25/09/2010 | 07:01:00

Dồn sức cho một Hà Nội lung linh trong đêm Đại lễ

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Còn hơn 10 ngày nữa là Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, cả Hà Nội như căng mình, dồn sức để điểm tô thành phố chào mừng một ngàn tuổi.

Khoác chiếc áo mới nhiều màu sắc

Trước thềm Đại lễ, trên các tuyến phố của Hà Nội,  từ những cây cột điện cho đến các hè phố và vườn hoa công viên... mọi thứ đều chuyển động và khoác trên mình những chiếc áo mới.

Ông Lê Văn Dục, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện nay các dự án hạ ngầm, sắp xếp các đường dây đi nổi kết hợp với chỉnh trang tuyến phố đã cơ bản hoàn thành.

Trong đó các dự án cải tạo, chỉnh trang công viên, vườn hoa, quảng trường cũng được sắp xếp lại để đem lại một cảnh quan mới cho đô thị Hà Nội.

Bên cạnh đó việc quét vôi, sơn cửa nhà mặt phố do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, đến nay đã hoàn thành được 100% khối lượng trên 24 tuyến phố (trong đó có 37 phố chính) trên địa bàn các quận nội thành.

Riêng đối với việc thực hiện Đề án trên do các quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư cũng đã hoàn thành 100% khối lượng công việc về thi công, công tác chỉnh trang, sơn vôi, sơn cửa nhà mặt phố trên các tuyến phố thuộc địa bàn các quận, huyện. Còn đối với cơ quan Trung ương quản lý, thuộc sở hữu tư nhân trên các tuyến phố chính cũng đã thực hiện công tác chỉnh trang sơn vôi, sơn cửa theo đúng kế hoạch…

Ngoài ra, Hà Nội cũng đã bắt tay vào việc trang trí đèn chiếu sáng và hoa, cây cảnh. Theo đó từ ngày 25/9 sẽ tăng dần mật độ, tăng tuyến đường trang trí, chiếu sáng cho đến hết Đại lễ 10/10 và sẽ sử dụng đèn chiếu sáng, trang trí công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Theo ông Lê Văn Dục, khu vực trang trí chiếu sáng là 26 tuyến phố, trục đường, còn trang trí cây hoa là bốn công viên, vườn hoa và tám tuyến đường, quảng trường đã được thành phố thống nhất là chọn những tuyến trung tâm, khu vực diễn ra lễ hội hay tuyến có du khách đi qua như khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hàng Khay, Bà Triệu, Tràng Thi...), khu vực sân vận động Mỹ Đình (đường Hồ Tùng Mậu, Lê Đức Thọ...), hồ Thiền Quang, khu vực Ba Đình (đường Hùng Vương, Quán Thánh, Mai Xuân Thưởng...).

Các trục đường chính dẫn vào thủ đô như tuyến: Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng... và các đảo giao thông cũng được trưng đèn kết hoa rực rỡ. Hệ thống trang trí chiếu sáng tại một số cầu bắc qua sông Hồng như Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thăng Long đã lắp đặt xong.

Tạo ấn tượng về một Hà Nội văn hóa, thanh lịch

Phố cổ Hà Nội lâu nay vẫn là tâm điểm du lịch của thành phố. Thế nên, trong những ngày Đại lễ, nơi đây hứa hẹn sẽ đón nhiều du khách ghé thăm. Ban quản lý Phố cổ Hà Nội đã xây dựng một chương trình văn hóa nghệ thuật nhằm gây ấn tượng cho du khách về một Hà Nội văn hóa, thanh lịch.

Theo đó, tất cả các phố trong Khu phố cổ Hà Nội sẽ được treo đèn lồng Đại lễ. Những ngôi nhà cổ như 38 Hàng Đào, 87 Mã Mây, 51 Hàng Bạc, 28 Hàng Buồm... sẽ mở cửa đón khách cả ngày. Tại đây sẽ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật nhà cổ và di sản về Hà Nội xưa.

Tại 28 Hàng Buồm, vào các buổi tối sẽ diễn ra chương trình ca nhạc dân tộc truyền thống như ca trù, hát chèo cổ, hát văn, xẩm, tuồng...

Đặc biệt, trong dịp Đại lễ, một đoàn văn hóa của thành phố Toulouse - Pháp sẽ góp mặt trong các tiết mục múa rối và biểu diễn nhạc Jazz trên xe điện xung quanh Hồ Hoàn Kiếm.

Tuy nhiên, du khách đến Hà Nội sẽ không được tham quan vòng quanh Khu phố cổ bằng xe điện, tour du lịch mới đang "hot" này sẽ tạm dừng đến sau kỳ Đại lễ mới phục vụ lại.

Đảm bảo cấp điện để Hà Nội lúc nào cũng rực rỡ

Theo báo cáo của Tổng công ty điện lực Hà Nội, đến thời điểm này đã hoàn thành và đóng điện 15 công trình trạm và đường dây 110kV, cũng như hoàn thành xong mọi phương án để đảm bảo điện một cách tốt nhất phục vụ các hoạt động của Đại lễ.

Trong đó các phương án đưa ra sẽ tập trung đảm bảo cấp điện an toàn và liên tục cho toàn địa bàn thủ đô Hà Nội từ ngày 01/10/đến hết ngày 10/10. Riêng Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình không cắt điện từ 17/9/2010 đến hết 11/10/2010.

Ngoài ra, từ ngày 25/9 đến 10/10, các đơn vị quản lý vận hành lưới điện không được thao tác trên lưới điện trừ trường hợp bất khả kháng (xử lý sự cố).

Theo tính toán của Tổng công ty điện lực Hà Nội, phụ tải trong thời gian này có thể lên đến 1.750MW/ngày do vậy tại các địa điểm xung yếu đều được bố trí hai nguồn điện lưới và nguồn dự phòng diezel hoặc có máy phát điện, UPS  dự phòng.

Ông Vũ Quang Hùng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực Hà Nội cho biết, ngay từ tháng 8/2010, EVN Hà Nội đã yêu cầu các công ty thành viên tiến hành vệ sinh sứ, thiết bị theo quy định, kiểm tra và khôi phục toàn bộ hệ thống tiếp địa, trạm, đường dây.

Đồng thời, có phương án cấp nguồn dự phòng cho các khu vực trạm biến áp mới chỉ có một nguồn trung thế. Chuẩn bị đủ thiết bị, vật tư dự phòng và máy phát điện nhằm đảm bảo điện cho toàn thành phố Hà Nội.

Ông Hùng khẳng định, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội và các công ty điện lực đã thực hiện hết sức nghiêm túc mọi phương án, đồng thời tăng cường trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra nhằm đảm bảo cung cấp điện trong ngày đại lễ được tốt nhất./.

Đức Duy (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark