15/10/2011 | 09:06:00

Chợ bò Mèo Vạc

Chợ bò Mèo Vạc nhộn nhịp kẻ bán người mua. (Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam)

Chợ Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) họp phiên vào Chủ nhật hàng tuần, là phiên chợ bò duy nhất ở miền núi phía Bắc, Việt Nam. Chợ không chỉ là nơi buôn bán bò của vùng cao nguyên đá mà còn là nơi giao lưu của đồng bào các dân tộc sống trong vùng, chủ yếu là đồng bào Mông.

Ai đã một lần lên Mèo Vạc cũng đều ghé chơi phiên chợ bò độc đáo này. Đi chợ bò Mèo Vạc phải đi từ lúc sáng sớm. Người bán bò phải dậy từ nửa đêm, lặn lội dắt bò xuống chợ. Người ở xa còn phải lội suối trèo đèo cả chục cây số, nhưng xem ra ai cũng háo hức vui tươi.

Tiếng là chợ bò nhưng người ta còn bán cả chó, dê, lợn… Vì thế chợ chẳng lúc nào thiếu hình ảnh mấy chú lợn con mũm mĩm được buộc dây chạy rối rít trông vừa ngộ vừa vui, mấy chú dê thì nằm ngoan ngoãn dưới chân chủ, còn mấy chú chó con thì ngoe nguẩy đuôi chào khách hàng.

5 giờ sáng, chợ đã bắt đầu có tiếng người, lẫn trong âm thanh của núi rừng là tiếng chân bò dồn dập đổ về chợ. Chợ bò Mèo Vạc là nơi hội tụ gần như tất cả những nét sinh hoạt của cuộc sống vùng cao.

Đàn ông người Mông đi chợ thường mặc quần áo đen, chị em thì xúng xính trong trang phục sắc màu rực rỡ, còn lũ trẻ thì lẽo đẽo theo chân mẹ trông đáng yêu vô cùng…

Bên ngoài khu mua bán bò là các hàng ăn với những chảo thắng cố to, nóng hôi hổi cùng những chai rượu ngô thơm nồng nàn đưa hương theo gió như níu chân mấy anh chàng thanh niên Mông trai tráng.

Người đi chợ mang theo bò để bán, nhưng cũng có khi mang bò đến chỉ để khoe nhau. Lạ nhất là có người dắt theo dê, theo lợn đến chợ chẳng phải để bán mua gì mà chỉ thấy ngồi trầm ngâm một góc như đang tơ tưởng nghĩ suy gì.

Những ngày phiên chợ họp, người dưới xuôi từ khắp các tỉnh như Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nam Định cũng ngược về đây để tìm kiếm những con bò đẹp nhất.

Mỗi phiên chợ có cả ngàn con bò được mang tới. Bò xếp hàng ngang trông rất thích mắt. Người ngắm nghía, người ồ à hỏi nhau ríu rít. Người Mông ở Mèo Vạc nuôi bò rất giỏi, họ nuôi bò, chăm bò như một năng khiếu vậy. Ở nơi cao nguyên đá Hà Giang này mùa đông rất lạnh và có sương muối nhưng người Mông vẫn nuôi được những chú bò béo khỏe, mũm mĩm.

Bình quân, một con bò trưởng thành tại chợ bò Mèo Vạc có giá chừng 5-8 triệu đồng, đặc biệt có con to và đẹp được bán tới giá gần 20 triệu đồng. Với đồng bào dân tộc, con bò là cả một gia sản, vì thế khi bán xong họ soi tiền, đếm tiền thật tự hào.

Sau khi bán bò xong, ai nấy đều sảng khoái sà ngay vào hàng thắng cố làm một bát thật to để nhắm với thứ rượu ngô đặc sản vùng cao thơm nồng như để tự thưởng cho công sức của mình đã vất vả chăm bẵm con bò trong suốt cả năm qua./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark