06/06/2011 | 18:34:00

"101 khoảnh khắc" về đại tướng Võ Nguyên Giáp

Triển lãm đã thu hút đông đảo người hâm mộ. (Ảnh Văn Sơn/TTXVN)

"101 khoảnh khắc về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp" là tên cuộc triển lãm ảnh của tác giả - nhà nhiếp ảnh Trần Tuấn đã chính thức khai mạc chiều 6/6 tại Bảo tàng Mỹ thuật, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

"Một trăm linh một khoảnh khắc là 101 bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chưa từng được công bố, lần đầu tiên đã được trưng bày tại nhà triển lãm 45 Tràng Tiền - Hà Nội tháng 12/2010, nhân dịp Đại tướng tròn 101 tuổi và kỷ niệm lần thứ 66 ngày thành lập Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

Nghệ sĩ, Nhà báo Trần Tuấn hiện là phóng viên TTXVN, anh đã có hơn 30 năm làm báo, đã có mặt trong đoàn quân tiến về giải phóng Đà Nẵng, Huế và Sài Gòn. Đặc biệt là thời kỳ anh vinh dự được cầm máy phục vụ Đại tướng.

Trong những năm tháng đó, nhà báo Trần Tuấn đã được "tháp tùng" các chuyến đi công tác của Đại tướng ở nhiều nơi, trong nước cũng như quốc tế. Với tâm hồn nhạy cảm của người nghệ sĩ và con mắt sắc sảo của người làm báo, Trần Tuấn đã ghi lại được hình ảnh tuyệt vời về Đại tướng với bố cục chặt chẽ, cách sử dụng ánh sáng điêu luyện và trên hết là sự sinh động và chân thực, đã gây cảm xúc mạnh mẽ cho người xem.

Những bức ảnh vị tướng, từ lúc tóc mới điểm sương cho đến khi mái đầu đã bạc nhưng dù ở đâu và bất cứ thời điểm nào, hình ảnh và gương mặt của tướng Giáp cũng toát lên vẻ hào sáng, tươi tắn, đôn hậu, có lúc là vẻ hiền triết, cương nghị đầy bản lĩnh của vị Tổng chỉ huy tài ba trong những thời điểm đất nước gặp cơn nguy biến. Ngoài ra, những hình ảnh đời thường của Đại tướng cũng thật là bình dị, thân thương, không hề cách biệt.

Triển lãm diễn ra đến ngày 10/6./.

Văn Sơn (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark