22/08/2014
|
17:30:00
Thực hư chuyện cáp treo đưa người vượt sông tại Đông Anh
|
Một cáp treo đắp chiếu tại xã Đại Mạch (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+) |
Mặc dù trên địa bàn xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội có tới 3 điểm
người dân lập cáp treo bắc sang bãi bồi sông Hồng, nhưng vị Phó Chủ tịch
xã vẫn khẳng định chắc nịch con số 2.
Ngạc nhiên hơn, căn cứ theo những văn bản được lưu giữ tại Ủy ban Nhân
dân xã này, các cáp này đều thuộc dạng công trình xây dựng sai phép và
buộc phải phá dỡ, nhưng vẫn hiên ngang tồn tại gần 1 năm qua.
Xôn xao cáp treo tự chế vượt sông Hồng
Thời gian gần đây, dư luận Hà Nội đang rất xôn xao trước đoạn video clip
được đăng tải trên nhiều trang báo mạng ghi lại hình ảnh người dân xã
Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội sử dụng hệ thống cáp treo tự chế để
vượt một khúc của sông Hồng.
Theo video clip nói trên, để sang bãi bồi bên kia sông, người dân đã
ngồi trên một tấm ván lớn được treo trên hệ thống dây cáp được bắc từ bờ
bên này sang. Cáp được vận hành bởi một động cơ được chế lại từ một
chiếc xe máy cũ, truyền lực qua ròng rọc. Khi có người qua sông, người
vận hành chỉ việc đạp nổ động cơ, vào số, ga như xe máy...
Để tìm hiểu rõ thực hư sự việc, phóng viên Vietnam+ đã trực
tiếp về xã Đại Mạch, Đông Anh. Tuy nhiên, vào thời điểm chiều ngày 21/8,
toàn bộ hệ thống các cáp treo tự chế của người dân đều đã bị tháo dỡ
một phần.
Hệ
thống máy chạy cáp. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)
Tại mảnh đất phía trước nhà ông Trần Văn Dưa (thôn Mai Châu, xã Đại
Mạch, Đông Anh), một sợi cáp đã được chủ nhân tạm thời hạ xuống. Động cơ
cũng bị đắp chiếu, xích truyền lực gỡ ra khỏi các bánh răng.
Chỉ tay vào “bộ máy” vốn đã vận hành suốt một năm qua, nay nằm im lìm,
ông Dưa cho hay: “Sau khi báo chí phản ánh về việc cáp có đưa người qua
sông, Ủy ban Nhân dân xã đã yêu cầu chúng tôi phải tạm dừng mọi hoạt
động, kể cả việc chuyên chở hàng hóa giữa hai bờ.”
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại cáp tự chế đặt tại nhà anh Cao Văn
Nghĩa cách đó không xa.
Những người dân thôn Mai Châu cho hay, sự ra đời của hệ thống cáp tự chế
vốn để phục vụ cho việc vận chuyển nông phẩm, phân bón giữa hai bờ cho
thuận tiện, tiết kiệm sức lực, đảm bảo chất lượng cũng như năng suất.
“Trước kia, vào khoảng 8 giờ sáng hàng ngày, lượng nông phẩm và phân bón
được vận chuyển khá lớn, đặc biệt vào vụ thu hoạch chuối,” một người
dân khẳng định với phóng viên.
Tuy nhiên, khi được hỏi về việc liệu có chuyện cáp treo này chở người
qua sông hay không thì phóng viên chỉ nhận được những cái lắc đầu.
Kỳ lạ là, cách đó chỉ chừng vài ngày, nhiều người dân Mai Châu vẫn khẳng
định chắc như đình đóng cột về “tiện ích” chở người.
Bà Nguyễn Thị H. (trú tại xóm 4, thôn Hải Bối, xã Hải Bối) thậm chí còn
kể lại cảm giác của mình khi đi bằng cáp như sau: “Mới đầu đi các cô sợ
lắm vì chưa đi như thế bao giờ, cứ nhắm mắt để sang.”
Bà H. còn so sánh: “Các cô cảm thấy đi thuyền không an toàn mà còn quá ư
hao tổn sức khỏe. Đi trên tời an toàn hơn vì đi trên thuyền có xoáy
dòng, có khi bơi ở bờ bên này sang đối diện đã bị trôi cách hàng cây
số.”
Ngay cả vợ ông Dưa, chủ nhân của một chiếc cáp tự chế, trước khi có sự
cố “tạm dừng” cũng khẳng định: Đi nhiều lần sẽ quen.
Một người phụ nữ thậm chí còn cho biết: Chính quyền cũng biết việc tồn
tại hệ thống cáp này và cũng “đã đi thử.”
