25/07/2013 | 11:28:00

Thanh niên Thủ đô góp sức xây dựng nông thôn mới

Thanh niên Thủ đô tích cực làm đường giao thông nông thôn ở Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội.

Những ngày gần đây, Thành đoàn Hà Nội đã thực hiện thí điểm thành công công trường lao động cộng sản và đưa vào sử dụng “Đường Thanh niên” tại xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất (Hà Nội).

Mặc dù đây là những công trình nhỏ, chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của một bộ phận nhân dân nhưng nó có ý nghĩa hết sức to lớn là đã khơi dậy được tinh thần tình nguyện trong đoàn viên thanh niên. Công cuộc xây dựng nông thôn mới nơi đây đã có thêm một động lực, một cuộc tiếp sức thực sự hiệu quả, ý nghĩa với sự tiếp sức của thanh niên.

Để biến con đường mơ ước của bà con Phùng Xá thành hiện thực, gần 1.000 đoàn viên thanh niên, sinh viên tình nguyện Thủ đô đã tình nguyện đóng góp ngày công lao động. Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Thạch Thất, Tổng Công ty Xây dựng Vinaconex, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) tổ chức khảo sát, lập dự toán thiết kế chi tiết, phương án thi công xây dựng “Đường Thanh niên”.

Dưới sự hướng dẫn của các kỹ sư, công nhân xây dựng, các bạn trẻ được chia thành nhiều tổ, đội, phân công nhiệm vụ, công việc rõ ràng. Những núi cát, đá vật liệu, ximăng… lần lượt được các chuyển hóa thành những dòng bêtông đặc quánh đổ xuống nền đất san phẳng, con đường nông thôn mới dần dần được hiện ra.

Bên cạnh việc xây dựng đường thanh niên, trong thời gian qua, hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới của Trung ương và thành phố, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức triển khai nhiều chương trình, đề án hiệu quả, trong đó tiêu biểu phải kể đến Đề án xây dựng 100 sân chơi cho thiếu nhi các huyện ngoại thành Hà Nội giai đoạn 2012-2017, bằng nguồn vốn xã hội hóa. Đến nay, có 23 sân chơi đã được khởi công và khánh thành, bước đầu góp phần giải quyết nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh thiếu nhi khu vực ngoại thành.

Bác Lưu Quang Vị - Cựu Chiến binh xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất (Hà Nội) cho biết: "Mấy tháng trước Thành đoàn xây sân chơi cho thiếu nhi, nay lại đầu tư nhân lực, vật lực để xây đường, bà con đi lại rất thuận tiện...Được các bạn trẻ góp sức cho công cuộc hiện đại hóa nông thôn ở quê hương chúng tôi đã được tiếp thêm một động lực mới."

Tổ chức Đoàn của thành phố đã có những việc làm, công trình thực sự hiệu quả, không hình thức, phô trương. Hình ảnh thanh niên tình nguyện hăng say làm việc xây dựng nên những công trình thanh niên chắc chắn sẽ còn mãi trong suy nghĩ, tình cảm người dân nơi đây.

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Thị Ngà chia sẻ, có một thực tế hoạt động Đoàn ở nhiều nơi, nhiều cấp vẫn chạy theo thành tích, làm theo hình thức, thực hiện dàn trải. Việc triển khai những công trường, công trình, phần việc thanh niên như thời gian gần đây là sự khẳng định rõ nét nhất phương châm hành động thực chất hiệu quả, không xa rời thực tiễn của Đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Tiếp theo thành công của Đường Thanh niên tại Thạch Thất, đường giao thông nội đồng tại Mỹ Đức… trong thời gian tới Thành đoàn sẽ khởi công xây dựng đường Thanh niên tại huyện Thanh Trì. Cùng với đó, hưởng ứng chủ trương của thành phố, các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng tiếp tục triển khai xây dựng thêm nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực./.

Lan Phương - Phạm Mai

Bản để in Lưu vào bookmark