11/11/2020
|
16:51:00
Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng đến Mỹ bằng Boeing 787-9
|
Bamboo Airways sẽ được phép thực hiện các chuyến bay thẳng tới Mỹ bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. (Ảnh: CTV/Vietnam+) |
Hãng hàng không Bamboo
Airways vừa chính thức được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp
giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ.
Đây là một trong những điều kiện cần quan trọng nhất để một hãng hàng
không nước ngoài được phép bay đến Mỹ.
Theo đó, Bamboo Airways sẽ được phép thực hiện các chuyến bay thẳng
không nối chuyến bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, giữa
các sân bay lớn của Việt Nam như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tới tất
cả các Cảng hàng không quốc tế tại Mỹ, bao gồm một số sân bay trọng điểm
đặt tại thành phố Los Angeles hay San Francisco mà Bamboo Airways đang
xem xét cho những đường bay nền móng đầu tiên. Điều kiện này cũng cho mở
ra cơ hội hợp tác dưới hình thức liên danh giữa Bamboo Airways và các
đối tác uy tín tại Mỹ.
Đánh giá đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình xúc tiến đường
bay của hãng trong thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Tổng giám
đốc Bamboo Airways cho biết sau khi nhận được giấy phép từ Bộ Giao thông
Vận tải của Mỹ, hãng sẽ tiếp tục triển khai các thủ tục đệ trình xin
cấp phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Tổ chức an ninh vận tải
Mỹ (TSA) và các cơ quan chức năng liên quan của Mỹ.
Song song với thủ tục cấp phép, Bamboo Airways đã chuẩn bị sẵn sàng
về mặt phương tiện, thiết bị. Về nguồn lực đáp ứng yêu cầu khai thác,
hãng đang gấp rút xây dựng bộ máy nhân sự, huấn luyện phi công và đội
bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan đến
an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lý, bộ luật liên bang, tiểu
bang, tình hình thị trường…, để chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện khai
thác.
"Tùy theo tình hình hồi phục sau dịch bệnh tại Mỹ và điều kiện thị
trường, nhanh nhất là vào cuối năm 2020, đầu năm 2021 Bamboo Airways sẽ
khai thác đường bay thẳng tới Mỹ," ông Trọng cho hay.
[Chủ tịch Tập đoàn FLC: Đường bay thẳng Việt
Nam-Mỹ sẽ không lỗ]
Sự kiện Bamboo Airways được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp
phép bay đến Mỹ đã góp phần khẳng định năng lực điều hành,
mức độ an toàn tuyệt đối và chất lượng dịch vụ ngang tầm chuẩn mực quốc
tế của Bamboo Airways nói riêng, và của hàng không Việt Nam nói chung.
Đánh giá cao nỗ lực của Bamboo Airways, lãnh đạo Cục Hàng không Việt
Nam nhận định việc thiết lập đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Mỹ
không chỉ mang tính thương mại, mà còn thể hiện năng lực của hãng cũng
như toàn ngành, đặc biệt góp phần thắt chặt mối quan hệ toàn diện giữa
hai đất nước.
Khoang hạng thương gia trên máy bay thân rộng Boeing
787-9 Dreamliner của hãng hàng không Bamboo Airways. (Ảnh:
CTV/Vietnam+)
Các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không giữa hai nước
là rất lớn, với khoảng 700.000 lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ
cần khoảng 30.000-60.000 lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở
đường bay.
Về pháp lý, từ năm 2003, hai nước Việt Nam và Mỹ đã ký hiệp định về
hàng không, cho phép các hãng hàng không hai nước mở đường bay thẳng với
tần suất một chuyến/ngày, hoặc bay qua điểm dừng tại quốc gia thứ ba để
tới Mỹ.
Năm 2010, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát, đánh giá lại hiệp định,
kết luận không còn tồn tại giới hạn, trở ngại nào về nào về hành khách,
tần suất bay,… để xin phép mở đường bay kết nối hai nước.
Và sau 10 năm nỗ lực, vào đầu năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam đã
đạt phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1-Category 1
(CAT-1) của Mỹ. Đây là điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không Việt
Nam có thể đệ trình xin cấp phép bay tới Mỹ và liên danh với các hãng
hàng không tại Mỹ. FAA sẽ tiếp tục đánh giá năng lực của từng hãng hàng
không Việt Nam./.
Hãng hàng không Bamboo
Airways vừa chính thức được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp
giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ.
Đây là một trong những điều kiện cần quan trọng nhất để một hãng hàng
không nước ngoài được phép bay đến Mỹ.
Theo đó, Bamboo Airways sẽ được phép thực hiện các chuyến bay thẳng
không nối chuyến bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, giữa
các sân bay lớn của Việt Nam như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tới tất
cả các Cảng hàng không quốc tế tại Mỹ, bao gồm một số sân bay trọng điểm
đặt tại thành phố Los Angeles hay San Francisco mà Bamboo Airways đang
xem xét cho những đường bay nền móng đầu tiên. Điều kiện này cũng cho mở
ra cơ hội hợp tác dưới hình thức liên danh giữa Bamboo Airways và các
đối tác uy tín tại Mỹ.
Đánh giá đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình xúc tiến đường
bay của hãng trong thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Tổng giám
đốc Bamboo Airways cho biết sau khi nhận được giấy phép từ Bộ Giao thông
Vận tải của Mỹ, hãng sẽ tiếp tục triển khai các thủ tục đệ trình xin
cấp phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Tổ chức an ninh vận tải
Mỹ (TSA) và các cơ quan chức năng liên quan của Mỹ.
Song song với thủ tục cấp phép, Bamboo Airways đã chuẩn bị sẵn sàng
về mặt phương tiện, thiết bị. Về nguồn lực đáp ứng yêu cầu khai thác,
hãng đang gấp rút xây dựng bộ máy nhân sự, huấn luyện phi công và đội
bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan đến
an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lý, bộ luật liên bang, tiểu
bang, tình hình thị trường…, để chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện khai
thác.
"Tùy theo tình hình hồi phục sau dịch bệnh tại Mỹ và điều kiện thị
trường, nhanh nhất là vào cuối năm 2020, đầu năm 2021 Bamboo Airways sẽ
khai thác đường bay thẳng tới Mỹ," ông Trọng cho hay.
Sự kiện Bamboo Airways được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp
phép bay đến Mỹ đã góp phần khẳng định năng lực điều hành,
mức độ an toàn tuyệt đối và chất lượng dịch vụ ngang tầm chuẩn mực quốc
tế của Bamboo Airways nói riêng, và của hàng không Việt Nam nói chung.
Đánh giá cao nỗ lực của Bamboo Airways, lãnh đạo Cục Hàng không Việt
Nam nhận định việc thiết lập đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Mỹ
không chỉ mang tính thương mại, mà còn thể hiện năng lực của hãng cũng
như toàn ngành, đặc biệt góp phần thắt chặt mối quan hệ toàn diện giữa
hai đất nước.
Khoang hạng thương gia trên máy bay thân rộng Boeing
787-9 Dreamliner của hãng hàng không Bamboo Airways. (Ảnh:
CTV/Vietnam+)
Các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không giữa hai nước
là rất lớn, với khoảng 700.000 lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ
cần khoảng 30.000-60.000 lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở
đường bay.
Về pháp lý, từ năm 2003, hai nước Việt Nam và Mỹ đã ký hiệp định về
hàng không, cho phép các hãng hàng không hai nước mở đường bay thẳng với
tần suất một chuyến/ngày, hoặc bay qua điểm dừng tại quốc gia thứ ba để
tới Mỹ.
Năm 2010, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát, đánh giá lại hiệp định,
kết luận không còn tồn tại giới hạn, trở ngại nào về nào về hành khách,
tần suất bay,… để xin phép mở đường bay kết nối hai nước.
Và sau 10 năm nỗ lực, vào đầu năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam đã
đạt phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1-Category 1
(CAT-1) của Mỹ. Đây là điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không Việt
Nam có thể đệ trình xin cấp phép bay tới Mỹ và liên danh với các hãng
hàng không tại Mỹ. FAA sẽ tiếp tục đánh giá năng lực của từng hãng hàng
không Việt Nam./.
Việt Hùng (Vietnam+)