14/09/2016
|
15:25:00
“Khoảnh khắc vàng 2016”: Sân chơi chuyên nghiệp cho ảnh báo chí
|
Tác phẩm "77 trẻ em Mù Căng Chải tới trường" của tác giả Ninh Mạnh Thắng. (Ảnh: BTC) |
“Cuộc thi ảnh báo chí ‘Khoảnh khắc vàng 2016’ là một mùa giải thành công
về cả quy mô và chất lượng tác phẩm; tạo nên một sân chơi chuyên nghiệp
cho giới nhiếp ảnh, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự phát triển
của ảnh báo chí Việt Nam,” ông Nguyễn Thắng - Tổng biên tập Báo Ảnh
Việt Nam (Thông tấn xã Việt Nam), trưởng ban tổ chức cuộc thi đánh giá.
Sức trẻ
Cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng 2016” được chính thức phát động
vào ngày 5/7 tại Hà Nội. Tính đến hết ngày 31/8, ban tổ chức đã nhận
được 6.343 tác phẩm dự thi của 624 tác giả từ 63 tỉnh/thành phố trên cả
nước (trong đó có 5.793 tác phẩm ảnh đơn và 550 phóng sự ảnh/ảnh bộ).
“Đó là những con số thực sự ấn tượng. So với những cuộc thi ảnh khác ở
Việt Nam (bao gồm cả các cuộc thi ảnh nghệ thuật và các cuộc thi ảnh báo
chí), ‘Khoảnh khắc vàng 2016’ nhận được số lượng ảnh dự thi lớn gấp
nhiều lần,” ông Nguyễn Thắng cho hay.
Các tác phẩm dự thi đã phản ánh được sinh động hầu hết các sự kiện nóng,
vấn đề lớn thuộc tất cả các lĩnh vực (chính trị, kinh tế, văn hóa-xã
hội, khoa học-kỹ thuật, thể thao...) trong cả nước trong thời gian từ
ngày 1/9/2015-31/8/2016. Trong số đó, có nhiều tác phẩm cho thấy góc
nhìn riêng của tác giả, có cách thể hiện độc đáo và có sức lan tỏa, lay
động dư luận.
Ví dụ như tác phẩm “Trong đường lò tuynen Tây Khe Sim, Cẩm Phả, Quảng Ninh” (tác giả Phạm Hoài Nam - Hà Nội) ở hạng mục ảnh đơn hay tác phẩm “Sau cơn lũ dữ” (tác giả Phạm Bằng - Lào Cai) và “Chiếu bóng về bản xa” (tác giả Phan Xuân Nguyên - Gia Lai) ở hạng mục phóng sự ảnh/ảnh bộ...
Theo trưởng ban tổ chức cuộc thi, ở mùa giải thứ tư này, phóng viên ảnh ở
hầu hết các cơ quan báo chí trong cả nước đều gửi ảnh dự thi; trong đó,
điều đặc biệt đáng chú ý là số lượng phóng viên trẻ tham dự giải chiếm
số lượng lớn.
Thương hiệu ảnh báo chí của Thông tấn xã Việt Nam
Một trong những điểm mới đáng chú ý của “Khoảnh khắc vàng” mùa giải thứ
tư là việc áp dụng công nghệ số vào quy trình nhận ảnh, thẩm định và
chấm điểm (tức là, ban tổ chức chỉ tiếp nhận ảnh dự thi bằng file lớn
thay cho việc nhận ảnh phim hoặc ảnh đã được in ra).
“Có thể nói, đây là cuộc thi ảnh báo chí đầu tiên ở Việt Nam áp dụng
công nghệ số. Nhờ vậy, người dự thi hoàn toàn chủ động. Ở mọi nơi và
trong mọi lúc, người tham dự chỉ cần thao tác đúng quy trình là có thể
gửi ảnh dự thi, theo dõi ảnh của mình cũng như của người khác trên website riêng của cuộc thi. Chi phí cho việc in ảnh dự thi như trước đây đã giảm rất đáng kể,” trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết.
Nhà báo Nguyễn Thắng cho biết, việc ban tổ chức mã hóa file ảnh các tác
giả gửi đến, chỉ để lại tên và nội dung tác phẩm đảm bảo việc ban giám
khảo chấm giải được công bằng và công tâm nhất.
Từ thành công của cuộc thi “Khoảnh khắc vàng” năm nay, Tổng biên tập Báo
Ảnh Việt Nam cho rằng: “Các phóng viên ảnh, nhà báo có khả năng làm ảnh
báo chí rất tốt. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất là họ chưa có sân chơi đủ
tầm để thường xuyên tham gia, để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao tay
nghề.”
Chia sẻ sâu hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Thắng cho biết, có nhiều tác
giả gửi dự thi các nhóm ảnh, phóng sự ảnh nhưng chưa biết cách biên tập
các bức ảnh thành một tác phẩm báo chí gắn kết chặt chẽ, để từ đó nêu
bật được vấn đề, giá trị sự kiện.
“Ban tổ chức đã cố gắng lựa chọn, biên tập các tác phẩm gửi đến dự thi
thành một tác phẩm báo chí chặt chẽ, để các tác giả nhìn lại những bộ
ảnh, phóng sự ảnh của mình, từ đó rút kinh nghiệm cho những lần tác
nghiệp sau,” nhà báo Nguyễn Thắng cho hay.
Từ đó, đại diện ban tổ chức khẳng định: từ năm 2016, giải ảnh báo chí
“Khoảnh khắc vàng” sẽ được tổ chức thường niên và sẽ là thương hiệu ảnh
báo chí của Thông tấn xã Việt Nam, góp phần nâng tầm và thúc đẩy ảnh báo
chí Việt Nam phát triển./.
An Ngọc (Vietnam+)