Du lịch Hà Nội hút khách "đến để yêu" nhờ đổi mới tư duy cách làm
Nhờ không ngừng đổi mới cách làm, từ tập trung quảng bá sản phẩm trải nghiệm mới đến liên kết nhóm sản phẩm thế mạnh với các địa phương, du lịch Hà Nội đang có những bước tiến vượt bậc.
Du lịch Hà Nội hút khách nhờ thời gian qua đã có nhiều đổi mới tư duy trong cách làm và phát triển sản phẩm mới. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Từ đầu năm đến nay, du lịch Thủ đô đã tạo được sức lan tỏa, thu hút đông đảo khách đến tham quan nhờ tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh điểm đến; không ngừng liên kết để cho ra mắt các sản phẩm du lịch mới cùng thông điệp “Hà Nội điểm đến an toàn cho du khách” và “Hà Nội đến để yêu.”

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, bà Đặng Hương Giang cho biết, các thông tin, dữ liệu về du lịch Thủ đô được cập nhật liên tục trên website du lịch Hà Nội để cung cấp thông tin cho du khách, tăng cường liên kết giữa khách du lịch – các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch – cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

Các hình thức truyền thông đa dạng trên sóng đài truyền hình quốc gia, các nền tảng số, trang Web, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook, Tiktok)… được đồng thời triển khai nhằm tạo sức lan tỏa, hấp dẫn du khách. Đặc biệt, các videoclip, bài thuyết minh các điểm đến du lịch tại Hà Nội đã được chuẩn hóa sang 5 ngôn ngữ Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đáng chú ý, trong Chương trình tổng thể kích cầu du lịch nội địa và quảng bá hình ảnh điểm đến Hà Nội năm 2024, Sở Du lịch tổ chức chương trình mới “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao của Hà Nội.” Hoạt động giúp tăng cường quảng bá hình ảnh, thương hiệu của hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp trên địa bàn, đồng thời tăng tỷ lệ công suất sử dụng phòng.

Các khách sạn 4-5 sao Hà Nội tung ra các gói sản phẩm có chính sách ưu đãi về giá nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu thu hút khách đến trải nghiệm này, như: “Trà chiều sang trọng” của Khách sạn Sofitel Legend Metropole; gói sản phẩm “Summer Indulgence Staycation” của Hotel de l’Opera Hanoi; sản phẩm “Kỳ nghỉ trong thành phố,” “Kỳ nghỉ hè vui vẻ” của Mövenpick Living West Hanoi....

Lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng đáng kể thời gian qua. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Đặc biệt, hàng loạt chương trình khảo sát của thành phố đã giúp kết nối điểm đến du lịch quận Tây Hồ với các doanh nghiệp lữ hành; xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các di sản-di tích ở huyện Đan Phượng, huyện Sóc Sơn; triển khai mô hình du lịch nông nghiệp tại các huyện Sóc Sơn, Phúc Thọ và Quốc Oai. Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến ven sông Hồng, sông Đuống…

Nhằm tạo sự đồng bộ trong phát triển sản phẩm du lịch của thành phố, Sở Du lịch đã và đang hướng tới hình thành liên kết, hợp tác giữa cơ quan quản lý, các hiệp hội, các hãng hàng không, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, cơ sở lưu trú, các đơn vị vận chuyển, điểm đến, cơ sở dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí…

Theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố sẽ đẩy mạnh hợp tác với các địa phương nhằm phát triển theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, như: tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội-Hà Nam-Ninh Bình; tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội-Sơn La, Hà Nội-Lào Cai-Lai Châu.

Hiện địa phương đang tổ chức thiết kế, sản xuất sản phẩm quà tặng, bộ nhận diện du lịch, ấn phẩm mang đậm nét văn hóa đặc sắc của Thủ đô nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến và phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm tham quan.

Du khách Hàn Quốc trải nghiệm một hoạt động truyền thống được liên kết giữa Hà Nội và Bắc Ninh. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trong 6 tháng cuối năm, ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung vào chuỗi chương trình, sự kiện như: Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024; hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử Hà Nội; Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp du lịch và công bố Chương trình kích cầu du lịch nội địa Hà Nội năm 2024; chuỗi các sự kiện du lịch thể thao Hà Nội...

Sở cũng sẽ tập trung xây dựng mô hình thí điểm phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2025; xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số; tăng cường quảng bá hình ảnh điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các phương tiện truyền thông.

Bún chả, một trong những món ngon nhất định phải thử khi đến Hà Nội. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Theo Cục Thống kê Hà Nội, lượng khách du lịch đến Hà Nội quý II ước đạt 1,5 triệu lượt người (tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2023). Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 3 triệu lượt người (tăng 36,9%). Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 2,1 triệu lượt người (tăng 48,4%); du khách nội địa đạt 892 nghìn lượt người (tăng 15,4%).

Tính đến cuối tháng 6/2024, trên địa bàn Hà Nội có 3.760 cơ sở lưu trú du lịch; trong đó có 607 khách sạn, khu căn hộ được xếp hạng từ 1-5 sao (công suất đạt 63,3%). Hà Nội hiện có 43 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 41 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 7 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí và 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Hà Nội hiện có 1.784 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 429 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài; 5.777 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 2.235 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 103 hướng dẫn viên du lịch tại điểm đang hoạt động./.

Tin cùng chuyên mục