12/01/2012 | 21:57:00

Kiểm tra an toàn thực phẩm chợ đầu mối Long Biên

Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ đầu mối Long Biên tối 12/1/2012. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Chiều 12/1, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hai mặt hàng hàng hải sản và hoa quả tại chợ đầu mối Long Biên nhằm ngăn chặn thực phẩm không đảm bảo chất lượng từ bên ngoài tràn vào thành phố.

Do đặc thù là chợ đầu mối, hoạt động chủ yếu về ban đêm, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền đã yêu cầu Ban quản lý chợ Long Biên cần tăng cường tuyên truyền kết hợp với kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm kinh doanh trong chợ, đặc biệt là các hộ kinh doanh các mặt hàng nông, thủy sản, phải nắm bắt nguồn gốc nơi cung cấp thực phẩm cho chợ để có thể xử lý tận gốc vi phạm.

Chợ Long Biên hiện có 1.200 hộ kinh doanh hoa quả, rau củ và thủy hải sản trong cả nước và nhập khẩu nước ngoài, hàng hóa rất phong phú chủng loại nên quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm rất khó khăn.

Ban quản lý chợ có 162 người đã bố trí thường xuyên giám sát hoạt động kinh doanh tại chợ 24/24 giờ, trong đó chủ yếu về ban đêm từ 12 giờ đêm đến 6 giờ sáng.

Kiểm tra tại kiốt số 8 kinh doanh các mặt hàng thủy sản và một số cửa hàng kinh doanh hoa quả đều đảm bảo các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng trong chợ xây dựng từ năm 1992 nay đã quá xập xệ, dột nát, không có hệ thống nước thải, nền sàn hư hỏng trong khi đó hàng hóa kinh doanh tại chợ chủ yếu là hoa quả tươi, trầu cau lượng nước thải lớn… ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hóa kinh doanh trong chợ.

Theo Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Việt Cường, hiện nay Sở Y tế Hà Nội đã cung cấp bộ test thử nhanh cho mạng lưới xã, phường phục vụ công tác thanh kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh tại địa phương thường xuyên, liên tục và đi vào nền nếp.

Trong dịp Tết, lực lượng liên ngành sẽ bố trí lực lượng 24/24 giờ trên các tuyến đường vào thành phố để kiểm tra, xử lý tại chỗ, ngăn chặn thực phẩm “bẩn” vào thành phố. Mặt khác, liên ngành cũng tích cực tiếp nhận các kênh thông tin để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã thiết lập đường dây nóng (04.87333077) để người dân có thể trực tiếp gọi điện thông tin về các vụ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm để ngành chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý./.

Tuyết Mai (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark