30/09/2020
|
11:09:00
Du lịch hậu COVID-19: Vực dậy toàn ngành bằng quyết tâm chuyển đổi số
|
Giới trẻ ngày nay phần lớn chọn tìm hiểu thông tin du lịch bằng công nghệ. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+) |
Năm 2020, cơn “cuồng phong” mang
tên COVID-19 đã thực sự tàn phá nền kinh tế nói chung và du lịch nói
riêng trên quy mô toàn cầu. Cũng chính thảm họa này đã khiến
nhiều nền tảng quản lý và kinh doanh du lịch truyền thống sụp đổ.
Sự nguy hiểm, khó lường của COVID-19 cũng làm hành vi của khách du
lịch thay đổi liên tục theo chiều hướng cảm tính, khó phán đoán… Theo
đó, doanh nghiệp nào có hệ thống thông tin về khách hàng, sản phẩm và
dịch vụ, việc đề xuất các giải pháp, tính toán chi phí, điều hành dựa
trên cơ sở phân tích các dữ liệu một cách khoa học mới có thể đáp ứng
nhu cầu khách. Điều này cũng có nghĩa, chỉ các doanh nghiệp du lịch
triển khai chuyển đổi số mới có thể đáp ứng nhu cầu bất thường của khách
hàng.
Vì vậy, chính COVID-19 lại góp phần thúc đẩy ngành du lịch phải triển
khai nhanh công tác chuyển đổi số để khắc phục hậu quả đại dịch, khôi
phục và phát triển toàn ngành. Đây cũng chính là nội dung của Diễn đàn
“Chuyển đổi số để phát triển Du lịch Việt Nam,” vừa diễn sáng nay (30/9)
tại Hà Nội.
Du lịch hướng tới ngành kinh tế số
Theo dự báo của Tổ chức du lịch thế giới UNWTO, đại dịch COVID-19 có
thể gây thiệt hại khoảng 1 tỷ khách quốc tế năm 2020, tổn thất 1.000 tỷ
USD. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng dự báo, năm nay, COVID-19
làm cho khách quốc tế đến Việt Nam giảm ít nhất 70% so với năm 2019,
khách nội địa giảm 50%, khách đi nước ngoài giảm 85%, doanh thu (inbound
và nội địa) giảm trên 61%.
Thế nhưng, chính trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường thì các
hoạt động kinh tế trực tuyến đã có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Sáu tháng
đầu năm 2020, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến tăng trưởng
50-200%, cho thấy việc ứng dụng công nghệ mới đã chứng tỏ ưu việt trong
công cuộc khắc phục hậu quả của COVID-19 nói riêng và thúc đẩy kinh tế
phát triển nói chung.
Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hưng
chia sẻ: “Du lịch là ngành dịch vụ gắn liền với mọi biến động của xã
hội, nên có điều kiện ứng dụng các công nghệ liên quan đến dịch vụ phục
vụ trực tiếp nhu cầu người dân. Trên thế giới, du lịch nhiều quốc gia đã
và đang tiến hành chuyển đổi số, đưa du lịch trở thành một ngành kinh
tế số.”
Du khách tìm hiểu thông tin
điểm đến bằng ứng dụng công nghệ số. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)
Theo Microsoft,
chuyển đổi số tác động đến GDP của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, năm
2017 là 6%, 2019 là 25% và 2021 là 60%. Theo nghiên cứu của Công ty
McKensey, đến năm 2025 tác động của chuyển
đổi số vào GDP của nước Mỹ là 25%, châu Âu là 36%. Như vậy
chuyển đổi số là xu thế tất yếu của nền kinh tế toàn cầu.
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình
cho rằng hơn lúc nào hết, kết hợp với thương mại điện tử, với kinh tế
chia sẻ, du lịch đang dần thay đổi, hướng tới một ngành kinh tế thông
minh. Để đạt được mục tiêu trên, việc đầu tiên là cần triển khai chương
trình chuyển đổi số.
Chuyển đổi số làm chuyển đổi quá trình giao tiếp với khách du lịch và
marketing dịch vụ du lịch, mở ra những cách thức mới có tính sáng tạo
cao trong việc cung cấp dịch
vụ du lịch và nâng cao trải nghiệm của du khách.
Ông Bình cho biết: “Các công nghệ được sử dụng trong chuyển đổi số
của ngành du lịch bao gồm: Công nghệ di động; Điện toán đám mây và
internet vạn vật (IoT); Thực tế tăng cường, thực tế ảo (AR/VR); Trí thuệ
nhân tạo (AI); Block chain (chuỗi khối); Thương mại điện tử.”
Diễn đàn kinh thế thế giới WEF ước tính việc chuyển đổi số giai đoạn
2015-2025 sẽ tạo ra 305 tỷ USD cho ngành du lịch, tạo ra 700 tỷ USD cho
du khách và xã hội thông qua việc giảm tác động đến môi trường, cải
thiện an toàn, tiết kiệm chi phí và thời gian cho khách.
Thứ
Trưởng Nguyễn Văn Hùng. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)
Lan tỏa chuyển đổi số trong du lịch
"Phải tạo ra những vector cùng chiều, vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa đẩy
mạnh chuyển đổi số trong du lịch, phát triển kinh tế," Thứ trưởng Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tại sự kiện.
Theo ông, hiện có 5 lĩnh vực mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang
giao Tổng cục Du lịch. Đầu tiên, phải tập trung đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ số trong marketing du lịch, là “mặt trận’ lớn mà toàn ngành đang
còn bỏ ngỏ.
“Chúng ta cũng chưa có điều kiện nghiên cứu kỹ lưỡng để ứng dụng rộng
rãi công nghệ số trong marketing du lịch, mà đó là điều không thể thiếu
trong hoạt động của bất cứ một doanh nghiệp nào nếu muốn tồn tại và
phát triển,” Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.
Lĩnh vực thứ hai mà Tổng cục Du lịch phải triển khai là quản lý điểm
đến du lịch một cách thông minh. Theo ông Hùng, lãnh đạo Bộ muốn lãnh
đạo Tổng cục Du lịch và những người làm quản lý hãy đặt mình ở vị trí
một du khách xem họ nghĩ gì, muốn gì khi tìm kiếm một điểm đến du lịch.
Nắm bắt tâm lý du khách để xây dựng và cung cấp sản phẩm thông qua hệ
thống số trên cơ sở tương tác và có sự hỗ trợ của cơ quan chính quyền.
Lĩnh vực thứ ba, hệ thống thông tin du lịch cũng như các ứng dụng
(hay nói cách khác đây là cơ sở dữ liệu đầu vào) mà ngành phải xây dựng
và tổng hợp để tạo tương tác và tương thích với các tổ chức khác. Ông
Hùng cho rằng “big data” này phải thật lớn, để tất cả cùng đưa vào đó và
sử dụng chung.
Thứ tư, từ những vấn đề đó, Tổng cục Du lịch phải kêu gọi các doanh
nghiệp cùng hưởng ứng để tạo ra những sáng tạo trong ứng dụng công nghệ
thông tin cho lĩnh vực du lịch.
“Cuối cùng, khi thực hiện những nội dung này, chúng ta phải lan tỏa
không chỉ riêng vấn đề công nghệ số, cho những người làm công nghệ thông
tin, mà công nghệ số này phải đến với mọi cấp, mọi ngành và ai cũng có
thể được sử dụng công nghệ số ở từng cấp độ vì những mục đích khác nhau.
Tổng hợp lại những yếu tố đó là để hỗ trợ, phát triển cho ngành du
lịch,” Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh./.
M.Mai (Vietnam+)