08/06/2021 | 18:17:00

Hà Nội triển khai hàng loạt giải pháp phòng dịch trong kỳ thi lớp 10

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh chỉ đạo công tác phòng chống dịch cho kỳ thi. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

Chỉ còn vài ngày nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội sẽ chính thức bắt đầu. Quyết định tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kết hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan triển khai hàng loạt giải pháp để nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc.

Diễn tập phòng dịch ở tất cả các điểm thi

Lần đầu tiên Hà Nội tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trong bối cảnh dịch bệnh, Ủy ban Nhân dân thành phố đã yêu cầu ngành giáo dục và các cơ quan liên quan phối hợp chuẩn bị kịch bản tổng thể, kịch bản chi tiết tổ chức cho từng điểm thi và cho cả kỳ thi.

Hôm nay, 8/6, tất cả các điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội đã thực hiện diễn tập việc tổ chức thi trong bối cảnh có dịch bệnh nhằm sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống và phối hợp nhuần nhuyễn giữa các lực lượng trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Tại mỗi điểm thi, lực lượng công an được bố trí để phân luồng giao thông, thanh niên tình nguyện đo thân nhiệt, xịt nước rửa tay khử khuẩn và sẵn sàng khẩu trang cho các thí sinh. Các tình huống giả định trường hợp phát hiện học sinh có biểu hiện sức khỏe như ho, sốt... cũng được thực nghiệm để cán bộ làm công tác thi chủ động ứng phó trong các buổi thi thực tế. Mỗi điểm thi đều có lực lượng y tế túc trực, bố trí phòng thi dự phòng để sẵn sàng tổ chức thi riêng cho những thí sinh có dấu hiệu sức khỏe bất thường.

Ngày 7/6, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Chu Ngọc Anh đã đến điểm thi, đóng vai trò thí sinh để thực hiện các nhiệm vụ của các em như đo thân nhiệt, ngồi vào phòng thi... Theo ông Chu Ngọc Anh, việc đóng vai thí sinh nhằm giúp ông cũng như các lãnh đạo thành phố hiểu được cảm giác, tâm lý của các em, từ đó xây dựng các kịch bản phù hợp để vừa đảm bảo chống dịch, đảm bảo an toàn cho kỳ thi nhưng không tạo áp lực, gây căng thẳng, lo lắng cho thí sinh.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội cho rằng việc tập duyệt các khâu trong đảm bảo an toàn trường thi là rất cần thiết để cho các cán bộ coi thi, cán bộ làm nhiệm vụ thi tại điểm thi và thí sinh nắm bắt và điều chỉnh các vấn đề cần thiết trong công tác phòng chống dịch.

Ha Noi trien khai nhieu giai phap
dam bao an toan cho Ky thi lop 10 hinh anh 1Lãnh đạo thành phố Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm thi. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

Sau khi diễn tập tổng thể trên quy mô toàn thành phố, ban chỉ đạo thi sẽ họp vào ngày mai (9/6) để rút kinh nghiệm và từ đó hoàn thiện kịch bản cho kỳ thi.

Làm thủ tục thi trực tuyến

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh trong kỳ thi, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc tuyển thẳng thí sinh diện F0, F1 vào lớp 10 theo nguyện vọng một của thí sinh đăng ký. Với các thí sinh thuộc diện F2 sẽ thực hiện việc xét tuyển thay vì thi tuyển. Theo đó, các thí sinh thuộc nhóm đối tượng này sẽ không phải dự thi.

Bên cạnh đó, thời gian thi của thí sinh cũng được điều chỉnh giảm cả về số buổi thi và thời gian thi mỗi môn. Cụ thể, kỳ thi được bố trí gọn lại thành hai buổi thi, mỗi buổi hai môn, thay vì thành ba buổi thi như kế hoạch. Thời gian thi các môn Toán và Ngữ văn giảm từ 120 phút xuống còn 90 phút, thời gian thi các môn Lịch sử và Ngoại ngữ giảm từ 60 phút xuống còn 45 phút.

Trong bối cảnh Hà Nội xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, Hà Nội cũng vừa quyết định chuyển hình thức làm thủ tục dự thi từ trực tiếp như các năm trước đây sang hình thức trực tuyến. Theo đó, ngày 11/6, thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi vào lớp 10 theo hình thức trực tuyến tại các trường trung học cơ sở, thay cho hình thức trực tiếp tại các điểm thi như kế hoạch đã công bố.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã có trách nhiệm chỉ đạo các trường trung học cơ sở thuộc phạm vi quản lý lựa chọn thời gian hợp lý trong ngày để tổ chức cho học sinh làm thủ tục dự thi theo hình thức trực tuyến.

Ha Noi trien khai nhieu giai phap
dam bao an toan cho Ky thi lop 10 hinh anh 2Các cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Kim Liên diễn tập phòng, chống dịch COVID cho kỳ thi. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

Do thay đổi ngay trước thềm kỳ thi, để tránh xảy ra nhầm lẫn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã nhắc nhở các nhà trường thông tin cụ thể cho tất cả thí sinh tham dự kỳ thi về quy định mới này. Tại buổi làm thủ tục dự thi, các thí sinh cần nhớ rà soát lại một lần nữa các thông tin trong phiếu đăng ký dự thi; nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi để thực hiện nghiêm túc.

Huy động hơn 500 cán bộ thanh tra

Cùng với việc đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh, việc đảm bảo kỳ nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế cũng là một yêu cầu quan trọng của kỳ thi. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã huy động hơn 500 thanh tra làm nhiệm vụ cắm chốt tại 184 điểm thi.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội còn thành lập 16 tổ giám sát (mỗi tổ có 3 thành viên), có nhiệm vụ giám sát hoạt động của đoàn thanh tra tại các điểm thi. 

Nhiệm vụ của lực lượng thanh tra trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay không chỉ để đảm bảo an ninh trường thi mà còn nhằm đảm bảo việc chuẩn bị, thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19 của các thành viên tại các điểm thi.

Theo đó, các công tác đảm bảo an toàn cho thí sinh như bố trí khu vực thi, phòng thi, chỗ ngồi của thí sinh, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, điện, nước và các phương án xử lý các tình huống bất thường tại điểm thi đều sẽ được thanh kiểm tra.

Theo kế hoạch, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 12 và 13/6  với sự tham gia của hơn 93.000 thí sinh./.

Phạm Mai (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark