05/10/2020
|
11:16:00
Hàng không nội địa: ''Lò xo bị nén lâu ngày đã tới lúc bung ra''
|
Các hãng hàng không đã khôi phục lại mạng đường bay nội địa sau khi kiểm soát tốt dịch COVID-19 tại Việt Nam. (Ảnh: CTV/Vietnam+) |
Sản lượng hành khách cũng như tần suất chuyến bay liên tục tăng
trưởng và có thời điểm còn vượt so với cùng kỳ của năm trước là những
dấu hiệu phục hồi đáng chú ý về nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của
người dân sau khi kiểm soát tốt dịch COVID-19 trong thời gian qua.
Phục hồi trong trạng thái “bình thường mới”
Sau khi khôi phục toàn bộ hoạt động vận tải khách trong nội địa, gỡ
bỏ các quy định về giới hạn số lượng khai thác tại các đường bay, giãn
cách trên máy bay, các hãng hàng không nội địa đã cơ bản phục hồi toàn
bộ mạng bay nội địa khi mở bán vé bay ồ ạt, tăng tần suất các chuyến bay
kết nối giữa các địa phương nhằm kích cầu du lịch đi lại của người dân.
Cụ thể, ngày 21/9 vừa qua, Vietnam
Airlines ghi nhận sản lượng vận chuyển khách bay nội địa
đạt gần 40.000 lượt khách, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2019. Mức
tăng trưởng đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của Vietnam Airlines trong bối
cảnh dịch
COVID-19 lần thứ hai tại Việt Nam đã và đang được kiểm
soát tốt.
“Kết quả này có được từ nỗ lực tối ưu hóa mạng bay nội địa, tăng
cường khai thác hiệu quả đội tàu bay, mở lại và tăng tần suất trên nhiều
đường bay, thực hiện hàng loạt các hoạt động xúc tiến, chương trình
khuyến mại kích cầu, đảm bảo chất lượng dịch vụ trong khi vẫn đảm bảo
phòng chống dịch bệnh của Vietnam Airlines trong thời gian vừa qua,” đại
diện hãng bay này nhìn nhận.
Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác mạng bay nội địa gồm hơn 40
đường bay, với trung bình gần 200 chuyến bay mỗi ngày. Trước diễn biến
tích cực của dịch COVID-19, hãng đã tăng thêm tần suất trên 8 đường bay
nội địa giữa Hà Nội và Vinh, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà
Lạt, Pleiku; giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Tương tự, hãng hàng không Bamboo Airways đã khai thác trở lại nhiều
đường bay nội địa như Hải Phòng-Pleiku/Buôn Mê Thuột/Quy Nhơn; Vinh-Đà
Lạt/Vinh Buôn Mê Thuột từ 28-29/9/2020; Đà Nẵng-Hải Phòng từ 5/10; Đà
Nẵng-Vinh, Vinh-Quy Nhơn, Hải Phòng-Nha Trang, Đà Nẵng-Nha Trang từ
15/10/2020.
Song song đó, Bamboo Airways cũng mở mới các đường
bay Hà Nội-Côn Đảo và Hải Phòng-Côn Đảo từ 29/9; Cần Thơ-Quy Nhơn từ
12/10/2020.
Ngoài ra, Bamboo
Airways tiếp tục rà soát nhu cầu, bố trí nguồn lực để tiếp
tục khôi phục các đường bay nội địa khác từ tháng 11/2020. Hãng cũng
tìm kiếm cơ hội thu xếp giải pháp tăng thêm các chuyến bay trên mạng
đường bay hiện tại, nhằm bổ sung thêm những lựa chọn cho hành khách có
nhu cầu đi lại trong giai đoạn sắp tới.
[Các hãng hàng không Việt đẩy mạnh khai thác
đường bay ''ngách'']
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet,
hiện nay Vietjet từng bước phục hồi hoàn toàn mạng bay nội địa với 40
chặng bay và gần 160 chuyến bay mỗi ngày, tăng 60% so với giai đoạn giãn
cách xã hội trước đó, với tăng trưởng lượng khách qua từng tuần với tỷ
lệ lấp đầy trung bình các chuyến bay đạt trên 80%.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không như Bamboo Airways, Vietjet đã ngay
lập tức tung ra vé máy bay giá rẻ (vé 0 đồng, giảm 30-70% giá vé) hay
các gói hỗ trợ cùng các sản phẩm thẻ bay, combo... với nhiều ưu đãi hấp
dẫn chưa từng có để kích cầu, đón đầu nhu cầu di chuyển của hành khách.
Phá mây đen để duy trì “hơi thở”
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá,
ngành hàng không đã được hưởng lợi lớn, trực tiếp từ thành tựu chống
COVID-19 của Chính phủ. Việc được khai thác các đường bay nội địa như
trước thời điểm dịch bùng phát sẽ giúp các hãng sớm gia tăng dòng tiền,
từ đó từng bước vượt quá khó khăn.
Cho rằng ngành hàng không Việt Nam có khả năng phục hồi sớm hơn các
quốc gia khác bởi lý do thị trường nước ta đang giai đoạn phát triển,
ông Thắng cho biết: “Dư địa ngành hàng không của chúng ta còn rất nhiều.
Tính trung bình người Việt Nam đi 2 lần/năm thì hàng không có thể đón
lượng khách là hơn 180.000 lượt. Nói vậy để thấy thị trường Việt tiềm
năng rất lớn.”
Ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho rằng doanh thu
đến từ thị trường nội địa hiện là nguồn thu chính của các hãng hàng
không, đáp ứng yêu cầu về chi phí nhân công, chi phí hoạt động, thuê mua
máy bay, các chi phí cố định khác
“Nhưng quan trọng hơn, với vai trò là lĩnh vực khơi thông, mở đường
cho các lĩnh vực thương mại khác của nền kinh tế phục hồi thì nguồn thu
quý báu của hàng không này là đòn bẩy cho đà phát triển trong thời gian
tới của ngành, từ đó đóng góp vào nhiệm vụ phục hồi kinh tế nói chung
của Chính phủ,” ông Thắng khẳng định.
Rất đông
hành khách chờ máy bay tại nhà ga Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh.
(Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Cho rằng sự trỗi dậy của hàng không là tự nhiên, theo ông Võ Huy
Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khi không còn lo sợ dịch
bệnh, công ăn việc làm và thu nhập phục hồi, Cục Hàng không dự báo thời
điểm kỳ vọng thị trường hàng không quay trở lại giống như năm 2019 chắc
cũng phải 2-3 năm trong trường hợp toàn cầu sớm khống chế dịch bệnh.
Ông Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính
phủ cho biết với việc tất cả các đường bay nội địa được khai thác trở
lại, thậm chí còn mở thêm rất nhiều đường bay mới sẽ rất tốt cho Việt
Nam, thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ là chống dịch thật nhanh để
phục hồi kinh tế sớm.
“Việc được bay nội địa trở lại, hết giãn cách xã hội cũng đã giúp
hàng không có thể ‘nối’ được mạch sống của mình,” ông Thiên phân tích.
Đưa ra ví von thúc đẩy thị trường hàng không nội địa chính là “cơn
mưa” đầu tiên đưa ngành hàng không sớm trở lại với “sức khỏe” vốn có
trước dịch COVID-19, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch gợi mở ngành hàng
không, các địa phương cần kết hợp với nhau để tạo cú hích phát triển,
giúp ngành hàng không từng bước trỗi dậy.
Bà Vũ Tiến Lộc, Phó giám đốc Saigon Tourist cho biết với việc các
hãng hàng không tung vé giá rẻ như hiện nay, khách hàng sẽ được hưởng
lợi rất nhiều và đem tới sự phong phú, đa dạng cho các sản phẩm du lịch,
từ đó kích thích nhu cầu đi lại trong trạng thái “bình thường mới”./.
Việt Hùng (Vietnam+)