10/04/2010 | 07:09:00

Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển, đảo

Biển luôn là nguồn cảm hứng cho các nhạc sĩ viết nên những ca khúc lãng mạn, bay bổng. (Ảnh: Mai Anh/Vietnam+)

Hội nhạc sĩ Việt Nam đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức “Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển, đảo quê hương” sáng ngày 9/4 tại Hà Nội.

Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân cho biết: “Cuộc vận động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo trong các tầng lớp nhân dân.

Thông qua những ca khúc ngợi ca vẻ đẹp của thiên nhiên và con người vùng biển, đảo của Tổ quốc, nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức giữ gìn và bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trong mỗi người dân Việt Nam.”

Các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp là người Việt Nam ở trong và ngoài nước không giới hạn về độ tuổi, nghề nghiệp, dân tộc, tôn giáo đều có quyền gửi không quá 03 nhạc phẩm về Hội Nhạc sĩ Việt Nam, số 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội tham gia cuộc vận động.

Thời gian nhận các tác phẩm từ 15/4 đến 15/8/2010 và sẽ tổng kết, trao thưởng nhân dịp Kỷ niệm 55 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 với một giải nhất trị giá 20 triệu đồng, hai giải nhì mỗi giải 15 triệu đồng....

Nhiều nhạc sĩ đã bày tỏ niềm vui phấn khởi vì cũng lâu rồi mới có cuộc vận động sáng tác ca khúc viết về biển, đảo, đề tài được cho là có ý nghĩa rất sâu sắc.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường, tác giả của “Hò biển” được viết từ năm 1960 hồ hởi nói: “Đề tài này đã động chạm tới những tình cảm sâu sắc của chúng ta với ngành. Bản thân tôi sẽ tham gia rất tích cực.”

Các bậc lão thành dù đã ghi dấu ấn sâu đậm vào lịch sử âm nhạc dân tộc bằng những âm vang của biển như nhạc sĩ Hồng Đăng với “Có một vùng đảo xa”, “Biển hát chiều nay”…  nhưng vẫn khiêm tốn khi nói đến những ca khúc này: “Tôi cũng là người có duyên với những bài hát về biển, nhưng viết vào lúc ấy may ra thì nó sống được thế thôi chứ ai dám chắc sau này được mọi người yêu thích."

Biển là một trong những đề tài rất thôi thúc các anh em nhạc sĩ nhưng không phải lúc nào rút bút ra viết cũng hay được, nhạc sĩ Hồng Đăng nói.

Giáo sư, nhạc sĩ Đinh Quang Lợi chỉ ra một trong những nguyên nhân thời gian gần đây hiếm thấy có ca khúc nào sâu sắc về biển, do “vốn sống về biển của các nhạc sĩ vẫn còn ít ỏi, chỉ nói được về sóng về gió thế thôi, chứ những tâm tư những người thực sự sống với biển thì anh em nhạc sĩ chúng tôi còn nghèo lắm…”./.

Mai Anh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark