiệm thành
công chuyển đổi mã mạng thuê bao 11 số sang 10 số. Chúng tôi vẫn đang
tiếp tục tiến hành thử nghiệm kĩ thuật nội bộ đảm bảo chắc chắn nhất, dự
kiến quá trình này kết thúc vào ngày 15/8. Trên cở sở kết quả thử
nghiệm thành công, việc chuyển đổi đầu số sẽ được áp dụng chính thức cho
khách hàng từ 0 giờ ngày 15/9.”
Trong đó, các đầu số của MobiFone sẽ chuyển đổi như sau: các đầu số
0120, 0121, 0122, 0126, 0128 sẽ chuyển lần lượt thành 070, 079, 077,
076, 078. Khi tiến hành chuyển đổi, các nhà mạng như MobiFone sẽ quay số
song song (duy trì cả số cũ và số mới) từ ngày 15/9/2018 đến 14/11/2018
và duy trì âm báo bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh.
Việc chuyển từ 11 số sang 10 số được thực hiện theo quy định của Bộ
Thông tin và Truyền thông nên các nhà mạng sẽ tự động chuyển, chia ra
làm nhiều đợt với từng tập thuê bao khác nhau. Các nhà mạng sẽ gửi tin
nhắn đến cho khách hàng thông báo số điện thoại mới của mình. Khách hàng
không cần thực hiện thêm bất cứ thao tác nào khác.
Đại diện MobiFone cũng chia sẻ: “Sau thời gian thử nghiệm thành công,
chúng tôi đã sẵn sàng cho việc chuyển sang đầu số mới. Kế hoạch khai
báo, các bước và thứ tự thực hiện, phối hợp giữa các đơn vị trên hệ
thống MobiFone toàn quốc sẽ luôn được đảm bảo phối hợp nhịp nhàng và ăn
ý. Với những nỗ lực này, chúng tôi tin tưởng sẽ đảm bảo quyền lợi và
thông suốt liên lạc cho khách hàng, giúp cho kế hoạch đầu số diễn ra tốt
đẹp.”
Ngoài ra, để đáp khách hàng không mất nhiều thời gian chỉnh sửa danh bạ,
MobiFone áp dụng đổi đầu số trong danh bạ bằng ứng dụng My MobiFone.
Chỉ cần dùng ứng dụng này, khách hàng sẽ đổi được 11 số thành 10 số thay
vì ngồi sửa số theo cách thủ công, cả danh bạ hàng trăm số sẽ được đổi
hàng loạt.
Điều này gần như giải quyết được khó khăn lớn nhất đối với các chủ thuê bao có số điện thoại phải chuyển đổi.
Anh Bùi Mạnh Trí (Quận Thanh Xuân) cho biết: “Vấn đề lớn nhất của tôi
khi chuyển đổi đầu số chính là làm sao kéo danh bạ từ số cũ sang số mới,
rất may đã có app My MobiFone, lo ngại của tôi đã được giải quyết.”./.
(Vietnam+)