01/03/2010 | 19:48:00

Bản sắc văn hóa tỏa sáng tại Lễ hội Đền Hùng

Tham gia thi gói bánh chưng trong lễ hội Đền Hùng 2009. (Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN)

Nghệ sỹ Nhân dân Phạm Thị Thành, tác giả kịch bản khai mạc Lễ hội Đền Hùng 2010 khẳng định rằng đêm khai mạc lễ hội mang chủ đề “Thiêng liêng Đất tổ cội nguồn” sẽ là đêm hội tụ đủ màu sắc văn hóa Việt Nam với 2.500 nghệ sỹ, diễn viên, trong đó có 700 nghệ sỹ diễn viên chuyên nghiệp cùng tham gia biểu diễn.

Trong màn rước linh vật, dâng lễ của các đoàn có chủ đề “Hành trình về Đất Tổ cội nguồn của con Lạc, cháu Hồng,” mỗi đoàn sẽ thể hiện tình cảm hướng về cội nguồn bằng những khúc hát, làn điệu đặc trưng của mỗi vùng.

Trống đồng Đông Sơn, một hiện vật lịch sử quý báu cũng sẽ xuất hiện trong đêm khai mạc, do khoảng 1.000 nghệ sỹ cùng tham gia xếp, tạo hình. Trang phục của các diễn viên sẽ được gắn vật thể bắt sáng để những hình ảnh trên mặt trống đồng, đặc biệt là dòng chim lạc nổi bật, tỏa sáng rực rỡ.

Nghệ sỹ Nhân dân Phạm Thị Thành cũng cho biết đôi chim hạc trên núi Nghĩa Lĩnh cũng sẽ được dựng, xếp hình ở cuối buổi lễ và được hỗ trợ bởi nghệ thuật ánh sáng..

Lễ hội Đền Hùng 2010 sẽ diễn ra trong 10 ngày (từ 14-24/4) tại Phú Thọ. Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 Thăng Long-Hà Nội, lễ hội năm nay sẽ có một chương trình nghệ thuật với chủ đề “Kinh đô Văn Lang-Thăng Long-Hà Nội ngàn năm tỏa sáng” với tâm điểm là màn trình diễn sử thi võ thuật dân tộc “Hào khí đất Việt.”

Trong những ngày lễ hội, du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động phong phú như thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dầy; giao lưu dân ca các vùng miền; rước kiệu của các xã vùng ven di tích về Đền Hùng; triển lãm ảnh tư liệu ngoài trời "Các vùng kinh đô Việt Nam"; trưng bày hiện vật về nhà nước Văn Lang, thời đại Hùng Vương; triển lãm ảnh tư liệu “Giỗ Tổ Hùng Vương xưa và nay”...

Lễ hội Đền Hùng 2010 hứa hẹn sẽ là lễ hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Dự kiến, trong 10 ngày lễ hội sẽ có khoảng 3 triệu lượt du khách hành hương về Đất tổ./.

Thanh Giang (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark