07/09/2022 | 09:06:00

Dàn nhạc trẻ đa quốc tịch kết nối cộng đồng với âm nhạc hàn lâm

Nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc tập luyện cùng dàn nhạc trẻ đa quốc tịch đầu tiên tại Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 8/9, Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam (VYO) sẽ có màn biểu diễn ra mắt công chúng tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây cũng là đêm diễn mở đầu cho chuỗi hòa nhạc cộng đồng của dàn nhạc trẻ đa quốc tịch đầu tiên tại Việt Nam.

Theo nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc, toàn bộ các buổi biểu diễn được tổ chức hoàn toàn miễn phí để mang đến những không gian hội tụ văn hóa mới mẻ đầy cởi mở dành cho người dân Thủ đô, từ đó làm giàu trải nghiệm âm nhạc, tạo tư duy và thói quen thưởng thức nghệ thuật cho người dân Hà Nội, đánh dấu những lần gặp gỡ đầy cảm hứng giữa cộng đồng và âm nhạc cổ điển.

Nghệ sỹ Phan Đỗ Phúc cho hay chương trình biểu diễn sẽ mang đến một trải nghiệm với âm nhạc cổ điển thật phong phú, nhiều màu sắc nhưng vẫn có sự gần gũi, dễ tiếp cận đối với khán giả cũng như các thành viên nhí của VYO mới tham gia dàn nhạc lần đầu.

[TP.HCM: Đêm nhạc cổ điển giới thiệu thành tựu âm nhạc Nga nổi tiếng]

“Theo tôi, cốt lõi của âm nhạc là sự sẻ chia. Một khi bản thân thấy được cái đẹp và giá trị cao quý của âm nhạc, việc mong muốn chia sẻ những điều tốt đẹp đó tới nhiều người là một hệ quả tự nhiên. Sau quá trình tập luyện nghiêm túc, tôi cùng tất cả các thành viên VYO đều háo hức mang những giai điệu đẹp, những điệu nhảy duyên dáng đầy xúc cảm, những năng lượng tích cực đến với đông đảo cộng đồng,” nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc chia sẻ.

Bắt đầu hoạt động từ tháng 3/2022, đến VYO có 79 thành viên từ 12 đến 22 tuổi, là những nhạc công trẻ và cả những nghệ sỹ không chuyên đến từ những ngành nghề khác nhau, có nhiều quốc tịch khác nhau. Họ cùng tập luyện vào mỗi sáng Chủ nhật. Sứ mệnh của VYO là tạo ra một dàn nhạc trẻ sống động, nơi các thành viên cùng khám phá niềm vui trọn đời của việc chơi nhạc.

Chia sẻ cảm xúc trước buổi hòa nhạc ra mắt, nghệ sỹ clarinet người Nhật Yuriko nói: "Cảm xúc lớn nhất của tôi là niềm phấn khích khi ước mơ trở thành hiện thực. Việc được biểu diễn ở Nhà hát Lớn Hà Nội và tại các địa điểm công cộng là một điều tuyệt vời. Tôi cảm thấy biết ơn khi được trở thành một phần của VYO để mang lại niềm vui âm nhạc cho cộng đồng."

Hoạt động của VYO nằm trong một hợp tác chiến lược cùng Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam để mang tới những không gian âm nhạc cởi mở, thân thiện với tất cả mọi người không phân biệt độ tuổi, giới tính, trình độ, đóng góp tích cực vào chiến lược văn hóa đối ngoại quốc gia trong thời kỳ toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đánh giá về VYO, nhạc trưởng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, ông Honna Tetsuji bày tỏ sự tin tưởng rằng tình bạn và sự kết nối trong âm nhạc của các thành viên sẽ đóng góp một vai trò quan trọng trong việc mang lại tính đa dạng về màu sắc, cá tính, góc nhìn cho thế giới âm nhạc cổ điển và đặc biệt là mang lại đời sống văn hóa-âm nhạc phong phú cho mỗi thành viên.

“Điều này sẽ phát triển rộng hơn nữa thông qua những buổi hòa nhạc tại các địa điểm công cộng. Tôi nghĩ công chúng sẽ được truyền cảm hứng để quan tâm đến âm nhạc cổ điển. Điều này rất tuyệt vời khi khoảng cách giữa những người biểu diễn và khán giá được kéo lại gần hơn, cách thưởng thức âm nhạc nhờ đó cũng đa dạng và sâu sắc hơn,” ông nói.

Sau một thời gian dài làm việc tại Việt Nam, ông Honna Tetsuji nhận thấy rằng người Việt Nam nhạy bén trong khả năng cảm thụ âm nhạc, ngôn từ thường ngày đã giàu chất thơ. Vì vậy, ông tin rằng chuỗi hòa nhạc cộng đồng của VYO sẽ góp phần giúp Hà Nội có thể trở thành một trong những những thành phố âm nhạc hàng đầu thế giới./. 

Lịch biểu diễn của VYO:

Ngày 8/9: VYO Grand Concert tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Ngày 18/9: Hòa nhạc cộng đồng tại Không gian Xanh, 65 Cảm Hội, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ngày 24/9: Hòa nhạc cộng đồng tại Trung tâm Văn hóa Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Ngày 2/10: Hòa nhạc cộng đồng tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.

Minh Thu (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark