17/10/2012 | 17:03:00

Hà Nội: Hội thảo về tài nguyên, môi trường trong Hiến pháp

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Ban Biên tập sửa đổi Hiến pháp 1992 phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học: "Những vấn đề tài nguyên và môi trường trong Hiến pháp sửa đổi".

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trần Hồng Hà cho rằng: Dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi cần tập trung làm rõ vị trí tài nguyên, tiếp tục khẳng định việc sử dụng nguồn tài nguyên sẵn có như nước, đất, rừng… phải đảm bảo gắn với sự phát triển bền vững của đất nước. Hiến pháp 1992 còn quy định chung chung về vấn đề tài nguyên và môi trường, cũng như việc xử lý vi phạm gây ô nhiễm môi trường.

Thứ trưởng Hồng Hà đề nghị cần có quy định cụ thể về tài nguyên và môi trường trong Hiến pháp sửa đổi với các đề xuất phù hợp với người dân và có tính khả thi cao,...

Tại Hội thảo, các nhà khoa học tập trung thảo luận vào vấn đề: Trách nhiệm của Nhà nước đối với việc bảo vệ tài nguyên môi trường, người sở hữu... và cân nhắc những nội dung cần thiết để đưa vào Dự thảo lần này.

Dự thảo sửa đổi bổ sung một số Điều nhằm đảm bảo phát triển bền vững tài nguyên môi trường là trách nhiệm của Nhà nước, xã hội và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân. Nhà nước hình thành đồng bộ cơ chế, chính sách bảo vệ môi trường, quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, phòng tránh giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu....

Mọi hoạt động bảo vệ môi trường của tổ chức, cá nhân được Nhà nước khuyến khích, bảo trợ; tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường, làm suy kiệt tài nguyên thiên nhiên và giảm đa dạng sinh học phải bị xử lý nghiêm./.

Lý Thanh Hương (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark