21/11/2019
|
15:39:00
Đưa tranh Hàng Trống đến gần với khán giả trẻ nhờ công nghệ mới
|
Hơn 100 bức tranh Hàng Trống cũng được trình chiếu theo công nghệ 3D mapping, kết hợp âm thanh, ánh sáng hiện đại. (Ảnh: TTXVN) |
Với việc ứng dụng công nghệ 3D Mapping, triển lãm nghệ thuật đa
phương tiện “Tranh dân gian Hàng Trống” mang đến những trải nghiệm thú
vị cho người xem, từ đó, đưa tranh dân gian đến gần hơn với công chúng
đương đại.
Chương trình đã chính khai mạc tối qua (20/11) và sẽ kéo dài đến hết
ngày 27/11 tại Bảo tàng Hà Nội.
Trưng bày những tác phẩm quý
Triển lãm trưng bày 50 bức tranh Hàng Trống theo các chủ đề: tranh
thờ, tranh Tết và tranh thế sự. Điểm nhấn quan trọng là hai bức tranh
trên nền tôn (“Tứ phủ ông hoàng” và “Bà chúa thượng ngàn”) do cha của nghệ
nhân Lê Đình Nghiên thực hiện từ những năm 1942-1943.
Theo ông Nguyễn Tiến Đà - Giám đốc Bảo tàng Hà Nội, đây là hai tác
phẩm quý của dòng tranh dân gian Hàng Trống, thể hiện sự điêu luyện
trong nét vẽ của nghệ nhân.
Trong không gian trưng bày thực, nghệ nhân sẽ hướng dẫn khách tham
quan cách vẽ tranh
Hàng Trống, tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển
của dòng tranh dân gian này.
Tranh Hàng Trống là một trong những dòng tranh dân gian tiêu biểu của
Việt Nam. Nhà nghiên cứu Lê Đình Nghiên cho biết, trước đây, dòng tranh
này phát triển ở các phố Hàng Trống, Hàng Nón (Hà Nội) với hai loại phổ
biến là tranh thờ và tranh Tết.
Đặc điểm nổi bật của tranh Hàng Trống này nét mảnh, tinh, yểu điệu.
Do sử dụng được màu phẩm nên hòa sắc của tranh Hàng Trống rất phong phú,
gợi được khối của không gian. Màu thường là lam-hồng, ngoài ra còn có
thêm lục-đỏ, da cam-vàng. Tranh chỉ tạo khối ở nhân vật, không có khái
niệm về không gian xa-gần.
Tranh
dân gian Hàng Trống ra đời vào khoảng thế kỷ thứ 16. Dòng
tranh này được các nhà nghiên cứu đánh giá không chỉ mang đậm tính thẩm
mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mà còn mang
đậm yếu tố văn hóa, thời đại mà nó sinh ra.
Giai đoạn cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 là thời kỳ hoàng kim của dòng
tranh này. Tranh Hàng Trống cũng góp phần quan trọng vào tiến trình
phát triển nghề làm tranh dân gian, làm cho nghề làm tranh truyền thống
Việt Nam trở nên phồn thịnh một thời.
Nghệ nhân Lê Đình Nghiên vẽ tranh dân gian
Hàng Trống. (Ảnh: TTXVN)
Tìm về vốn cổ bằng lối đi mới
Tại triển lãm, hình ảnh hơn 100 bức tranh Hàng Trống cũng được trình
chiếu theo công
nghệ 3D mapping, kết hợp âm thanh, ánh sáng hiện đại.
Ngoài ra, tại không gian trải nghiệm, ban tổ chức ứng dụng công nghệ
nhận diện hình ảnh giúp khách tham quan tương tác với các tác phẩm. Cụ
thể, hình ảnh của mỗi khách tham quan sẽ được công nghệ tạo ra nét vẽ và
du khách sẽ được trải nghiệm hình ảnh của chính mình trong một bức
tranh dân gian Hàng Trống.
Đại diện ban tổ chức cho biết, việc kết hợp song song hai không gian
trưng bày (không gian trưng bày thực và không gian trải nghiệm, ứng dụng
công nghệ mới) nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan của nhiều đối tượng người
xem khác nhau.
Nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế (Đại học Mỹ thuật Việt Nam) cho rằng,
việc ứng dụng các công nghệ trình chiếu đa phương tiện, đặc biệt là
việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhận diện hình ảnh, kết hợp âm
thanh, ánh sáng hiện đại sẽ cuốn hút người xem.
“Đây là một cách làm mới, hay để thu hút khán giả (đặc biệt là giới
trẻ) tìm hiểu về tranh dân gian Hàng Trống nói riêng và các giá trị văn
hóa cổ truyền của dân tộc nói chung,” nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế
bày tỏ.
Triển lãm nghệ thuật đa phương tiện “Tranh dân gian Hàng Trống” do Sở
Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt
động hướng đến kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11)./.
An Ngọc (Vietnam+)