12/08/2011 | 17:06:00

Tôn tạo đền thờ Poklong Chanh của đồng bào Chăm

Từ nguồn kinh phí của Nhà nước và sự chung tay đóng góp của người dân địa phương, Đền thờ Poklong Chanh - ông Tổ của nghề gốm Chăm Bàu Trúc, tọa lạc tại khu phố 7, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa, mang lại niềm vui cho đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn ở địa phương.

Đền Poklong Chanh được xây và sửa lại trên nền đất Xóm Cũ trên diện tích hơn 140m2, trong đó chiều dài của Đền gần 22 mét, rộng 11,5 mét với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước chi 900 triệu đồng.

Ngoài việc sửa chữa và xây dựng, công trình còn nâng cấp đường vào Đền có tổng chiều dài gần 600m, trong đó có gần 500m đường cấp phối bằng sỏi đỏ và hơn 100m đường bêtông ximăng rộng 5 mét.

Phó Cả sư Quảng Đủ cho biết trước đây Đền Poklong Chanh bị xuống cấp trầm trọng, nay được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đầu tư xây và sửa chữa khang trang, đồng bào rất vui bởi có chỗ để cúng kính thờ tự ông Tổ nghề, nhất là vào dịp lễ Katê sắp tới.

Ngoài kinh phí đầu tư của nhà nước, đồng bào làng gốm truyền thống Bàu Trúc còn đóng góp thêm kinh phí để xây dựng cổng và tường rào xung quanh. Đến nay đồng bào đã cùng nhau chung tay quyên góp được gần 26 triệu đồng và và sẽ còn tiếp tục để cùng đóng góp đầu tư xây dựng hoàn chỉnh và kịp thời.

Để công trình được hoàn thành trước Lễ hội Katê năm nay, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thuận Phú-đơn vị thi công sẽ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình và đưa vào sử dụng trước Lễ hội Katê. Đây là việc làm thiết thực, đúng với tâm tư và nguyện vọng của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn nhằm chuẩn bị tốt cho Lễ hội Katê./.

Công Thử (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark