21/08/2012 | 16:38:00

Sự đổi thay của vùng quê ven đô ngoại thành Hà Nội

Nằm ở phía Đông Nam huyện Thanh Trì, Hà Nội, Đông Mỹ là xã có quy mô dân số, đất đai, lao động trung bình của huyện. Thế nhưng, những ngày này về Đông Mỹ, nhiều người không khỏi bất ngờ trước sự đổi thay của một vùng quê ven đô ngoại thành Hà Nội.

Trao đổi với ông Lê Tuấn Minh, Chủ tịch UBND xã Đông Mỹ, chúng tôi được biết, là xã trung bình khá của huyện Thanh Trì, trước khi bước vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đông Mỹ đã cơ bản đạt 14/19 tiêu chí so với Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM. Đến nay, xã đạt 16/19 tiêu chí, còn lại 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và thu nhập bình quân đầu người.

Khi triển khai đề án XDNTM, Đông Mỹ có nhiều thuận lợi như tiêu chí quy hoạch đã hoàn thành, tạo điều kiện cho các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Một số cơ sở vật chất đã được đầu tư như: Trụ sở Đảng ủy - UBND xã, nhà văn hóa thôn, trường mầm non… cùng một số dự án đang được đầu tư thực hiện: trục đường giao thông liên xã, liên thôn, chợ nông thôn, khu thể thao xã, nhà văn hóa xã, cơ sở hạ tầng và thiết bị trường học… đã góp phần từng bước làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn Đông Mỹ.

Tận dụng địa hình thấp trũng, có nhiều ao hồ, thuận lợi cho phát triển nuôi trồng thủy sản, khi bắt tay vào xây dựng NTM, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân chuyển đổi trên 100ha đất cấy hai vụ lúa sang nuôi trồng thủy sản, hình thành các khu nuôi trồng thủy sản tập trung. Hiện tại, xã Đông Mỹ đã có 20 trang trại sản xuất theo mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp với trồng cây ăn quả, hoa cây cảnh và 3 hộ nuôi trồng thủy sản kết hợp với loại hình dịch vụ hồ câu. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp xã Đông Mỹ, việc phát triển kinh tế theo mô hình trang trại đã đem lại thu nhập 6 tháng đầu năm 2012 đạt 24 triệu đồng/năm/người, giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2%. Qua đó, đời sống của người dân ngày một được cải thiện và nâng cao.

Bên cạnh đó, hoạt động xây dựng gia đình văn hóa, giữ gìn nếp sống văn minh và bảo tồn văn hóa tại xã Đông Mỹ vẫn được thực hiện tốt nhờ sự đồng thuận cao giữa chính quyền và người dân. Các tiêu chí về môi trường, nhà ở dân cư, các vấn đề về quan tâm, thăm hỏi gia đình chính sách, nâng cao chất lượng dạy và học cũng như chăm sóc sức khỏe cho người dân trong xã đều được triển khai và hoàn thành một cách hiệu quả.

Ông Lê Tuấn Minh, Chủ tịch UBND xã Đông Mỹ khẳng định: “ Quan tâm đến sự nghiệp giáo dục từ cấp mầm non là một trong những tiêu chí để xã có thể phát triển bền vững vì đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho tương lai”.

Song song cùng những thuận lợi trong quá trình XDNMT, xã Đông Mỹ cũng gặp không ít khó khăn do trên địa bàn xã không có khu công nghiệp riêng, các doanh nghiệp địa phương còn ít và nhỏ lẻ, thu nhập bình quân đầu người còn thấp…

Nói về kế hoạch hoàn thành 3 tiêu chí còn lại, ông Lê Tuấn Minh cho biết: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Mỹ sẽ quyết tâm đoàn kết một lòng, phát huy nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành để phấn đầu đến hết năm 2012 xây dựng xã Đông Mỹ cơ bản đạt đủ 19/19 tiêu chí mô hình NTM theo đúng sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Chương trình 02-Ctr/TU về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011-2015”./.

(Báo ảnh Việt Nam)

Bản để in Lưu vào bookmark