22/07/2014 | 09:27:00

Hà Nội khắc phục sai phạm trong việc tu bổ di tích chùa Sổ

Sai phạm trong tu bổ di tích chùa Sổ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua.

Ngay sau đó, các cơ quan quản lý văn hóa đã vào cuộc chấn chỉnh, xử lý các sai phạm.

Ghi nhận hiện trạng di tích chùa Sổ ngày 21/7 cho thấy đơn vị thi công đã dừng thi công công trình tu bổ di tích chùa Sổ, thực hiện chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội khắc phục những thiếu sót trong quá trình triển khai dự án.

Anh Dương Văn Phúc, đại diện đơn vị thi công, Công ty Xây dựng số 10 cho biết sau khi nhận được chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, Ban quản lý dự án đầu tư, nhà thầu đã nghiêm chỉnh dừng thi công, triển khai ngay hệ thống nhà bao che, đánh dấu lại các cấu kiện theo đúng hồ sơ thiết kế.

Dự kiến, hết tháng Bảy, việc dựng nhà bao che và đánh dấu ký hiện cấu kiện, thành phần kiến trúc của di tích được hoàn thành. Ngoài hai pho tượng Khuyến Thiện và Trừng Ác được bảo quản tại chỗ bằng khung thép, 18 pho tượng tại Tam Bảo được cất giữ tại Cổ am tự có khóa an toàn. Toàn bộ những viên gạch bó Hậu đường mang phong cách thời Mạc đã được bảo quản tạm che bằng bạt xây dựng trong khi chờ bổ sung nhà che. Bên trái Tam Bảo đặt hương án gỗ.

Riêng đối với hạng mục lầu tứ giác được xây dựng ngay trong khuôn viên chùa, sát với Tam Bảo không có trong hạng mục tu bổ di tích, không được sự thỏa thuận của Cục Di sản văn hóa. Hiện nay, hạng mục này đã gần hoàn thiện phần thô và cũng dừng thi công.

Theo ông Phạm Duy Thành, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Thanh Oai, lầu lục giác do nhà sư trụ trì chùa Sổ tự ý xây dựng, không xin phép các cơ quan thẩm quyền. Lầu này do một số cá nhân công đức xây dựng và ngay cả chính quyền xã Tân Ước không kịp thời phát hiện. Huyện cũng đang quyết liệt chỉ đạo xã Tân Ước phải dỡ bỏ hạng mục lầu lục giác ngay trong tuần này.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, cơ quan này giao cho Ban quản lý di tích danh thắng Hà Nội hướng dẫn, kiểm tra việc khắc phục những thiếu sót tại di tích chùa Sổ. Trên cơ sở báo cáo kết quả thực hiện của Ban quản lý di tích danh thắng và báo cáo toàn bộ quá trình lập, triển khai thực hiện dự án của Ủy ban Nhân dân huyện Thanh Oai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có ý kiến đối với việc thi công tiếp theo của dự án.

Thực tế, công tác quản lý di tích tại Hà Nội đã được phân cấp cho địa phương quản lý. Tuy vậy, trước vấn đề xảy ra tình trạng vi phạm di tích chùa Sổ cũng như nhiều di tích khác trên địa bàn Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao công tác quản lý di tích của các địa phương.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết Sở đã xây dựng hàng loạt các quy chế theo hình thức đơn giản, dễ hiểu, để cho tất cả mọi người khi muốn làm gì tới di tích đều phải thực hiện theo đúng quy trình, quy định đó. Hy vọng, với nhiều quy chế đưa ra được tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, công tác bảo vệ di tích sẽ ngày càng được tốt hơn.

Sai phạm tại di tích chùa Sổ, huyện Thanh Oai lại thêm một bài học về công tác quản lý di tích. Việc phát hiện, xử lý sai phạm trong tu bổ di tích dù sao cũng là xử lý việc đã xảy ra, điều cần thiết là phải nâng cao công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát chặt chẽ mới tránh được những sai phạm không đáng có./.

Đinh Thị Thuận

Bản để in Lưu vào bookmark