Xuất hiện nhiều nghi vấn
Để rộng đường dư luận, phóng viên Vietnam+ đã có buổi làm việc
với ông Vương Ngọc Chi, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đại Mạch, huyện
Đông Anh, Hà Nội.
Trong suốt cuộc trao đổi, ông Chi luôn khẳng định: Việc người dân làm
cáp tời để phục vụ sản xuất là sáng kiến rất tốt. Thậm chí, vị Phó chủ
tịch xã còn nhấn mạnh: “Ai làm ra [loại cáp tời này-PV] rất đáng được
biểu dương.”
Ông Chi cũng dẫn ra một loạt bằng chứng khẳng định hiệu quả kinh tế
không thể chối cãi của hình thức vận chuyển trên, đồng thời chắc nịch:
“không có chuyện người dân chở người qua sông bằng cáp.”
“Khi người dân xây dựng cáp không báo cho chính quyền. Tuy nhiên khi
phát hiện vào cuối năm 2013, chúng tôi đã cho anh em công an xã xuống
kiểm tra, yêu cầu gia đình cam kết không chở người đồng thời cũng gửi
thông báo với nội dung tương tự,” Phó Chủ tịch xã Đại Mạch trao đổi.
Khi phóng viên tỏ ra hồ nghi về việc khẳng định là “không chở người là
chưa có đủ cơ sở” thì ông Chi cho rằng: “Về mặt quản lý nhà nước, xã đã
có văn bản thông báo, cam kết rồi. Chúng tôi làm việc ở đây làm sao mà
ngày nào cũng xuống đó xem có chở người hay không...”
Phó
Chủ tịch xã Đại Mạch Vương Ngọc Chi (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)
Mặc dù liên tục nhấn mạnh không có chuyện người dân dùng cáp sang sông
cũng như đánh giá rất cao hiệu quả của sáng kiến này, mới đây Ủy ban
Nhân dân xã Đại Mạch vẫn yêu cầu tháo dỡ và tạm dừng các cáp treo. Lý
do, theo ông Chi chỉ vì “báo chí về nhiều quá.”
Đáng ngạc nhiên hơn, theo tìm hiểu thực tế của phóng viên, trên địa bàn
xã Đại Mạch hiện nay có tới 3 điểm người dân lập cáp treo bắc qua sông,
nhưng vị Phó Chủ tịch chỉ khẳng định có 2 điểm. Trong tất cả các văn bản
chúng tôi được cung cấp cũng thể hiện 2 hộ tự ý làm cáp là các ông Cao
Văn Nghĩa và Trần Văn Dưa.
Đặc biệt, sự không nhất quán trong việc quản lý tiếp tục được bộc lộ rõ
hơn qua biên bản làm việc với các hộ dân vào ngày 30/12/2013. Trong văn
bản này, đại diện chính quyền xã Đại Mạch khẳng định: Các hộ dân đã dựng
trái phép cáp treo nên phải tháo dỡ trước ngày 31/12/2013. Như vậy, mặc
dù đã đánh giá rất cao hiệu quả kinh tế của sáng kiến, nhưng trong con
mắt của xã Đại Mạch, các cáp này đều đã và đang là “công trình sai phép”
cần phá dỡ.
Phóng viên Vietnam+ đặt câu hỏi: Sau thời điểm này, các hộ dân
có tiến hành tháo dỡ hay không? Tại sao đến thời điểm tháng 8/2014, cáp
treo vẫn hoạt động. Ông Chi trả lời: Các hộ dân có thực hiện, nhưng sau
đó có thể “tự ý” dựng lại.
Tuy nhiên, ngay sau đó 24 giờ, tới ngày 31/12/2013, Ủy ban Nhân dân xã
Đại Mạch tiếp tục ra thông báo số 106/TB-UBND về việc đảm bảo an toàn
khi thực hiện vận chuyển hàng hóa qua sông bằng đường cáp treo. Thông
báo 106 này ghi rõ: “Việc sử dụng cáp treo phải bảo đảm an toàn cho
người và các phương tiện giao thông đường thủy.” Đây cũng là văn bản
chính thức “bác” hiệu lực của biên bản làm việc trước đó 1 ngày, đồng
thời trực tiếp “chứng nhận sự tồn tại” cho các hệ thống cáp vốn được coi
là sai phép này.
Đến đây, ông Vương Ngọc Chi lại thừa nhận, sau ngày 30/12, người dân
không tiến hành phá dỡ cáp như trước đó ông nói.
Ông Vương Ngọc Chi cũng hứa sẽ cho rà soát và kiểm tra lại tính xác thực
của cả hai văn bản nói trên trong thời gian sớm nhất./.
Sơn Bách-Võ Phương (Vietnam+)