02/11/2009 | 11:28:00

Du lịch bờ sông Hồng: Tìm về nơi bình yên

Với tour du lịch khám phá sông Hồng bằng xe đạp, du khách không chỉ được thư giãn với phong cảnh hữu tình hai bên bờ sông mà còn có thể khám phá những nét văn hóa truyền thống của các làng quê Việt Nam.

Tám du khách người Pháp và ba du khách người Mỹ cùng chúng tôi khởi hành trên con tàu của Buffalotours vào lúc 8 giờ 30 phút. Tàu rời bến Chương Dương mang theo sự háo hức của từng thành viên. Ngồi trên nóc tàu, hút vào tầm mắt chúng tôi là hình ảnh của những dãy nhà san sát thể hiện nhịp sống sôi động của thành phố Hà Nội thời hội nhập. Tàu đi nhẹ nhàng, đủ để du khách ngắm cầu Long Biên, một cây cầu cổ xây dựng từ thời Pháp thuộc.

Sau 30 phút ngồi thư giãn trên khoang tàu ngắm phong cảnh hữu tình hai bên bờ sông, ai cũng hứng thú khi chuẩn bị được cấp mỗi người một xe đạp để đi khám phá cuộc sống và văn hóa hai bên bờ sông.

Chúng tôi xuống tàu ở bến Lệ Chi, huyện Gia Lâm rồi đi bộ qua bãi đê cỏ xanh mướt đến con đường đất chạy thẳng. Đoàn du khách thong dong đạp xe đến chùa Bút Tháp (xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) cách Hà Nội 30km về phía Bắc. Đoạn đường này dài khoảng 4km chạy ngang qua những cánh đồng lúa xanh tươi, những đầm sen đang nở hoa và những ruộng ngô.
 
 Finn Oston và Finn David Layer (quốc tịch Mỹ) đạp xe giỏi nhất đoàn. Chiếc nón lá quai thao được David mang theo cả chặng đường, Oston thì luôn hỏi về xe đạp thồ của Việt Nam với vẻ ngạc nhiên. Cứ thỉnh thoảng, 2 chú bé dừng lại ngắm những đàn trâu, bò ven đường với ánh mắt tò mò. Những cô gái của đoàn khách Pháp thì thích dừng lại chụp ảnh kỷ niệm với đồng lúa và hồ sen.
 
 Anh Nguyễn Anh Đức, hướng dẫn viên của đoàn giới thiệu cho du khách những nét độc đáo của chùa Bút Tháp. Đây là một trong những ngôi chùa danh tiếng bậc nhất ở Việt Nam được dựng vào thời Hậu Lê (thế kỷ XVII) có kiến trúc độc đáo, hài hòa với thiên nhiên.
 
 Chùa Bút Tháp còn giữ lại nhiều kiến trúc đẹp và tượng cổ quý, đặc biệt là tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay tạc năm 1656, được coi là một trong những kiệt tác của nghệ thuật tạc tượng Việt Nam.
 
 Sau khi tham quan chùa Bút Tháp, du khách có thể đạp xe đến thăm làng tranh Đông Hồ (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) - một làng nghề nổi tiếng vẽ tranh dân gian của Việt Nam.
 
 Tại xưởng tranh của nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế, du khách được giới thiệu về các công đoạn làm tranh Đông Hồ trên giấy điệp và thăm phòng trưng bày tranh với hàng trăm mẫu tranh độc đáo mà làng Đông Hồ lưu giữ từ xưa.
 
 Hiện nay trong làng chỉ còn hai gia đình nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế và Nguyễn Hữu Sam cùng con cháu là theo nghề làm tranh, gìn giữ di sản tranh Đông Hồ và cũng là di sản của văn hóa Việt Nam.
 
 Rời làng tranh Đông Hồ, đoàn khách trở lại tàu ăn trưa. Buổi chiều, chúng tôi đến thăm làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) để tìm hiểu công đoạn làm ra sản phẩm gốm Việt nổi tiếng. Du khách mải miết xem các họa sĩ vẽ tranh, tô màu cho gốm và tham quan lò nung gốm.
 
 Đến thăm chợ gốm, nơi bày bán hàng ngàn sản phẩm gốm sứ phong phú về chủng loại, quà tặng mà chúng tôi mang về là những cái lọ, cái bình xinh xinh được làm từ bàn tay tài hoa của người thợ. Với du khách nước ngoài, quà tặng này là một kỷ niệm khó quên.
 
 Khi hỏi về cảm nhận của chuyến đi, ông Finn Olaf Jones (Mỹ) tâm sự: "Tôi đã từng đi du lịch nhiều nước, đến Hà Nội, Việt Nam, tôi thực sự ấn tượng với hành trình du lịch khám phá đôi bờ sông Hồng, đằng sau con sông miệt mài chảy ấy là dấu ấn của làng quê, của văn hóa và lịch sử thật ấn tượng. Hai con trai tôi mới 12 và 14 tuổi, sau khi tham gia tour này sẽ hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam, đó là cách học lịch sử tuyệt vời nhất”./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark