26/10/2012 | 20:46:00

HN vận động tiểu thương chợ Bưởi chấp hành nghĩa vụ

Tối 26/10, trả lời báo chí trước tình trạng tiểu thương chợ Bưởi (quận Tây Hồ) khiếu kiện kéo dài nhiều năm qua và cố tình không nộp tiền thuê chỗ kinh doanh, ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội cho biết Tổng Công ty đang chỉ đạo Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và dịch vụ chợ Bưởi (đơn vị thành viên) tích cực tuyên truyền, vận động bà con tiểu thương ổn định, chấp hành nghĩa vụ kinh doanh.

Theo đó, công tác tuyên truyền tập trung vào vấn đề: Thông báo kết luận của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trả lời đơn của một số hộ kinh doanh tại chợ, trong đó nêu rõ việc thành lập Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ chợ Bưởi để quản lý kinh doanh khai thác chợ là đúng pháp luật.

Việc huy động vốn xây dựng chợ của các thương nhân tại chợ thực chất là khoản ứng trước tiền thuê vị trí kinh doanh sau khi xây dựng chợ xong, yêu cầu được làm cổ đông là không có cơ sở. Việc không nộp tiền thuê diện tích kinh doanh của một số hộ kinh doanh tại chợ Bưởi là vi phạm nội quy chợ đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan, vận động bà con ổn định tư tưởng, Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ chợ Bưởi xây dựng cơ chế phối hợp với các ngành liên quan thuộc quận Tây Hồ để xử lý các hộ kinh doanh còn nợ đọng tiền phí thuê chỗ ngồi kinh doanh. Công ty có thể cảnh cáo hộ kinh doanh vi phạm, dừng hoạt động trong 7 ngày; nếu quá ba lần sẽ báo cáo với Ủy ban Nhân dân quận Tây Hồ và mức xử phạt nặng nhất là cưỡng chế thu hồi kiốt.

Quan điểm vừa tuyên truyền vừa nắm bắt diễn biến tâm lý của tiểu thương để có xử lý kịp thời, Ủy ban Nhân dân quận Tây Hồ cũng đồng thời chỉ đạo công an quận, chi cục thuế, lực lượng quản lý thị trường quận, Ủy ban Nhân dân phường Bưởi phối hợp giải quyết tình hình nợ đọng thuế, phí thuê chỗ kinh doanh, tình hình kinh doanh hàng hóa... tại chợ Bưởi.

Ông Chử Đức Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ chợ Bưởi cho biết: Chợ Bưởi được xây dựng từ năm 2002-2007 và chuyển giao từ Ban quản lý chợ thuộc quận Tây Hồ về Tổng công ty Thương mại Hà Nội quản lý, thành lập ra Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ chợ Bưởi. Trong thời gian xây dựng, Ban quản lý chợ đã huy động vốn của các hộ kinh doanh với số tiền trên 6,8 tỷ đồng theo nguyên tắc trừ vào tiền phí thuê chỗ ngồi kinh doanh ổn định hàng tháng khi công trình đi vào hoạt động. Với số tiền các hộ kinh doanh đã nộp, tính đến tháng 5/2009 đã được phân bổ hết đối với quầy sạp trong chợ, đến tháng 8/2010 đã phân bổ hết đối với các kiốt.

Từ thời điểm đó đến nay, 74 kiốt đã được bố trí kinh doanh tại chợ mà không nộp tiền thuê chỗ kinh doanh cho công ty. 62 hộ kinh doanh chấp hành nghiêm túc nhưng đến tháng 3/2012, thời hạn phải nộp phí thuê chỗ kinh doanh tiếp theo, họ không thực hiện nghĩa vụ vì thấy mất công bằng. Trong khi phí thuê chỗ ngồi được công ty ưu đãi nộp ở mức 50% so với khung giá Sở Tài chính đã duyệt. Hàng năm Công ty phải chi phí hàng tỷ đồng để duy tu công trình chợ cũng như trang trải mọi chi phí khác.

Ngoài việc không thực hiện nộp phí thuê chỗ ngồi, các hộ trên còn khiếu kiện kéo dài đến các cơ quan, ban, ngành Trung ương và Hà Nội gây mất ổn định tại chợ. Các hộ còn yêu cầu được làm cổ đông vì đã góp vốn xây dựng và cho rằng việc chuyển đổi quản lý chợ từ Ban quản lý sang công ty là không đúng quy định.

Tổng số kiốt tại chợ Bưởi là 331, tuy vậy chỉ có 136 kiốt đi vào hoạt động, số còn lại đóng cửa không kinh doanh. Hiện Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ chợ Bưởi đang khó khăn trong việc thu hồi các kiốt không kinh doanh để bố trí cho những người thực sự có nhu cầu./.

Đinh Thị Thuận (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark