14/07/2015
|
08:32:00
Xác định phương án xây đường cất hạ cánh thứ 3 cho sân bay Nội Bài
|
Đường hạ cất cánh 25R/07L. (Ảnh: TTXVN phát) |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải về
phương án xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 Cảng hàng không quốc tế Nội
Bài.
Theo đó, Cục Hàng không đưa ra 3 phương án nghiên cứu xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3.
Cụ thể, phương án 1 xây dựng đường cất hạ cánh số 3
cùng các công trình kỹ thuật như nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay,
đường lăn và các công trình phụ trợ về phía Nam của cảng, đảm bảo tổng
công suất thông qua cảng đạt 50 triệu hành khách/năm.
Đường cất hạ cánh số 3 cách đường cất hạ cánh số 1A là 1.700m, cách
đường cất hạ cánh 1B là 1.950m, đảm bảo phương án 2 đường hoạt động song
song độc lập là 1A với đường số 3 (hoặc 1B với đường số 3). Ước tính
tổng mức đầu tư 75.987 tỷ đồng trong đó, riêng công tác giải phóng mặt
bằng lên tới gần 40.800 tỷ đồng.
Phương án 2 xây dựng đường cất hạ cánh số 3 về phía Bắc và khu vực nhà ga, sân đỗ tàu bay đồng bộ phía Tây của Cảng Nội Bài.
Đường cất hạ cánh số 3 nằm cách đường số 1B (11R-29L) 1.035m (đảm bảo
hoạt động song song, độc lập với đường số 1B) thuộc địa phận xã Quang
Tiến, Mai Đình, Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội; cách giữa các đường cất
hạ cánh 1A cách đường số 3 là 785m; 1A cách 1B là 250m. Riêng đường cất
hạ cánh 1A được chuyển thành đường lăn song song. Tổng kinh phí đầu tư
ước tính khoảng 38.802 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, với phương án này, kinh phí giải phóng
mặt bằng chỉ hơn 11.000 tỷ đồng là không quá lớn, đẩy nhanh được tiến
độ thực hiện dự án. Hơn nữa, khu vực giải phóng mặt bằng chủ yếu tập
trung vào khu vực đất quân sự và đất nông nghiệp.
Phương án 3 xây dựng đường cất hạ cánh số 3 về phía Bắc
có vị trí tương tự như phương án 2. Tuy nhiên, các công trình phụ trợ
như khu vực nhà ga hành khách, đường giao thông kết nối, đài chỉ huy bố
trí phân tán, khó khăn trong việc thiết kế giao thông kết nối cũng như
không thuận tiện trong hoạt động khai thác.
Ngoài ra, với năng lực thông qua cảng là 50 triệu hành khách/năm sẽ gây áp lực lớn lên đường Võ Văn Kiệt.
Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam xác định phương án 2 là phương án
tối ưu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 tại Cảng hàng không quốc tế
Nội Bài./.
Đỗ Hùng (Vietnam+)