18/05/2010 | 16:34:00

Festival Long Biên: Quà tặng của người con xa xứ

Cầu Long Biên. (Ảnh: Internet)

Sau thành công của Festival “Ký ức cầu Long Biên” năm 2009, chị Nguyễn Nga, Việt kiều Pháp, lại đang tích cực hoàn thiện dự án Festival Long Biên 2010 để mừng Hà Nội tròn 1.000 năm tuổi.

Với chủ đề “Cầu Rồng kể chuyện 1.000 năm Thăng Long - Hành trình lịch sử của dân tộc Việt Nam,” Festival Long Biên 2010 kéo dài từ ngày 30/9 đến 15/10 là câu chuyện về 10 thế kỷ văn hóa lịch sử của đất nước, về hành trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc từ thời nhà Lý cho đến thời đại Hồ Chí Minh.

Theo dự án, cầu Long Biên sẽ được tái hiện theo hai chủ đề là “Cây cầu ký ức” bằng triển lãm trưng bày các tranh ảnh, tư liệu, hiện vật về sự nghiệp đấu tranh bảo vệ đất nước của dân tộc trong 10 thế kỷ (1010-2010) và “Cây cầu ước mơ” qua triển lãm nghệ thuật đương đại, cờ hòa bình của các quốc gia, dự án quy hoạch Hà Nội và trình diễn nghệ thuật đường phố.

Điểm nhấn của Festival là màn biểu diễn nghệ thuật độc đáo trên nền âm thanh, ánh sáng hiện đại diễn ra trên cầu Long Biên và bãi giữa sông Hồng vào đúng ngày Đại lễ.

Đặc biệt trong chương trình còn có chuyến du hành bằng thuyền từ Hoa Lư, Ninh Bình đến cầu Long Biên-Hà Nội và Vịnh Hạ Long của 100 nhạc công Việt Nam và nhạc công của dàn nhạc nổi tiếng thế giới Urban Sax - tượng trưng 100 người con Việt trong truyền thuyết Âu Cơ-Lạc Long Quân.

Hành trình này nhằm tái hiện việc dời đô của vua Lý Thái Tổ và thể hiện bước tiến ra biển lớn của dân tộc Việt.

Đồng hành với các nhạc công là đoàn thuyền nhỏ chở các tăng ni phật tử thực hiện nghi lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Chị Nga cho biết, đầu tháng Chín tới sẽ có một chiến dịch quảng bá Festival Long Biên 2010 tại Paris và các vùng phụ cận với tên gọi “Rồng Việt Nam - 1.000 năm văn hiến.”

Chiến dịch gồm có chương trình biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại như nhã nhạc, ca trù, quan họ kết hợp với màn biểu diễn nghệ thuật đương đại. 

Ngoài dự án Festival Long Biên 2010, chị Nga còn nung nấu ý định biến cây cầu Long Biên thành bảo tàng nghệ thuật ngoài trời và đại lộ đi bộ vì hòa bình cho Thủ đô Hà Nội./.

Hồng Hạnh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark