13/09/2017
|
15:49:00
Gần 100 tỷ đồng đục thông 127 vòm cầu đường sắt trăm tuổi
|
Khu vực dọc các vòm cầu trên phố Phùng Hưng hiện được trưng dụng làm bãi đỗ xe. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN) |
Liên quan đến đề xuất của thành phố Hà Nội về việc đục thông 127 vòm cầu
đường sắt đoạn từ phố Phùng Hưng đến ga Long Biên thuộc địa bàn quận
Hoàn Kiếm để phục vụ văn hóa và du lịch, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ nhất trí cao với đề xuất này nhưng lưu ý
cải tạo công trình phải đảm bảo an toàn chạy tàu.
Tại buổi làm việc giữa Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông
Vận tải vào chiều 12/9 vừa qua, theo lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam,
đoạn đường sắt đi qua địa bàn quận Hoàn kiếm đã được xây dựng từ năm
1902. Trước đây có tổng số 131 vòm cầu thông thoáng bên dưới.
Tuy nhiên, vì lý do an toàn đối với công trình và giữ gìn vệ sinh môi
trường nên vào các năm 1980 -1981, đơn vị đã phối hợp với Hà Nội xây lấp
lại và đến nay vẫn còn 127 vòm bị bịt kín.
“Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là đồng ý cải tạo, khôi phục nhưng
phải đảm bảo huy động nguồn lực để cải tạo, đặc biệt lưu ý đảm bảo công
trình cho chạy tàu,” lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam thông tin thêm.
Bổ sung thêm, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt
Nam nhìn nhận, thời điểm xây lấp, một số vòm cầu đã xuất hiện vết nứt.
Nếu muốn khôi phục lại, để đảm bảo an toàn khi cải tạo, Hà Nội cần khảo
sát kỹ lưỡng, tổ chức kiểm định và có giải pháp gia cố, nâng cao độ bền,
tuổi thọ cho công trình.
Về vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức
Chung tiết lộ, từ khi có ý tưởng khôi phục các vòm cầu, thành phố đã nhờ
một đơn vị tư vấn của Pháp tìm hiểu, khảo sát.
“Đơn vị này đã quay lại nước Pháp tìm ra được hồ sơ thiết kế của toàn bộ
đoạn tuyến cùng các vòm cầu. Qua nghiên cứu cho thấy hoàn toàn có thể
đục thông, khôi phục lại các vòm này mà không ảnh hưởng đến kết cấu cầu
cạn đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu,” Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho
biết.
Theo ông Chung, sau khi nghiên cứu kỹ, xây dựng phương án cụ thể, Hà Nội
sẽ cho đục thông một vòm để thử nghiệm, có mời tư vấn Pháp đánh giá
kiểm định, nếu đáp ứng các tiêu chí về an toàn và mục đích sử dụng sẽ
cho làm tiếp.
“Nguồn kinh phí cải tạo 127 ô vòm cầu này khoảng gần 100 tỷ đồng và đã
có đơn vị tư nhân đề xuất triển khai thực hiện, hiện thành phố đang xem
xét,” Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho hay.
Hoàn toàn ủng hộ với ý tưởng đục thông các vòm cầu của Hà Nội, Bộ trưởng
Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đánh giá đó là một ý tưởng rất
hay bởi việc này vừa có ý nghĩa với lĩnh vực giao thông, vừa giúp Hà
Nội có thêm không gian phục vụ văn hóa, du lịch, nghệ thuật.
Được biết, ô vòm cầu dẫn bằng đá bắt đầu từ phố Phùng Hưng và Gầm Cầu
lên đến ga Long Biên có chiều dài 1,2km, xây bằng đá xanh Thanh Hóa. Cầu
dẫn có 131 vòm cầu, đỉnh vòm cao từ 3,5 - 4,5m được xây dựng trong 2
năm (1900 -1902).
Hơn 100 vòm cầu này cũng đồng thời là trụ đỡ, kết cấu của đường sắt của
tuyến tàu di chuyển từ ga Hà Nội - ga Long Biên, thuộc tuyến đường sắt
quốc gia.
Các vòm cầu này được làm từ thời Pháp khi hình thành tuyến đường sắt nói
trên, sau đó vì liên quan đến vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật
tự nên các vòm cầu được Hà Nội cho xây bịt lại./.
Việt Hùng (Vietnam+)