20/11/2019
|
15:50:00
Cô hiệu trưởng giàu ý tưởng, không ngừng sáng tạo vì học trò
|
Cô Lê Thị Thu Lý. (Ảnh: PM/Vietnam+) |
Đến Trường Tiểu học Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội), nhiều người không
khỏi bất ngờ khi thấy một công viên xanh thu nhỏ ngay trong khuôn viên
sân trường với khu vui chơi, khu đọc sách, khu thể thao, khu vẽ tranh...
Đó là Góc cộng đồng của trường Xuân Nộn được cải tạo từ nhà để xe cũ kỹ
- một trong những ý tưởng sáng tạo của cô Hiệu
trưởng Lê Thị Thu Lý - nhằm mang lại niềm vui ngoài giờ
học cho học trò thân yêu của mình.
“Mỗi lần nhìn ngắm học sinh say sưa, thích thú vui chơi ở Góc cộng
đồng, tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì mình đã góp phần mang lại niềm vui
cho các em,” cô Lý chia sẻ.
Hiệu trưởng giàu ý tưởng
Ra trường năm 1992, với 27 năm công tác trong ngành giáo dục, từng
công tác ở 4 trường tiểu học khác nhau, lại là một nhà giáo tâm huyết,
hết mình vì học trò, cô Lý rất hiểu tâm lý, những mong muốn, sở thích
của các học sinh lứa tuổi tiểu học.
Ở cương vị hiệu trưởng, cô đã mạnh dạn áp dụng nhiều mô hình mới vào
trường học, có nhiều ý tưởng sáng tạo để xây dựng môi trường giáo dục
ngày càng tốt hơn cho học trò.
Năm học 2016-2017, nhận thấy việc đọc sách của học sinh còn nhiều hạn
chế do trường thiếu phòng đọc, cô Lý đã vận động các doanh nghiệp trên
địa bàn tài trợ kinh phí xây dựng mô hình Thư viện thân thiện trong
trường học. Thư viện đã mang lại một không gian sinh động với lượng sách
phong phú, hình ảnh hấp dẫn, thu hút các em học sinh. Từ khi có thư
viện thân thiện, các em học sinh đã có thói quen đọc sách, tìm đến với thư
viện ngày một đông hơn.
Góc sinh hoạt cộng đồng của Trường Tiểu
học Xuân Nộn. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Năm học 2017-2018, cô Lý đề xuất với Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh
xin được thực hiện Đề án Dạy bơi cho học sinh bằng bể bơi thông minh
trong dịp hè. Đề án đã được cha mẹ học sinh đồng tình hưởng ứng và thu
hút đông đảo học sinh tham gia. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh được phổ cập bơi
nâng lên rõ rệt.
Năm học 2018-2019, nhận thấy sự cần thiết phải xây dựng một môi
trường giáo dục an toàn, thân thiện với môi trường trong nhà trường,
bằng sự sáng tạo của mình, cô đã cải tạo nhà xe cũ kỹ thành Góc sinh
hoạt cộng đồng. Với ý tưởng tạo ra một không gian xanh, thân thiện, tại
góc sinh hoạt cộng đồng này, cô đã cho trải thảm cỏ nhân tạo, đặt các
giá sách nhiều hình thù ngộ nghĩnh, những chiếc cầu bập bênh, những con
thú đồ chơi… để học sinh có thể vừa ngồi vui chơi thư giãn vừa đọc sách.
Góc sinh hoạt cộng đồng còn dành một không gian cho các em được tự
mình sáng tác tranh cũng như ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật từ
chính đôi bàn tay khéo léo của thầy cô và các bạn trong trường.
Cùng với khu đọc sách, khu vẽ tranh, nơi đây còn được đặt các dụng cụ
thể thao, các đồ chơi phù hợp với lứa tuổi để các em được vui chơi rèn
luyện thân thể sau những giờ học căng thẳng trên lớp.
Học sinh Trường Tiểu học
Xuân Nộn vui chơi tại Góc
sinh hoạt cộng đồng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Đồng hành cùng giáo viên
Với phương châm “chất lượng là danh dự của mỗi nhà trường,” cô Lý
luôn trăn trở làm thế nào để tạo dựng được niềm tin trong nhân dân về
ngôi trường nơi họ gửi gắm con em vào học tập. Xác định để có chất lượng
tốt, trước tiên phải có giáo viên tốt nên bên cạnh việc chăm lo đời
sống tinh thần cho học sinh, cô Lý đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng
cao chất lượng đội ngũ.
Thế rồi, vị hiệu trưởng ấy thường xuyên dự giờ, tận tình góp ý cho
đồng nghiệp. Cô tạo điều kiện để giáo viên có cơ hội được tiếp cận học
tập phương pháp giảng dạy từ các chuyên gia, các nhà giáo có uy tín, có
kinh nghiệm trong và ngoài nước nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và
tay nghề cho giáo viên.
Từ một ngôi trường chưa bao giờ có học sinh, giáo viên giỏi cấp thành
phố, những năm gần đây, Trường Tiểu học Xuân Nộn luôn có giáo viên đạt
giải cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, có học sinh đoạt
huy chương vàng cấp thành phố, huy chương bạc cấp quốc gia.
Chia sẻ về “bí kíp,” cô Lý cho biết, điều quan trọng là hiệu trưởng
phải đồng hành cùng giáo viên.
“Để khích lệ giáo viên thì hiệu trưởng trước tiên phải tạo cho họ sự
tự tin vào bản thân, niềm tin vào người lãnh đạo, để họ sẵn sàng bộc lộ
những suy nghĩ của mình trong quá trình giảng dạy. Từ đó, hiệu trưởng
phải khơi gợi và khuyến khích những điều tích cực ở họ, dù là nhỏ nhất,
để họ có thể mạnh dạn thể hiện hết khả năng và nỗ lực không ngừng. Bản
thân hiệu trưởng cũng không được xa rời chuyên môn mà phải cùng suy
nghĩ, cùng nỗ lực với họ,” cô Lý chia sẻ.
Không chỉ nhiệt huyết và sáng tạo trong chuyên môn, cô Lê Thị Thu Lý
còn là một nhà giáo giàu lòng nhân ái. Nhận thấy nhiều em học sinh có
hoàn cảnh khó khăn cô đã vận động các nhà hảo tâm, các phụ huynh và tập
thể giáo viên đóng góp hỗ trợ các em. Bản thân cô trong ba năm qua đã
nhận đỡ đầu hai học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thay cha mẹ đóng tiền
học cho các em mỗi tháng. Là người huyết áp thấp nhưng cô Lý đã cố gắng
chăm sóc sức khỏe bản thân để có thể ba lần tham gia hiến máu nhân đạo.
Với những nỗ lực của mình, cô Lý đã vinh dự được nhận bằng khen của
Ủy ban Nhân dân thành phố, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, đạt danh hiệu Người tốt việc
tốt. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cô vừa được Ủy ban Nhân dân
thành phố Hà Nội vinh danh là một trong 40 nhà giáo tâm huyết, sáng tạo
của Thủ đô năm 2019./.
Phạm Mai (Vietnam+)