15/12/2023 | 10:00:00

Hà Nội chính thức công nhận Điểm Du lịch làng Lệ Mật

Múa giảo long tại lễ hội đình Lệ Mật. (Nguồn: Di tích lịch sử-văn hóa Hà Nội)

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa ký quyết định công nhận Điểm Du lịch Lệ Mật thuộc phường Việt Hưng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Ông Đinh Quang Luận, Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng, cho biết Đảng bộ và nhân dân phường rất vui mừng khi được thành phố công nhận là Điểm Du lịch. Đây là cơ hội để phường nỗ lực phấn đấu làm tốt hơn công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ngàn năm văn hiến của đình, chùa Lệ Mật.

Phường cũng sẽ lên chương trình, kế hoạch hành động để làm sao thu hút đông đảo du khách thập phương tham quan để phát triển văn hóa, du lịch bền vững và theo hướng đặc sắc của làng Lệ Mật, ông Luận cho biết thêm.

Lệ Mật cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 7km về phía Đông Bắc. Làng nổi tiếng về nghề bắt rắn và chế biến đặc sản thịt rắn.

Người Lệ Mật vẫn truyền tai nhau rằng nghề nuôi rắn, bắt rắn của làng gắn liền với truyền thuyết chinh phục loài thủy quái mang hình tượng rắn khổng lồ của chàng trai họ Hoàng ở làng Lệ mật xưa.

Thuở xưa, làng Lệ Mật nuôi rắn làm dược liệu, làm thuốc ngâm rượu. Về sau, làng Lệ Mật bắt đầu sử dụng rắn làm món ăn và được biết tới là một làng ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội.

Không chỉ nổi tiếng về đặc sản rắn, Lệ Mật có những di sản lịch sử văn hóa độc đáo khá hấp dẫn du khách.

Sở hữu những đặc trưng của làng cổ Hà Nội, làng có cụm di tích đình, chùa, miếu, giếng với kiến trúc và cảnh quan đẹp, là điểm đến trong các tour du lịch văn hóa tâm linh kết hợp ẩm thực làng nghề.

Chùa làng thờ Phật, miếu làng thờ vị công chúa con vua Lý Thái Tông, còn Đình Lệ Mật thờ Đức thánh Thành Hoàng làng, người có công khai khẩn, mở mang đất đai sang phía Tây kinh thành Thăng Long, lập nên khu Thập Tam Trại. Tam quan chùa cao lớn sừng sững, đứng án ngữ trước tổng thể di tích đình Hạ (bao gồm nghi môn, sân, phương đình, 4 dãy tảo mạc và chính đình). Nó vừa mang đậm dấu ấn xưa cũ của ngôi chùa làng, vừa là chứng tích ghi nhận một “sự kiện” trong lịch sử văn hóa làng Lệ Mật.

Bên cạnh những di tích đình chùa, Lệ Mật còn có một số nhà được xây dựng theo phong cách cổ với nhiều giá trị nghệ thuật.

Đến hết năm 2023, Hà Nội phải hoàn thành việc rà soát, đánh giá, phân loại mức độ, khắc phục ô nhiễm môi trường đối với 100% làng nghề đã được công nhận và bảo đảm các tiêu chí về môi trường.
Đến Làng nghề truyền thống Lệ Mật vào dịp Lễ hội truyền thống (diễn ra từ 19-23/3 Âm lịch hằng năm, chính lễ vào 23/3), du khách được trải nghiệm không khí lễ hội đặc sắc của khu vực Đồng bằng sông Hồng, của Thăng Long xưa và Hà Nội nay.

Đây là lễ hội truyền thống với ba hoạt động lớn. Một là rước nước cùng với lễ Đả Ngư (đánh cá ở giếng làng). Hai là trò diễn diệt Giảo Long, mô tả và tái tạo theo thần tích Đức thánh Thành hoàng Lệ Mật. Trò này là điệu múa rắn độc đáo ở sân đình với con rắn khổng lồ được làm bằng nan tre lợp vải. Ba là lễ rước Thập Tam Trại.

Lễ hội Lệ Mật hằng năm thu hút đông đảo du khách thập phương tham dự./.

(Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark