03/07/2010 | 19:25:00

Lê tộc Việt Nam với 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội

(Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Ngày 3/7, hội thảo khoa học "Lê tộc Việt Nam với 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội" đã được Trung tâm Giáo dục truyền thống lịch sử, Hội đồng họ Lê Việt Nam và Hội đồng họ Lê thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh cùng đông đảo các nhà khoa học, cán bộ và người dân thuộc Lê tộc trong cả nước đã tham dự hội thảo.

Hội thảo là hoạt động hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội đồng thời góp thêm tiếng nói đề nghị UNESCO công nhận vị vua anh minh Lê Thánh Tông là Danh nhân Văn hóa thế giới.

Hơn 30 bản tham luận khoa học tham gia hội thảo đã tập trung nêu bật những đóng góp to lớn của họ Lê Việt Nam cho lịch sử nước nhà và cho vùng đất thiêng Thăng Long-Hà Nội.

Hội thảo "Lê tộc Việt Nam với 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội" hướng trọng tâm vào giai đoạn Lê Sơ gần 100 năm, từ đời vua Lê Thái Tổ đến vua Lê Hiển Tông. Đây là giai đoạn Thăng Long được phục hưng, phát triển toàn diện sau gần 20 năm bị giặc Minh xâm lược tàn phá.

Hội thảo cũng làm rõ sự nghiệp của Lê Hoàn - vị vua khai sáng dòng tộc Lê đồng thời hướng nhiều vào sự nghiệp xây dựng đất nước, phát triển đế đô Thăng Long của vua Lê Thánh Tông.

Các nhà khoa học tham dự hội thảo cũng nhấn mạnh ngoài dấu ấn trong các thời đại trước, những người con thuộc Lê tộc còn có nhiều cống hiến trong thời đại Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng cùng các tộc họ khác xây dựng đất nước Việt Nam.

Họ Lê không chỉ là một dòng họ khai quốc cho Việt Nam mà còn là dòng họ rất đáng lưu tâm trong nền văn hóa Thăng Long. Ở bất cứ thời đại nào, thế kỷ nào, người họ Lê cũng để lại dấu ấn không phai mờ trên đất Thăng Long.

Thực tế trong lịch sử 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội đã ghi nhận vai trò trị vì của các Hoàng đế nhà Lê, một triều đại tồn tại lâu nhất trong lịch sử xã hội phong kiến Việt Nam, tới 356 năm.

Lịch sử cũng ghi nhận triều vua Lê Thánh Tông là triều đại thịnh trị nhất, đưa đất nước phát triển toàn diện nhất trong lịch sử cổ trung đại Việt Nam./.

PV (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark