04/05/2020 | 15:12:00

Bình quân số người chết vì tai nạn giao thông dịp nghỉ 30/4 vẫn tăng

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Nguồn: TTXVN)

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết tai nạn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 30/4 đến ngày 3/5/2020) dù tăng về số vụ nhưng lại giảm số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, bình quân số người chết mỗi ngày vẫn tăng khoảng 11% so với bình quân ngày của bốn tháng đầu năm nay.

Người đi đường có tâm lý “xả hơi”

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 4 ngày nghỉ lễ, toàn quốc xảy ra 133 vụ tai nạn giao thông, làm chết 79 người, bị thương 76 người. So sánh với 4 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ năm 2019, tăng 18 vụ, giảm 2 người chết, giảm 2 người bị thương. Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 132 vụ, làm chết 79 người, bị thương 75 người, thiệt hại tài sản ước tính ban đầu khoảng 1,23 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong dịp nghỉ lễ này không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; không xảy ra tai nạn đường thủy nội địa và hàng hải.

Qua thống kê, phân tích cho thấy, tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến xe môtô, xe máy chiếm tỷ lệ cao nhất (60,96%). Đặc biệt, tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ (chiếm 34,09%), tỉnh lộ chiếm 22,7% và đường huyện (chiếm 17,44%); khung giờ từ 18-24 giờ xảy ra nhiều tai nạn giao thông nhất (chiếm 43,1%).

Ông Hùng chỉ ra nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ có tâm lý “xả hơi” trong dịp nghỉ lễ, cho rằng lực lượng chức năng sẽ hạn chế tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, dẫn đến chủ quan, lơ là, cố ý vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn; các lỗi chủ yếu là đi không đúng phần đường, làn đường; không chú ý quan sát gây tai nạn; chuyển hướng không đúng quy định; sử dụng rượu, bia; vi phạm tốc độ; không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Giá vé ôtô tăng quá mức quy định

Đánh giá hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ vẫn diễn biến phức tạp, ông Hùng thừa nhận tình trạng xe khách chở quá số người quy định diễn ra nhiều trong ngày đầu và ngày cuối kỳ nghỉ, nhất là các tuyến Hà Nội-Thanh Hóa, Nghệ An, Yên Bái; tăng giá vé ôtô quá mức quy định ở một số nhà xe; hiện tượng đón, trả khách dọc đường, không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến trên hầu hết các tuyến giao thông có mật độ xe ô tô chở khách cao, đặc biệt là trên Quốc lộ.

Dẫn chứng, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã nhận gần 60 ý kiến phản ánh từ người dân (bao gồm tin nhắn và cuộc gọi). Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng chở quá số người, nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định, phản ánh ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường, tại một số trạm thu phí...

Sau khi nhận được điện thoại trên đường dây nóng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh.

Binh quan so nguoi chet vi tai nan
giao thong dip nghi 30/4 van tang hinh anh 2Người dân đi xe khách bị nhồi nhét và hét giá vé cũng như không đảm bảo giãn cách ghế ngồi. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ngay sau kỳ nghỉ lễ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các địa phương yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt xử nghiêm lái xe vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm hiệu lệnh của tín hiệu giao thông… người đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đúng quy định, người đi ôtô không thắt dây an toàn; cương quyết xử lý các hành vi vi phạm, kể cả đối với khách du lịch và người nước ngoài.

Các đơn vị liên quan khẩn trương có phương án cung ứng vận tải và bảo đảm an toàn giao thông phục vụ cao điểm du lịch hè 2020 và kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2020; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch bảo trì, bảo đảm an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; triển khai thực hiện nghiêm các phương án bảo đảm an toàn giao thông mùa mưa lũ để khắc phục kịp thời khi xảy ra các sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt, cứu hộ, cứu nạn kịp thời./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark