14/05/2023
|
08:56:00
Trên 32.000 hành khách sử dụng Metro Hà Nội mỗi ngày
|
Nhiều hành khách đã lựa chọn đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông làm phương tiện đi lại. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+) |
Đường sắt đô thị được xem là giải pháp căn cơ để giải quyết tận gốc
những thách thức đặt ra đối với giao thông đô thị như ùn tắc, tai nạn
giao thông, ô nhiễm môi trường,…
Tại lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn
cầu lần thứ 7 vào sáng 14/5, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty
Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Metro Hà Nội (Hanoi Metro), cho biết
đến nay, tuyến đã vận hành được 554 ngày an toàn (ngày 6/11/2021 đưa vào
khai thác), bước đầu hình thành một số lượng lớn người dân luôn ưu tiên
lựa chọn phương tiện công cộng làm phương tiện đi lại yêu thích, góp
phần xây dựng Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp.
Thống kê của Hanoi Metro cho thấy hiện tại mỗi ngày có trên 32.000
hành khách sử dụng tuyến là phương tiện đi lại, trong đó 47% là những
người đi làm, 45% là những người đi học và 8% còn lại là đi lại với các
mục đích khác.
Đặc biệt, trong giai đoạn đầu, người dân chủ yếu sử dụng phương tiện
cá nhân để tiếp cận các nhà ga của tuyến. Hiện nay hành khách đã chấp
nhận đi bộ để tiếp cận các nhà ga (thậm chí trên 2km) và sử dụng xe buýt
cũng như các phương tiện công cộng khác để tiếp cận các nhà ga. Cũng
theo kết quả điều tra khảo sát, trên 60% hành khách có xe máy và 18% có
ôtô con nhưng vẫn sử dụng đường sắt đô thị để đi lại với những chuyến đi
trong vùng phục vụ của tuyến.
“Nếu như thời gian đầu hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là những
người đi trải nghiệm thì hiện tại đã trở thành hành khách đi lại thường
xuyên bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%, đặc biệt
khách đi lại bằng vé tháng trong giờ cao điểm chiếm trên 85%. Điều này
thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến
giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường,” ông Trường nhìn nhận.
Vị Tổng giám đốc Hanoi Metro cũng cho hay theo tính toán, cứ 1 triệu
chuyến đi chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt
đô thị sẽ giảm được 63.000 giờ tham gia giao thông trên đường và đem lại
hiệu quả kinh tế trên 30 tỷ đồng. Về giảm thiểu ô nhiễm, cứ 1 triệu
chuyến đi chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt
đô thị thì sẽ giảm được khoảng 100 tấn phát thải khí các bon, nito,
Hydrocacbon…
Đánh giá phương tiện vận tải công cộng nói chung, đặc biệt đường sắt
đô thị là phương tiện thân thiện và an toàn, ông Trường cho biết việc
thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương
tiện công cộng sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông nhất là
với các đô thị đang sử dụng xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu như ở
Việt Nam hiện nay.
“Đô thị hóa là xu hướng khách quan của quá trình phát triển nhưng
cũng đem lại những thách thức và sức ép giải quyết những vấn đề đặt ra
đối với giao thông đô thị như ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi
trường,… Do đó, ưu tiên phát triển vận tải hành khách công công mà xương
sống là đường sắt đô thị luôn được xem là giải pháp căn cơ để giải
quyết tận gốc những thách thức đặt ra đối với giao thông đô thị, đây
cũng là xu hướng chung mang tính toàn cầu,” người đứng đầu Hanoi Metro
nói./.
Việt Hùng (Vietnam+)