09/09/2010 | 18:38:00

Lễ hội thơ lục bát sẽ diễn ra tưng bừng ở Hà Nội

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Ngày 12/9/2010, tại Trung tâm triển lãm Văn học Nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội sẽ diễn ra Lễ hội thơ lục bát Canh Dần với chủ đề “Ngàn năm hồn Việt.”

Lễ hội do Câu lạc bộ thơ Việt Nam cùng Trung tâm văn hóa thành phố Hà Nội, Báo Người Hà Nội, Báo Người cao tuổi, Trung tâm triển lãm Văn học Nghệ thuật Việt Nam và website lucbat.com phối hợp tổ chức.

Lễ hội thơ lục bát diễn ra nhân Ngày thơ lục bát (ngày 6/8 âm lịch) đồng thời là một hoạt động chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Trong lễ hội này sẽ có 68 chiếu thơ để những người yêu thơ lục bát được ngồi giao lưu với các tác giả.

Ngoài ra, Ban tổ chức lễ hội còn mở cuộc thi thơ lục bát bốn câu dành cho tất cả các đối tượng. Cuộc thi này sẽ chọn ra 15 giải để trao thưởng, trong đó có một giải nhất trị giá 500 nghìn đồng.

Bên cạnh các hoạt động đó, Ban tổ chức còn dành không gian rộng cho việc biểu diễn và trưng bày các tác phẩm thư họa thơ lục bát và sách. Dự kiến, sẽ có các nhà thư họa đến từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Khánh Hòa, Hải Dương… biểu diễn thư họa tại chỗ. Đặc biệt, tác giả Đậu Phi Hùng và nhóm thư pháp Khánh Hòa sẽ trưng bày cuốn sách độc bản nghìn trang khổ lớn với nghìn câu thơ lục bát.

Các nhà văn, nhà thơ không chỉ mang đến lễ hội những vần thơ lục bát mà họ sẽ còn ăn vận những trang phục của dân tộc mình, trong đó có trang phục Mường, Mán, Thái. Áo the khăn đống và áo tứ thân được chọn làm trang phục cho các nhà văn nhà thơ dân tộc Kinh.

Ngoài ra, phần Lễ dâng hương thơ lục bát sẽ do Tổng Biên tập báo Người cao tuổi và một Cao tăng Thượng tọa hay Đại đức chủ trì.

Nghệ sĩ Bành Thông, Chủ tịch Câu lạc bộ thơ Việt Nam cho biết, thơ lục bát được xem là “hồn vía” của dân tộc và là “cội nguồn” của thi ca Việt Nam. Thể thơ này có mặt trong hầu hết các làn điệu dân ca, ca dao với sức sống lâu bền. Nhờ có lục bát mà một phần kho tàng tri thức của ông cha ta đã được con cháu truyền miệng từ đời này sang đời khác, tồn tại cho tới hôm nay và muôn đời sau.

“Mặc dù là lễ hội được tổ chức theo hình thức xã hội hóa nhưng chúng tôi sẽ làm cho lễ hội thật hoành tráng và ấn tượng,” nghệ sĩ Bành Thông chia sẻ./.

Thúy Mơ (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark