26/04/2020
|
11:07:00
Vietnam Airlines 'cõng' lô hàng 'đặc biệt' sang Đức giữa dịch COVID-19
|
Chuyến bay vận chuyển 38,2 tấn hàng hoá là khẩu trang, trong đó có 1,3 triệu chiếc dành cho bang Mecklenburg-Vorpommern. (Ảnh: CTV/Vietnam+). |
Lần đầu tiên tàu bay thân rộng hiện đại Airbus A350 của Vietnam
Airlines hạ cánh tại phía Bắc của nước Đức, vận chuyển hàng hoá là khẩu
trang - mặt hàng phòng dịch mà nhiều quốc gia muốn có
trong cơn đại dịch COVID-19.
Đường đi của lô hàng đặc biệt tới châu Âu
Theo đó, chuyến bay chở hàng mang số hiệu VN637, hành trình Hà
Nội-Rostock của Vietnam Airlines đã hạ cánh xuống sân bay sân bay
Rostock-Laage (thành phố Rostock, Đức) vào ngày 23/4 vừa qua. Đây là
chuyến bay thuê chuyến do Vietnam Airlines phối hợp với đối tác thực
hiện vận chuyển 38,2 tấn hàng hoá là khẩu trang, trong đó có 1,3 triệu
chiếc dành cho bang Mecklenburg-Vorpommern.
Tại sân bay Rostock-Laage, ông Lorenz Caffier, Phó Thủ hiến kiêm Bộ
trưởng Nội vụ Đức đã đại diện cho bang Mecklenburg-Vorpommern đón nhận
số khẩu trang phục vụ cho nhu cầu phòng, chống dịch
COVID-19.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết chuyến bay hạ cánh tại Rostock là
chuyến bay không chở khách, chở hàng trong bụng máy bay và trên ghế
khoang khách, đáp ứng các quy định và được sự cho phép của Cục Hàng
không Việt Nam.
Để có thể “cõng” hàng hóa trên khoang hành khách phải tuân thủ những
quy định nghiêm ngặt hơn của nhà chức trách như khối lượng kiện hàng
(hiện 1 kiện hàng hóa chở trên khoang khách của Vietnam Airlines là
không quá 23kg/kiện) đảm bảo sức khỏe người lao động do các kiện hàng
lên khoang khách phải bốc xếp, bố trí bằng tay; quy định về vị trí đặt
để, giãn cách để đảm bảo an toàn chuyến bay; quy định về chủng loại hàng
hóa không phải hàng nguy hiểm, ẩm ướt, sắc nhọn…
Nhằm hạn chế ảnh hưởng của hàng hóa lên nội thất, các ghế khoang
khách phải được bọc nylon và chăng lưới buộc cố định hàng hóa đặt trên
ghế từ nhiều tiếng khi tàu bay khởi hành.
“Các chuyến bay này khá đặc biệt khi phải thông báo, xin phép trước
với nhà chức trách ở sân bay đến về việc chở hàng trên khoang khách, do
không phải nơi nào cũng đồng ý tiếp nhận những chuyến bay đến chở hàng
trên khoang hành khách. Các công ty phục vụ mặt đất ở sân bay đến cũng
phải được thông báo từ trước vài ngày để chuẩn bị phương án lấy hàng từ
khoang hành khách máy bay,” phía Vietnam
Airlines thông tin thêm.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đã hỗ trợ phương án chất xếp tối ưu
trên cabin và khoang hành khách giúp đơn vị thuê tàu bay tận dụng được
tải chuyến bay giảm chi phí đơn vị.
Là người đã gắn bó với Vietnam Airlines hơn 14 năm với hơn 10.000 giờ
bay, Cơ trưởng Phạm Anh Tuấn lái chuyến bay VN637 Hà Nội-Rostock cho
hay đây là chuyến bay đặc biệt bởi thông thường Vietnam Airlines thực
hiện vừa chở khách và chở hàng. Hàng hoá sẽ được để ở dưới phần bụng của
máy bay. Nhưng với những chuyến bay chỉ chuyên chở hàng hoá như hiện
nay, hàng hoá vừa được để ở phần bụng và bên trong cabin của máy bay,
vốn là vị trí của hành khách.
“Vietnam Airlines phải thực hiện quy trình bốc xếp hàng hoá lên cabin
máy bay, đảm bảo an toàn cho hàng hoá và máy bay rất cẩn thận. Những
chuyến bay chỉ chở hàng sẽ không bị ảnh hưởng bởi những vấn đề phát sinh
từ hành khách như khách nối chuyến muộn hay khách gặp vấn đề sức khỏe
khiến chuyến bay phải đổi hướng hạ cánh khẩn cấp dọc đường,” Cơ trưởng
chuyến bay này nói.
Bày tỏ tự hào khi có thể góp một phần sức lực vận chuyển số khẩu
trang sang các nước đang có nhu cầu cao để chống lại đại dịch như hiện
nay, Cơ trưởng Tuấn chia sẻ đây là lần đầu tiên bay đến Rostock. Khi
chứng kiến hình ảnh các bạn Đức ra tận sân bay đón tổ bay, nhận số khẩu
trang, tất cả phi hành đoàn đều rất vui và quên đi những mệt nhọc sau
chuyến bay dài 11 tiếng...
Tăng “cõng” hàng để có thêm doanh thu
Đại diện Chi nhánh Vietnam Airlines tại Đức tiết lộ, trong thời gian
tới sẽ còn hàng loạt các chuyến bay chở hàng giữa Đức và Việt Nam do
hãng khai thác trong bối cảnh các tuyến đường bay quốc tế vận chuyển
hành khách bị tạm dừng do ảnh hưởng đại dịch COVID-19.
“Việc triển khai vận chuyển hàng hoá là nỗ lực rất lớn của các cán bộ
nhân viên Chi nhánh Vietnam Airlines tại Đức nói riêng cũng như Vietnam
Airlines nói chung nhằm góp phần tạo nên doanh thu cho Tổng công ty
trong giai đoạn thị trường vận tải hành khách suy giảm, đồng thời thể
hiện sự chủ động, đồng lòng sát cánh cùng đơn vị vượt qua khó khăn khi
tự nguyện làm việc không hưởng lương,” đại diện Chi nhánh Vietnam
Airlines tại Đức nhấn mạnh.
Trong tình hình cả thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề của dịch
COVID-19, hàng không là một trong những ngành bị thiệt hại trực tiếp và
nghiêm trọng. Vietnam Airlines đã nỗ lực tìm mọi cách để vượt qua giai đoạn khó khăn này, ngoài
việc đã cất cánh lại một số đường
bay nội địa, hãng cũng tăng cường chuyên chở hàng hoá.
Thời gian tới, Vietnam Airlines tiếp tục tập trung tăng cường vận
chuyển hàng hóa để đảm bảo giao thương trong nước và quốc tế. Hãng dự
kiến khai thác các chuyến bay chuyên chở hàng hóa giữa Hà Nội-Thành phố
Hồ Chí Minh và từ Nha Trang, Cần Thơ đi Hà Nội.
Trên đường bay quốc tế, Vietnam Airlines khai thác các chuyến bay
chuyên chở hàng hóa đi Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong
Kong), đi Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore), đi châu Âu (Anh, Pháp, Đức,
Nga) và Australia.
Cán
bộ nhân viên Chi nhánh Vietnam Airlines tại Đức và đại diện sân bay chào
đón chuyến bay. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Đối với Vietnam Airlines, việc vận chuyển hàng hóa giai đoạn này ưu
tiên trước hết là để phục vụ công tác y tế phòng dịch, đảm bảo giao
thương, hàng hóa phục vụ sản xuất...
Trả lời về bối cảnh vận chuyển khách hạn chế cả nội địa và nước
ngoài, nhiều hãng bay cũng xúc tiến tăng cường vận chuyển hàng hóa ở
nhiều đường bay và một số khu vực sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gắt gao về
giá, phía Vietnam Airlines bày tỏ quan điểm cạnh trạnh là tất yếu trong
hoạt động kinh doanh và là động lực để các hãng ngày càng nâng cao chất
lượng dịch vụ, mang đến lợi ích lớn hơn cho khách hàng. Tuy nhiên,
Vietnam Airlines không đặt nặng vấn đề cạnh tranh trong giai đoạn này.
“Việc tăng cường vận tải hàng hóa giúp các hãng hàng không có thêm
doanh thu, nhưng tỷ trọng không quá lớn. Mục đích chủ yếu để các hãng có
thêm dòng tiền tồn tại trong giai đoạn khó khăn hơn là trực tiếp cạnh
tranh, chiếm lĩnh thị phần,” lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay./.
(Vietnam+)