14/07/2019
|
15:09:00
Giảm tai nạn giao thông: ‘Mắt thần’ cảnh báo, hỗ trợ lái xe an toàn
|
Thiết bị Mobileye-Intel được lắp đặt trên xe giúp hỗ trợ lái xe an toàn. (Ảnh: Văn Minh/Vietnam+) |
13 giờ chiều, Dũng đang bon bon chạy xe trên đường cao tốc Lào Cai-Hà
Nội. Sau hơn 1 giờ phút liên tục cầm lái, đôi mắt díp lại và lịm dần vì
cơn bùn ngủ kéo đến. Chiếc xe bắt đầu đi lệch làn đường. Ngay sau đó, vô
lăng xe rung lên, kèm theo âm thanh “tít tít tít” kéo dài đã hối thúc
anh tập trung quay trở lại đúng làn, tránh được việc va vào đuôi xe phía
trước ở làn đường bên cạnh.
Nếu không có cảnh báo, Dũng sẽ gặp tai nạn giao thông
và có thể sẽ gặp chấn thương nặng, thậm chí không thể trở về nhà giống
như câu nói của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã từng
phải thốt lên: “Chúng ta sống trong thời bình nhưng số người chết và bị
thương do tai nạn giao thông giống như những năm chiến tranh.”
Cảnh báo “thần chết” rình rập
Là một công chức, Phạm Minh Dũng (26 tuổi, Hà Nội) vốn xuất thân
trong một gia đình khá giả. Sau thời gian đi làm, cùng với số tiền tích
lũy và sự trợ giúp từ bố mẹ, Dũng tự tin sắm cho mình một chiếc “xế hộp”
nhãn hiệu Toyota Camry để tiện công việc đi lại ngày nắng mưa hay đi
xa.
Vốn tính cẩn thận, Dũng đã lên các trang mạng để tìm mua các phụ kiện
đi kèm nhằm trang bị cho chiếc xe an toàn. Từ bảo hiểm thân vỏ ôtô, bảo
hiểm thân thể, kính chống lóa, gương tránh điểm mù, camera hành trình…
đều được lắp đặt đầy đủ. Tuy nhiên, chỉ vào chiếc thiết bị nhỏ gọn được
đặt trên nắp taplo xe, Dũng thấy ưng nhất và thích thú khi giới thiệu
cho những người quan tâm.
Theo Dũng, với giá thành 600USD (khoảng gần gần 13 triệu đồng), thiết
bị Mobileye-Intel, một sản phẩm công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến của Công ty Thiên Minh Autosafety đã trợ giúp rất nhiều cánh tài xế trong việc lưu thông an toàn.
“Không như một số thiết bị khác trên thị trường có cùng tính năng
nhưng hoạt động dựa trên tín hiệu GPS, nên cảnh báo sẽ có độ trễ và
không chính xác bằng. Điểm hay của thiết bị này ở chỗ sẽ phát hiện các
biển báo hạn chế tốc độ trên đường khi xe đang lưu thông và phát ra cảnh
báo nếu xe đi quá tốc độ cho phép; nhận diện vạch kẻ phân làn đường,
cảnh báo khi phương tiện lệch khỏi làn; quan sát chướng ngại vật phía
trước, cảnh báo cho lái xe về nguy cơ va chạm...,” Dũng chỉ ra tính
thông minh của sản phẩm.
Khi đang di chuyển với tốc độ thấp ở trong các đô thị, nhất là tại Hà
Nội, nơi có mật độ giao thông cao và hỗn hợp các loại phương tiện tham
gia giao thông mà lái xe không giảm tốc độ, khi còn một khoảng cách nhất
định từ 1-1,4m, thiết bị sẽ chỉ phát ra âm thanh “tít” liên tục để báo
hiệu sắp có va chạm, nên không gây phiền toái cho lái xe.
Trong một lần buổi chiều, ánh nắng mặt trời rọi thẳng vào mắt làm
chói lóa, khi xe đang di chuyển trong đô thị với tốc độ khoảng 35km/giờ,
bất chợt “xế hộp” phía trước đột ngột giảm tốc độ do có người đi bộ
băng qua đường, anh Bùi Tuấn Lương (Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội) không
kịp nhìn rõ tín hiệu đèn phanh của xe phía trước mà vẫn nhấn ga lao tới.
Ngay lập tức, màn hình của thiết bị hiện thị cảnh báo sớm 0,6 giây
nữa sẽ dẫn tới va chạm, chỉ khi còn cách xe phía trước 5m, thiết bị phát
ra âm thanh cảnh báo ngay lập tức giúp anh kịp thời phanh và đánh lái
để không đâm vào đuôi xe phía trước.
“Thiết bị Mobileye-Intel
ngoài việc cảnh báo, tránh va chạm bảo đảm an toàn tính mạng cho tài xế
cũng sẽ giảm thiệt hại cho các hãng bảo hiểm, giảm thời gian phải đi tu
sửa lại phương tiện,” anh Lương đánh giá.
Tuy nhiên, qua thực tế trải nghiệm, hai anh cũng thấy rằng, tỷ lệ đưa
ra cảnh báo chính xác trên Mobieye chỉ đạt khoảng 95%, do trong một số
trường hợp trời tối, tầm quét của camera trên thiết bị bị hạn chế, nếu
có người đi bộ xuất hiện đột ngột phía trước, thiết bị sẽ không kịp xử
lý để đưa ra cảnh báo cho lái xe.
Cùng với đó, hãng Mobileye chưa kịp cập nhật thông số kỹ thuật từng
model sản phẩm của một dòng xe, mà chỉ sử dụng dữ liệu chung cho cả dòng
xe đó nên vẫn có trường hợp tín hiệu tốc độ của xe chưa tương thích với
thiết bị, dẫn tới tín hiệu tốc độ trên thiết bị sai số cao hơn từ 5-10%
so thực tế, nên đôi khi sẽ đưa ra cảnh báo sớm hơn mức cần thiết.
Mức giá còn cao khi đến tay “thượng đế”
Là đơn vị được trao độc quyền phân phối Mobileye-Intel tại Việt Nam,
ông Trần Thế Minh, Giám đốc Công ty Thiên Minh Autosafety cho biết, hiện
tại, Công ty mang tới khách hàng các nhóm sản phẩm chính, một là những
dòng sản phẩm hỗ trợ và nâng cao khả năng lái xe tiên tiến trên thế giới
Hi-End Performance ADAS. Hai là phân khúc những dòng sản phẩm hỗ trợ
lái xe an toàn có thể đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cho khách hàng.
Thừa nhận chưa hài lòng với sản phẩm này được phân phối và bán tại
nước ta với mức giá 600USD (khoảng gần gần 13 triệu đồng), ông Minh chỉ
ra nguyên nhân giá cao và mức độ tiếp cận của chủ xe còn khiêm tốn là do
bị nhập khẩu thiết bị cao.
“Thiết bị sẽ hỗ trợ cảnh báo không chỉ cho tài xế mà chính những
người ngồi trong xe, giúp thay đổi văn hóa lái xe khi tham gia giao
thông, đóng góp vào việc xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn
tại Việt Nam,” ông Minh đánh giá.
Những tính năng tiện ích, thông minh của thiết bị Mobileye-Intel mà tài xế rất cần khi lái xe. (Ảnh: Văn Minh/Vietnam+)
Nhìn nhận đây là hệ thống được phát triển và ứng dụng trên thực tiễn
hơn 20 năm nay tại các quốc gia phát triển, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ
tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, ở các
nước châu Âu, Mỹ, các dòng xe đắt tiền đều được trang bị sẵn thiết bị
này một cách bắt buộc.
Tại Việt Nam và các thị trường đang phát triển, theo ông Hùng, thiết
bị này được coi là một lựa chọn chư không đòi hỏi bắt buộc phải đồng bộ
theo xe. Hiện nay, khi khoa học công nghệ nâng cao, thiết bị này được
hãng nghiên cứu phát triển ngày càng hoàn thiện, phát huy các tính năng
cảnh báo, giúp nâng cao an toàn giao thông.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá cao những nỗ lực của các
đơn vị, doanh nghiệp trong nước qua việc tìm kiếm, đưa vào thị trường
những thiết bị công nghệ mới nhằm nâng cao tính an toàn trong giao
thông, điển hình như Thiên Minh đồng thời mong muốn các doanh nghiệp
nhập khẩu ôtô quan tâm, giới thiệu và đưa hệ thống có chức năng nâng cao
an toàn tích hợp vào phương tiện.
“Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị các cơ quan liên quan
xem xét, đề xuất Chính phủ và các bộ ngành hữu quan nghiên cứu, có cơ
chế chính sách hỗ trợ ưu tiên về thuế hoặc kết hợp một số chính sách ưu
đãi khác, như phương tiện lắp đặt thiết bị này sẽ được ưu đãi giảm giá,
ưu đãi phí bảo hiểm,… giúp cho nhiều người có cơ hội tiếp cận, sử dụng
được thiết bị,” ông Hùng cho biết./.
Việt Hùng (Vietnam+)