18/05/2023 | 14:59:00

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đối thoại trực tiếp với người lao động

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với gần 1.000 CNLĐ.

Chiều nay, 18/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn lao động thành phố đã phối hợp tổ chức hội nghị “Gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động Thủ đô năm 2023”. Tại buổi đối thoại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có mặt và giải đáp các câu hỏi, kiến nghị của người lao động.

Theo đó, buổi đối thoại đã có 27 lượt ý kiến với các vấn đề chính đã được kiến nghị trực tiếp như vấn đề về nhà ở cho công nhân; cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước; chính sách việc làm; chế độ bảo hiểm; giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trong khu công nghiệp; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng…

Sau hơn 2 giờ đối thoại, các câu hỏi của công nhân đều nhận được sự trả lời hợp lý từ lãnh đạo sở, ngành liên quan và có sự đồng thuận cao của lực lượng lao động.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đưa ra các giải pháp, cách thức giải quyết từng vấn đề, để theo đó lãnh đạo các cơ quan liên quan báo cáo, triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Hà Nội hiện có trên 250.000 doanh nghiệp, với khoảng 2,5 triệu lao động. Sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống, việc làm của phần lớn CNLĐ tiếp tục gặp những khó khăn. 

Các dự án nhà ở 3 khu công nghiệp: Thạch Thất (huyện Quốc Oai), Thăng Long (huyện Đông Anh), Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) mới đáp ứng gần 20% nhu cầu của CNLĐ. Các khu công nghiệp còn lại đều chưa có nhà ở cho công nhân. Trên 80% CNLĐ đang phải thuê nhà trọ ở các khu dân cư, đa phần diện tích chật hẹp, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, mức giá thuê trọ và tiền điện, tiền nước cao...

Ngoài ra, các công trình phúc lợi công cộng như trường mầm non công lập cho con em công nhân còn thiếu nhiều; nhà văn hóa, khu thể thao và khu vui chơi giải trí, các điểm sinh hoạt phục vụ công nhân hầu như chưa có. Việc học tập của con em công nhân, lao động cũng gặp khó khăn.

Tình trạng vi phạm pháp luật vẫn còn xảy ra tại một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đặc biệt những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, ít lao động với những vi phạm phổ biến như: Hợp đồng lao động, tiền lương, thời giờ làm việc, an toàn vệ sinh lao động, xây dựng thang bảng lương thiếu rõ ràng… /.

Minh Hiếu (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark