20/07/2012 | 11:31:00

Hà Nội giãn cơ sở lưu trú ra khỏi trung tâm Thủ đô

Khách sạn Hà Nội Horison. (Nguồn: Internet)

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội, hệ thống cơ sở lưu trú của Hà Nội cần “giãn” ra khỏi khu vực trung tâm thành phố để có không gian cần thiết và có quỹ đất để phát triển các cơ sở lưu trú quy mô lớn.

Riêng khu vực quận Hoàn Kiếm sẽ hạn chế xây dựng khách sạn mới.

Nhu cầu phòng lưu trú trong thời gian tới cần khoảng 55.000 phòng nhưng đến nay mới chỉ đạt 25.532 phòng ở hơn 1.750 cơ sở lưu trú; trong đó có hơn 12.080 buồng của hơn 240 khách sạn đã được thẩm định xếp hạng sao.

Do đặc thù là Thủ đô với khu phố cổ kiến trúc từ thời Pháp nên số lượng khách sạn có quy mô nhỏ như khách sạn đạt tiêu chuẩn tối thiểu và khối khách sạn 1, 2 sao chiếm phần lớn số lượng khách sạn trên địa bàn. Số khách sạn từ 3-5 sao có gần 50 khách sạn với hơn 7.410 phòng.

Với lượng phòng khách sạn như hiện nay nên Hà Nội và một số trung tâm du lịch lớn của cả nước luôn rơi vào tình trạng thiếu phòng phục vụ khách du lịch, nhất là những khách sạn có quy mô lớn, hiện đại (3-5 sao) có nhiều dịch vụ bổ trợ phong phú và có khả năng đón được những đoàn khách lớn khi tổ chức các sự kiện, hội nghị lớn mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Chính vì vậy, hệ thống này chưa có khả năng kéo dài thời gian lưu trú của khách, cơ sở vật chất kỹ thuật trong các khách sạn còn mang tính chắp vá, chưa thể hiện tính đồng bộ cao.

Ngoài ra, khả năng nhận biết tâm lý và nhu cầu của khách du lịch cũng như khả năng sử dụng ngoại ngữ của nhân viên phục vụ trong khách sạn còn hạn chế là nguyên nhân khiến cho khách du lịch quốc tế chưa hài lòng về chất lượng dịch vụ của khách sạn ở Hà Nội./.

Đinh Thị Thuận (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark