11/09/2014 | 09:32:00

Lực lượng chức năng sẽ di dời các linh vật lạ không đúng quy định

(Nguồn: A.N/Vietnam+)

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội và Chủ tịch ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô báo cáo kết quả việc di dời hiện vật không đúng quy định, không phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam được liệt kê rõ kèm theo văn bản như: sư tử đá được tạo hình theo kiểu Trung Quốc, các vật phẩm lạ (gồm tất cả các cung tiến vào di tích của những người dân không qua thẩm định của cơ quan chức năng) ...ra khỏi các di tích thuộc địa bàn Hà Nội trước ngày 31/12.

Văn bản số 6880/UBND-VX ký chiều ngày 10/9 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội nêu rõ: Hiện nay, một số loại hiện vật như sư tử đá được tạo hình theo kiểu Trung Quốc, các vật phẩm lạ không đúng quy định, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam đang được sử dụng để trưng bày tại một số di tích, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Trước thực trạng này, lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, Chủ tịch ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tổ chức chức tuyên truyền, vận động không sử dụng những hiện vật lạ không đúng quy định, không có trong hồ sơ xếp hạng di tích, không phù hợp với thuần phong mỹ tục để trưng bày tại các di tích, danh thắng, công sở…

Trong trường hợp những hiện vật này đang được sử dụng để bài trí tại những địa điểm nói trên, cơ quan chức năng vận động những đơn vị đang sử dụng hiện vật di dời chúng khỏi nơi trưng bày.

"Nếu các đơn vị này không tổ chức di dời, lực lượng chức năng sẽ tiến hành di dời theo quy định," công văn nêu rõ.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức có công văn số 2662/BVHTTDL-MTNATL (ngày 8/8) gửi các Ban, Bộ, ngành, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố trong cả nước, các cơ quan, đơn vị yêu cầu không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Cùng với đó, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có công văn số 352/MTNATL (ngày 19/8) về việc giới thiệu các mẫu linh vật của Việt Nam tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành, Thanh tra văn hóa.


Mẫu linh vật thuần Việt. (Ảnh: Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm)

Kèm theo công văn là tập tư liệu hình ảnh một số mẫu tượng linh vật hiện được sử dụng tại các di tích và được lưu giữ tại một số bảo tàng. Theo đó, con sấu, sư tử đá, con nghê là các linh vật phổ biến trong văn hoá truyền thống Việt Nam./.

An Ngọc (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark