07/11/2018
|
15:53:00
Hà Nội không nên ‘bốc’ tất cả các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4
|
Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Bộ Giao thông Vận tải vừa có góp ý về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe
và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030 trong đó bày tỏ quan
điểm khuyến cáo Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có
tính chất sử dụng không lâu dài.
Theo đó, Bộ Giao thông nêu quan điểm Hà Nội không nên đưa toàn bộ các
bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có kết nối phù hợp tuyến cố định
với khu vực tiện cận trung tâm, như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản... đã
thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.
[Hà Nội xây bến xe Yên Sở: Thành phố nói hợp lý, chuyên gia lo lãng phí]
Song song với quy hoạch các bến xe liên tỉnh vành đai 4, Hà Nội cần quy
hoạch giữ ổn định các bến xe liên tỉnh hiện có nằm từ vành đai 3 trở ra
(như bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm...) đồng thời nâng cấp hiện đại hóa các
bến xe này (áp dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, điều hành bến, tổ
chức hiệu quả việc phân luồng giao thông, xem xét nâng cấp thành bến xe
nhiều tầng...) đảm bảo phục vụ phù hợp nhu cầu đi lại của nhân dân.
Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng mới
các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác
trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở được nêu trong quy hoạch) để
tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố.
Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng các bến xe liên tỉnh tại khu vực cửa
ngõ đường vành đai 4, Hà Nội cần tổ chức điều chỉnh đồng bộ đối với các
bến xe liên tỉnh trong vành đai 4 để kết hợp khai thác hiệu quả vận tải
công cộng và vận tải khách theo tuyến cố định.
Về mạng lưới bãi đỗ xe, Hà Nội xem xét và dự báo nhu cầu đỗ xe tại các
bến, bãi đỗ xe xung quanh trục các tuyến vận tải khách công cộng khối
lượng lớn để xác định quy mô bãi đỗ xe; khuyến khích để đầu tư mô hình
đỗ xe cao tầng, đỗ xe ngầm kết hợp kinh doanh dịch vụ phù hợp, đảm bảo
sử dụng quỹ đất hiệu quả và đúng quy định.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Hà Nội cần nghiên cứu ý
kiến của người dân và tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, doanh nghiệp
để lấy ý kiến về quy hoạch đầu tư xây dựng bến xe, bãi đỗ xe...
Được biết, tại đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn đến năm
2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội dự kiến quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh gồm bến
xe khách phía Bắc (ở Nội Bài), bến xe Đông Anh, bến xe Cổ Bi, bến xe
phía Nam (tại huyện Thường Tín), bến xe Yên Nghĩa, bến xe phía Tây, bến
xe Tây Bắc (Phùng).
Ngoài ra, trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và
bến xe quy hoạch mới, Hà Nội dự kiến xây bến xe Yên Sở tại vành đai 3,
phường Yên Sở, quận Hoàng Mai với diện tích 3,2ha.
Bến xe khách Yên Sở được thiết kế gồm tòa nhà hình tròn 3 tầng, diện
tích 2.000m2, công suất 1.000 xe mỗi ngày. Đây được coi là bến xe khách
hiện đại nhất cả nước; khép kín từ khu vực đón trả khách, xếp chỗ chờ
đón khách đến khu vực bán vé; các công đoạn như kiểm soát xe ra, hiển
thị thông tin về chuyến xe, giờ xuất bến, cửa đón khách, hay khu vực xe
buýt, khu vực taxi... sẽ tự động hóa./.
Việt Hùng (Vietnam+)