30/08/2016 | 08:45:00

Hà Nội đẩy mạnh chăm sóc nạn nhân nhiễm chất độc hóa học

Sở Y tế Hà Nội vừa triển khai kế hoạch chữa trị và chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh, tật cho nạn nhân chất độc hóa học đến các đơn vị y tế trong toàn ngành, phấn đấu 100% người tham gia kháng chiến và con đẻ của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được chăm sóc và điều trị.

Sở cũng thực hiện việc tư vấn và quản lý thai nghén cho tất cả thai phụ của nạn nhân nhiễm chất độc hóa học. 100% nạn nhân nhiễm chất độc hóa học được tư vấn và phục hồi chức năng.

Các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế.

Ngành chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện các nội dung về chăm sóc sức khỏe, điều trị cho người nhiễm chất độc hóa học; tổ chức khám sức khỏe cho các đối tượng tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở khám chữa bệnh, phục hồi chức năng; đào tạo và nâng cao năng lực tư vấn sinh sản, di truyền cho cán bộ y tế cơ sở; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nạn nhân chất độc hóa học về vật chất, tinh thần để cải thiện đời sống và chữa bệnh.

 Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Giám định y khoa thực hiện khám, giám định cho người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học.

Bệnh viện Phục hồi chức năng tổ chức chữa trị, phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc hóa học; đồng thời nghiên cứu tổ chức quy trình tẩy độc, điều trị cho nạn nhân nhiễm chất độc hóa học; tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới để chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học tại tuyến y tế cơ sở và cộng đồng.

Các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã phối hợp với các ban, ngành tiến hành rà soát, lập danh sách và quản lý nạn nhân nhiễm chất độc hóa học; thực hiện khám bệnh, điều trị phục hồi chức năng cho người nhiễm chất độc hóa học tại trạm y tế, phòng khám đa khoa.

Phòng Y tế phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã và UBND các phường rà soát đối tượng, tham mưu cho UBND quận, huyện, thị xã trình UBND thành phố hỗ trợ chế độ bảo hiểm y tế cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học.

Các cơ sở điều trị chủ động tư vấn sinh sản, giải độc và phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc hóa học; cùng với Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã và các cơ sở y tế khác tổ chức khám cho người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học trong các đợt khám chữa bệnh miễn phí./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark