29/08/2016
|
19:20:00
Sửa chữa các vị trí ổ gà, hố sâu lồi lõm trên mặt cầu Thăng Long
|
Hư hỏng trên nền mặt cầu Thăng Long vẫn chưa được sửa chữa triệt để. (Ảnh: TTXVN) |
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa giao Cục Quản lý đường bộ 1 sửa chữa mặt
cầu Thăng Long để đảm bảo êm thuận cho phương tiện qua lại.
Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 cho biết,
thực hiện chỉ đạo sửa chữa khẩn mặt cầu Thăng Long để đảm bảo an toàn
cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tới đây, đơn vị đã
bắt tay vào sửa chữa từ ngày 27/8, dự kiến đến hết ngày 30/8 sẽ hoàn
thiện. Ước khối lượng sửa chữa lần này vào khoảng 200m2.
“Do kết cấu mặt cầu Thăng Long là bản thép, sử dụng công nghệ của Liên
Xô trước đây, bên trên trải lớp bê tông nhựa chỉ 7cm, do lưu lượng xe
qua lại lớn, cộng với cầu xây dựng đã lâu, công trình đã lão hóa nên
việc xử lý dứt điểm, lâu dài khá phức tạp. Việc sửa chữa đảm bảo lâu dài
khá phức tạp nên phương châm là hỏng đến khâu sửa chữa, khắc phục đến
đấy,” ông Lâm cho hay.
Bên cạnh đó, vị Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 cũng chỉ ra khó
khăn khi sửa chữa mặt cầu Thăng Long là vừa làm vừa phải đảm bảo giao
thông cho các phương tiện qua lại. Trong khi đó, việc sửa chữa cũng chưa
thể tính đến hiệu quả lâu dài, trước mắt là để phục vụ người dân lưu
thông êm thuận trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh tới.
Ngoài ra, trong trường hợp khó khăn khi áp dụng các công nghệ mà Ban
Quản lý dự án 3 đã áp dụng như khối lượng nhỏ không mua được vật liệu,
công nghệ đã sửa… Tổng cục Đường bộ chấp thuận được phép dùng các vật
liệu thích hợp như bê tông nhựa nóng hoặc các biện pháp khác để dặm vá
hết các ổ gà, hố sâu lồi lõm, bổ sung sơn kẻ lại mặt đường nếu cần
thiết.
Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 3 báo cáo cụ thể các dự
án đã sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Trong báo cáo phải nêu rõ giải pháp
kỹ thuật, khối lượng, giá trị, thời điểm thực hiện, thời điểm kết thúc,
thời điểm hết thời hạn bảo hành từng dự án.
Trước đó, cuối năm 2009, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định chi 97 tỷ
đồng sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ mới nhưng chỉ sau 2
tháng đã xuất hiện nứt, vỡ.
Vào tháng 5/2015, Tổng cục Đường bộ cũng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 3
sửa chữa, khắc phục hư hỏng, mất an toàn giao thông trên mặt cầu Thăng
Long. Năm 2015, mặt cầu Thăng Long cũng đã nhiều lần được sửa chữa như
khe co giãn…
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã mời các chuyên gia từ Anh,
Đức, Singapore, Nhật Bản sang thử nghiệm hỗ trợ nhưng chưa thành công.
Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều lần bổ sung kinh phí để sửa
chữa hư hỏng cục bộ mặt cầu Thăng Long. Tuy nhiên, trải qua nhiều lần
được duy tu, Bộ Giao thông Vận tải đã thừa nhận nguyên nhân là thất bại
từ việc chuyển giao công nghệ sửa chữa mặt cầu./.
Việt Hùng (Vietnam+)