14/10/2016
|
16:37:00
Treo thưởng 2 triệu USD về tiến độ đường sắt Cát Linh-Hà Đông
|
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+) |
Tổng thầu EPC Trung Quốc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vừa cam
kết sẽ dành 2 triệu USD làm tiền thưởng cho các nhà thầu phụ hoàn thành
đúng tiến độ và vượt tiến độ.
Tại lễ ký kết đảm bảo tiến độ giữa Tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn Tập
đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc với hơn 20 nhà thầu phụ sáng nay
(14/10), ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án, đại diện tổng thầu
EPC cho biết, việc ký cam kết tiến độ thực hiện giữa các nhà thầu phụ và
Tổng thầu không chỉ là cam kết giữa hai bên mà cũng chính là cam kết
với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án đường
sắt và người dân Hà Nội.
Ngoài ra, ông Đường Hồng cũng cho rằng, đối với mỗi hạng mục công trình
đều xây dựng mốc tiến độ giai đoạn cụ thể và mốc tiến độ cuối cùng, cũng
như xác định nguyên tắc thưởng phạt rõ ràng.
“Với nhà thầu phụ không hoàn thành mốc tiến độ giai đoạn, chậm một ngày
sẽ xử phạt 10 triệu đồng, với mốc tiến độ cuối cùng chậm 1 ngày cũng
phạt 10 triệu đồng. Ngược lại nhà thầu vượt tiến độ sẽ được thưởng 10
triệu đồng đồng thời thưởng một lần theo quy định trong Bản thỏa thuận
mà hai bên đã ký kết và hoàn trả lại toàn bộ khoản tiền phạt mốc tiến độ
giai đoạn trước,” ông Đường Hồng nhấn mạnh.
Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, hiện
tại, khối lượng xây lắp hạ tầng chạy tàu của dự án hoàn thành ước đạt
81%.
Cụ thể, dự án đã hoàn thành 90%khối lượng thi công ác nhà ga, 6/10 nhà
ga đã cơ bản hoàn thành kết cấu mái thép, đang tiến hành xây trát, trang
trí hoàn thiện. Hiện công tác đào tạo cơ bản dang thực hiện theo đúng
kế hoạch, 190 học viên đào tạo tại Trung Quốc đã học xong về nước, tại
Việt Nam cũng đã tuyển dụng được 298/450 nhân sự. Dự án trang bị, mua
sắm 13 đoàn tàu chuẩn B1 của Công ty chế tạo tàu điện ngầm Bắc Kinh đang
thực hiện.
Ông Thành cũng yêu cầu tổng thầu EPC và các thầu phụ khẩn trương hoàn
thành hợp phần xây dựng hạ tầng chạy tàu trước 31/12/2016, hợp phần mua
sắm lắp đặt thiết bị trước 31/6/2017 và bắt đầu chạy thử, phấn đấu tháng
10/2017 đưa dự án vào khai thác thương mại.
Đánh giá cao sáng kiến thưởng, phạt của tổng thầu Trung Quốc, tuy nhiên
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường yêu cầu, chỉ còn hơn
2 tháng cho mục tiêu hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cơ bản trong khi
khối lượng công việc còn gần 20%, các giải pháp thi công đẩy nhanh tiến
độ rất quan trọng.
Trước đó, phiến dầm cuối cùng trong tổng số 806 phiến của dự án đường
sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông dài 13,05km đã chính thức Bộ Giao thông Vận
tải được hợp long tại ga Văn Khê vào sáng ngày 8/10 vừa qua.
Đề cập đến vấn đề bố trí vốn cho dự án, theo Thứ trưởng Trường, qua
chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Trung Quốc,
Chính phủ hai nước đã có cam kết và thống nhất cấp vốn tín dụng cho dự
án và đến nay có thể khẳng định vốn cho dự án hoàn toàn đầy đủ, chỉ tập
trung đẩy nhanh tiến độ dự án.
Liên quan đến vấn đề kết nối kỹ thuật giữa các tuyến đường sắt đô thị
với nhau, Thứ trưởng Trường cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc
với Tổng thầu để cập nhật công nghệ mới nhất cho tuyến đường sắt này,
thống nhất công nghệ điều khiển đoàn tàu, hoạt động thao tác hoàn toàn
tự động kết nối cho các tuyến đường sắt sau này đặc biệt là thẻ vé có
thể dùng chung cho tất cả tuyến đường sắt.
Để sử dụng khai thác hiệu quả tuyến đường sắt và kết nối với các loại
hình khác, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải làm việc với thành phố Hà Nội
và Tổng thầu Trung Quốc thành lập Tổ công tác nhằm mục tiêu vận hành
khai thác đoàn tàu hiệu quả và an toàn nhất, phối hợp kết nối giữa các
tuyến đường sắt và xe buýt và giữa các tuyến xe buýt với nhà ga, sau này
là các tuyến đường sắt khác. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã lập một sơ
đồ vận tải hoàn chỉnh và từng bước thực hiện từ đầu năm 2017.
Trả lời về hiệu quả của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông khi đưa
vào hoạt động, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận, sẽ phải mất một
thời gian cho người dân làm quen với loại hình này và hy vọng lưu lượng
xe máy đi trên tuyến đường sẽ giảm, tránh được ùn tắc giao thông để từ
đó mọi người dân đô thị nhìn nhận thay đổi thói quen chuyển từ xe máy
sang vận tải công cộng mà đặc biệt là đường sắt đô thị là hết sức quan
trọng./.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự
án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn
Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức Tổng thầu
EPC.
Dự án bao gồm các hạng mục xây dựng 13km đường sắt đi trên cao, 1,7km ra
vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1.435m, tốc độ tối đa 80km/giờ; trang
bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2
phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng
trong khu depot rộng 23ha.
Việt Hùng (Vietnam+)