09/08/2016 | 17:46:00

Đột phá trong công tác thu gom, xử lý rác thải ở Thủ đô

Thực tế thời gian qua cho thấy việc thu gom, xử lý rác thải ở Thủ đô Hà Nội còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế, chưa phù hợp với tiêu chuẩn của đô thị văn minh, hiện đại nhất cả nước.

Trên các đường phố của Thủ đô, không khó để bắt gặp hình ảnh các nhân viên môi trường đô thị gồng mình đẩy chiếc xe chở rác cao ngất đi qua các dãy phố. Xe đi đến đâu, nước rác chảy ra, kèm theo mùi hôi thối đến đó, khiến nhiều người ái ngại.

Không những vậy, thực tế này còn để lại hình ảnh thiếu tích cực trong con mắt du khách quốc tế. Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, các xe chở rác cũng góp phần làm ách tắc giao thông trên những con phố nhỏ hẹp hoặc tại những khu dân cư đông đúc.

Thêm nữa, tại hơn 100 điểm tập kết rác trên địa bàn Thủ đô cũng có lúc, có nơi còn chưa được che chắn cẩn thận, khiến ruồi nhặng bu bám, phát tán ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dân cư.

Để nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, cải tiến quy trình, công nghệ thu gom rác, từ đầu năm 2016, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên môi trường Hà Nội (Urenco) đã đầu tư nhiều xe cơ giới, thực hiện thí điểm thay thế thu gom rác bằng thủ công tại hai phường Tràng Tiền, Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm).

Theo đó, đối với các đường, phố có chiều ngang từ 3 - 10m, Urenco sử dụng ôtô tải trọng 500kg để thu gom rác; các tuyến phố có chiều ngang từ 10m trở lên, sử dụng xe ôtô tải trọng từ 2,5 tấn để trực tiếp thu gom rác từ các hộ dân.

Ô tô chở rác sẽ quay vòng qua các khu phố vào giờ quy định để nhận rác, theo chu trình khép tín. Người dân cho rác vào túi kín, rác được thu gom bằng xe kín sau đó dùng thùng kín tập kết rác trong các ngõ nhỏ; phương tiện thu gom rác đi theo mạch vòng khép kín.

Nhà ở mặt đường Hàng Bông, hàng ngày quan sát việc thu gom rác bằng xe cơ giới, anh Nguyễn Đức Long nhận xét, năng suất, hiệu quả lao động của công nhân tăng cao, chất lượng môi trường trên các tuyến phố được cải thiện.

Nhiều điểm tập kết rác trên hè phố, lòng đường và xe thu gom thủ công cũ nát được xóa bỏ. Ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định của người dân được nâng cao.

Ông Trần Quang Thục - Giám đốc Xí nghiệp môi trường Hoàn Kiếm cho biết, cùng với việc cải tiến công nghệ thu gom rác, duy trì vệ sinh môi trường theo hướng cơ giới hóa, đơn vị còn thí điểm dùng xe đạp có thùng kín để nhặt rác trên một số tuyến phố chính trên địa bàn và khu vực Hồ Gươm.

Quận Hoàn Kiếm là địa phương tiên phong của thành phố thực hiện ký cam kết với các ngành, đoàn thể, các phường về đảm bảo vệ sinh môi trường với một thông điệp mạnh mẽ được đưa ra là quận sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất một số hè phố, lòng đường; trường hợp phát hiện ô nhiễm môi trường sẽ xử lý cán bộ phường được giao phụ trách khu phố, tuyến đường đó.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, không thể đổ lỗi chung chung do ý thức của người dân chưa tốt, dẫn đến ô nhiễm môi trường.

Hàng ngày, lãnh đạo, cán bộ phường đi qua các phố thấy ô nhiễm môi trường mà không nhắc nhở, có biện pháp khắc phục thì rõ ràng chưa làm hết chức trách.

Vì vậy, quận gắn trách nhiệm cho từng lãnh đạo phường, nếu để xảy ra mất vệ sinh thường xuyên sẽ bị kỷ luật, rút khỏi vị trí công tác.

Nằm trong chương trình đổi mới công nghệ thu gom rác, mới đây thành phố Hà Nội tiếp tục đưa 10 xe quét, hút hiện đại nhập khẩu từ Đức vào hoạt động.

Các xe đều được thiết kế nhỏ gọn, có thể tự động điều chỉnh chế độ làm việc phù hợp các nhu cầu, địa hình, thời tiết khác nhau.

Năng suất làm việc của xe trong một giờ bằng tám công nhân làm việc thủ công trong một ngày. Việc áp dụng công nghệ mới trong thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải là rất cần thiết, phù hợp yêu cầu phát triển đô thị hiện nay.

Ông Nguyễn Hữu Tiến - Tổng giám đốc Urenco cho biết, việc áp dụng thành công việc thu gom rác bằng xe cơ giới ở quận Hoàn Kiếm sẽ là tiền đề để công ty áp dụng thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải bằng xe cơ giới tại bốn quận trung tâm và các tuyến đường trục chính như: Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Võ Chí Công, Võ Nguyên Giáp… và tiến tới mở rộng ra các địa bàn khác.

Cùng với việc đổi mới quy trình thu gom, vận chuyển rác thải, thời gian tới, công ty sẽ bố trí thêm nhiều thùng rác, công nhân thu gom rác tại các địa điểm công cộng, đồng thời xây dựng trạm trung chuyển, sử dụng các xe quét hút... để nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn Thủ đô.

Theo con số thống kê, bình quân mỗi gia đình ở Hà Nội thải ra 10kg rác/ngày, cho thấy lượng rác thải ở thành phố ngày một lớn.

Trong khi đó, ý thức bảo vệ môi trường chung của một số người dân còn rất kém, vứt rác tùy tiện mọi nơi, mọi lúc.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp không chỉ cần sự nỗ lực của cơ quan chức năng bằng việc đổi mới công nghệ, quy trình mà đòi hỏi phải có sự thay đổi nhận thức của mỗi người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường bắt đầutừ hành động nhỏ nhất là vứt rác đúng nơi quy định./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark