25/06/2012 | 18:23:00

Xây dựng nông thôn mới ở Phùng Xá

Trong buổi làm việc với Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới giai đoạn 2009-2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặc biệt nhấn mạnh: “…Phải tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò làm chủ của nhân dân trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn…”. Xã Phùng Xá (Mỹ Đức - Hà Nội) coi đó như là kim chỉ nam cho công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận...
 
“Hội nghị Diên Hồng” ở Phùng Xá
 
Hơn 1 năm về trước, khi biết tin Phùng Xá được huyện Mỹ Đức và thành phố Hà Nội chọn là xã điểm của huyện XDNTM, xã vừa mừng vừa lo. Mừng vì Đảng ủy, Chính quyền và nhân dân Phùng Xá được huyện tin tưởng giao trọng trách là là cờ đầu trong toàn huyện. Lo vì Phùng Xá vốn là một xã thuần nông, có xuất phát điểm thấp, nếu so sánh với Bộ tiêu chí về Nông thôn mới thì còn quá xa vời. “Lo cũng chẳng được, bắt tay vào làm đã, chưa làm mà đã thấy khó thì hỏng việc rồi”- Chủ tịch xã Nguyễn Văn Kiên nhớ lại quyết tâm những ngày đầu.
 
Việc đầu tiên mà Đảng ủy, Chính quyền xã Phùng Xá xác định, làm nông thôn mới phải có sự quyết tâm và công sức của nhân dân toàn xã. Dân hiểu, dân thông, dân đóng góp là công việc đầu tiên được làm trong đề án nông thôn mới. Sau khi lập Ban chỉ đạo về XDNTM thì việc lập quy hoạch tổng thể gấp rút triển khai. Khi có quy hoạch sơ bộ, in ra làm nhiều bản, phát về tận thôn cho bà con xem và đóng góp ý kiến. Các cuộc họp của thôn, chi bộ thôn, đoàn thanh niên từng thôn... đều đưa vấn đề nông thôn mới ra bàn. Chuyện về nông thôn mới tự nhiên râm ran khắp đầu làng, ngõ xóm của Phùng Xá.

Có nhiều ý kiến trái chiều của nhân dân được Ban chỉ đạo XDNTM xã thu thập để rút kinh nghiệm. Có nhóm ý kiến cho rằng: “ Mục đích của Đề án và Bộ tiêu chí XDNTM đều hướng đến mục đích nâng cao chất lượng sống của người dân cả, chúng tôi nhiệt tình ủng hộ”. Nhưng, cũng có không ít nhóm người bảo thủ thắc mắc: “ Làm như đề án và Bộ tiêu chí thì từ trước đến nay xã vẫn làm mà, có khác gì đâu, hay là làm đề án kiểu “bình mới rượu cũ”, làm đề án để có “chi chung” và “chi riêng” rồi phần trăm, rồi hoa hồng…”.
 
Sau khi đại bộ phận người dân Phùng Xá đã hiểu về Đề án XDNTM, Ban chỉ đạo của xã quyết tâm tổ chức một hội nghị mà thành phần bao gồm các già làng, trưởng các dòng họ và những người có uy tín trong thôn để đóng góp ý kiến. Tại cuộc họp được ví như “Hội nghị Diên Hồng ở Phùng Xá” ấy, các già làng đều nhất trí sẽ tích cực vận động, tuyên truyền cho con cháu, dòng họ và bà con lối xóm tích cực tham gia. Có những già làng còn đóng góp ý kiến cho đề án như quy hoạch đường sá nên sửa đổi vì theo kinh nghiệm điền thổ lâu đời của các cụ nền đất như bản quy hoạch hay bị sụt lún không thể làm đường. “ Chính sự quyết tâm của các già làng là nguồn động viên lớn để chúng tôi có thêm sự tin tưởng bắt tay vào XDNTM”- Chủ tịch xã Nguyễn Văn Kiên khẳng định.
 

“Bình mới mà rượu cũng mới”
 
Tháng 7/ 2011, UBND huyện Mỹ Đức đã phê duyệt nhiệm vụ thiết kế quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn mới ở Phùng Xá với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. Bênh cạnh đó, trong năm 2011, từ nguồn vốn của thành phố Hà Nội và huyện Mỹ Đức cùng với nhân dân đóng góp, xã đã giải ngân hơn 200 tỷ để xây dựng các công trình thiết thực như: Đường sá, trạm y tế, trường học, giao thông nội đồng... Tính đến tháng 5/ 2012, Phùng Xá đã đạt 13/19 tiêu chí mà Bộ tiêu chí về XDNTM đề ra. Các tiêu chí mà Phùng Xá đã đạt là: Quy hoạch, điện, Bưu điện, cơ cấu lao động, hệ thống tổ chức sản xuất, giáo dục, văn hóa, y tế, chính trị, an ninh trật tự, nhà ở dân cư, thu nhập, tỉ lệ hộ nghèo.
 
“Để đạt được 13 tiêu chí chỉ trong vòng hơn 1 năm là thành quả đóng góp, đồng thuận của toàn thể nhân dân Phùng Xá chúng tôi đấy”, anh Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hoàng Tiến Giáp quả quyết. Quả thật, trong năm qua, người dân Phùng xá đã hiến gần 4000m vuông đất ở và đất nông nghiệp, hàng nghìn ngày công để xây dựng kè chống sạt sông Đáy, đường giao thông và thủy lợi nội đồng. Trên cánh đồng thôn Hạ, hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng chạy dài tít tắp bên những thửa ruộng vuông vắn đã làm xong công tác dồn điền đổi thửa như đang khoác lên mình sức sống mới. “ Hệ thống tưới tiêu và hệ thống giao thông nội đồng toàn xã chúng tôi đã được kiên cố hóa bằng bê tông 100% rồi. Chỉ đến vụ lúa hè – thu này thôi, máy cấy, máy gặt có thể đến tận chân ruộng, coi như chúng tôi sắp hoàn thành mục tiêu cơ giới hóa nông nghiệp”- Anh chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hoàng Tiến Giáp khẳng định.
 
Người dân Phùng Xá được hưởng những thành quả của Công cuộc XDNTM đã hiển hiện. Dạo một vòng trên con đường bê tông vững chắc qua 9 thôn dân cư của xã Phùng Xá mới thấy hết được không khí XDNTM đã lan tỏa đến từng ngõ, ngách. Lão nông dân vui chuyện Nguyễn Văn Bính ở thôn Thượng hồ hởi kể: “Các anh đi trên con đường bê tông liên thôn phẳng lì này cách đây chỉ một năm thôi nó là con đường đất lầy lội vào mùa mưa, bụi mù vào mùa khô. Bây giờ chúng tôi đi xe máy làm ruộng, ô tô tải đến tận chân ruộng để chở sản phẩm vụ mùa về nhà, không còn cảnh khổ sở gồng gánh như trước kia nữa”. Chính vì cơ sở hạ tầng đã được nâng cấp đầu tư đồng bộ nên xã có đến hơn 80% dân số nghề chủ yếu là làm ruộng đã đạt thu nhập 20 triệu đồng/ năm.
 
Nhìn vào diện mạo nông thôn ở Phùng Xá hôm nay đã đánh tan những nghi ngờ của những người bảo thủ nói “bình mới, rượu cũ” trong những ngày đầu xây dựng đề án. “Hôm nay, khi chúng tôi trò chuyện với những người bảo thủ ấy, họ chỉ cười trừ rồi nói vui rằng: Chúng tôi thấy bình mới, mà rượu cũng mới rồi. Những người đó sau này rất tích cực trong công việc hiến ngày công, hiến đất để xây dựng hệ thống giao thông nội đồng”. Anh trưởng thôn Hạ Nguyễn Đình Thắng nói về sức thuyết phục của công cuộc XDNTM trên quê hương Phùng Xá hôm nay./.

(Báo ảnh Việt Nam)

Bản để in Lưu vào bookmark