30/12/2011
|
17:43:00
Năm 2012, Hà Nội sẽ khởi công 47 dự án trọng điểm
|
Ngã tư Nam Hồng-Bắc Thăng Long. Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet) |
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Quốc Hùng cho biết dự kiến trong năm
2012 sẽ khởi công 47 dự án trọng điểm, dự kiến phấn đấu hoàn thành dứt điểm 33 dự án.
Tại buổi tổng kết công tác năm 2011, triển khai kế hoạch năm 2012, tổ chức ngày
30/12, của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn
Quốc Hùng cho biết phải tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ
để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội sẽ ảnh hưởng
lớn đến nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải.
Để tìm nguồn
vốn cho các công trình giao thông của Thủ đô, ngoài nguồn ngân sách thành phố,
Sở sẽ cố gắng huy động các nguồn vốn khác.
Theo đó, Sở sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông
trọng điểm nhằm nhanh chóng cải thiện năng lực của mạng lưới hạ tầng giao thông
vận tải, góp phần giảm ùn tắc giao thông; trong đó mục tiêu quan trọng là phải
sớm hoàn thành khép kín vành đai 2, một phần vành đai 3, mở rộng các đoạn còn
lại của trục hướng tâm chính như Quốc lộ 1A cũ, Quốc lộ 6, Quốc lộ 32, Quốc lộ 3
để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu giao thông từ khu vực nội đô ra bên ngoài và
ngược lại cũng như tách được các luồng giao thông quá cảnh không cho đi qua khu
vực nội đô.
Để hỗ trợ cho các trục hướng tâm hiện quá tải, ngành sẽ tập trung mở rộng
theo quy hoạch và hoàn thành dứt điểm các trục chính đô thị, dứt điểm hoàn thành
các trục đường đang thi công dở như Văn Cao-Hồ Tây, Cát Linh-La Thành-Thái
Hà-Láng; Ngô Gia Tự…
Bên cạnh việc xây dựng hạ tầng khung, được xem như giải pháp mang tính lâu
dài, trong năm 2012 sẽ xây dựng một loạt cầu vượt bằng kết cấu thép lắp ghép tải
trọng nhẹ sử dụng cho xe con, xe máy tại một số nút giao thông có mật độ phương
tiện qua lại hàng ngày rất cao để giải quyết cấp bách tình trạng ùn tắc giao
thông tại các nút này.
Ngoài ra, ngành tiến hành xây dựng một số cầu quan trọng và sửa chữa cầu yếu
để đảm bảo an toàn giao thông và kết nối giao thông thuận lợi, hiệu quả với mạng
lưới giao thông hiện có; tiếp tục xây dựng các cầu đi bộ qua đường; đầu tư và có
cơ chế thu hút đầu tư các bãi đỗ xe theo phương thức xã hội hóa; trong đó đẩy
mạnh tiến độ xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng, sử dụng công nghệ xếp đỗ
tiên tiến trong khu vực nội đô.
Đồng thời, Sở có kế hoạch để triển khai xây dựng các bến, bãi đỗ xe mới theo
quy hoạch khu vực ngoài vành đai 3 để chuẩn bị đủ điều kiện về bãi đỗ, điểm đỗ
cho các loại phương tiện khi thành phố triển khai nghiên cứu xây dựng và thực
hiện đề án thu phí phương tiện ra vào khu vực nội đô. Đặc biệt, kiên quyết yêu
cầu các chủ đầu tư dự án phát triển nhà, khu đô thị phải bố trí bãi đỗ xe đáp
ứng đủ nhu cầu của dự án và dành 20-30% diện tích cho đỗ xe công cộng. Khai thác
triệt để các diện tích đất trống công cộng có đủ điều kiện để bố trí điểm đỗ,
bãi đỗ xe và có giải pháp sử dụng hiệu quả các bãi đỗ xe hiện có.
Trong năm nay, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP và Chỉ thị số
1702/TTg-KTN về việc tăng cường các giải pháp trọng tâm đảm bảo an toàn giao
thông. Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố cũng ban hành
nhiều Nghị quyết, văn bản chỉ đạo và các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ùn
tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên, với tình trạng kết
cấu hạ tầng giao thông vận tải còn nhiều yếu kém trong khi phương tiện giao
thông cá nhân tăng quá nhanh, vỉa hè, lòng đường thường xuyên bị chiếm dụng và ý
thức tham gia giao thông của một bộ phận lớn người tham gia giao thông chua cao
nên ùn tắc và tai nạn giao thông vẫn diễn ra ngày càng phức tạp, gây bức xúc
trong nhân dân, kìm hãm sự phát triển của Thủ đô.
Hạ tầng giao thông yếu kém trong khi đó lại phải thực hiện Nghị quyết
11/NQ-CP của Chính phủ là những khó khăn cho việc phát triển hạ tầng giao thông
Thủ đô. Tuy nhiên, do chủ trương cần tập trung cho phát triển hạ tầng giao thông
vận tải của thành phố nên năm 2011, kế hoạch vốn của Sở Giao thông Vận tải ít bị
ảnh hưởng. Sở có 2 dự án đình hoãn, 2 dự án giãn tiến độ với tổng kinh phí cắt
giảm 4,65 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc tiếp tục phải “ thắt lưng, buộc bụng” do cắt
giảm đầu tư trong năm 2012 sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn lực phát triển cơ sở hạ
tầng giao thông.
Trong tiến trình thực hiện kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông vận tải Thủ
đô Hà Nội giai đoạn 2011- 2015, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các Sở,
ngành liên quan và Bộ Giao thông Vận tải tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ
tầng giao thông vận tải nhằm nhanh chóng hoàn thiện cơ bản hệ thống hạ tầng
khung gồm các đoạn tuyến còn lại trên đường vành đai 1, 2,3, các tuyến đường
hướng tâm (Quốc lộ 1, Quốc lộ 6, Quốc lộ 32, Quốc lộ 3…), các tuyến đường sắt đô
thị, nút giao thông trọng điểm.
Nhiều công trình đã được hoàn thành đưa vào sử
dụng có hiệu quả góp phần giảm ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến phố, nhiều khu
vực. Nhiều cây cầu yếu đã được kiểm định và cải tạo hoặc xây dựng mới (50 cây
cầu đang triển khai). 18 cầu vượt dành cho người đi bộ và một số hầm bộ hành trên các tuyến đường,
các điểm đỗ, bãi đỗ xe công cộng tại một số địa bàn có nhu cầu cao đã được đưa
vào sử dụng hiệu quả.
Ngoài ra, Sở cũng đã và đang lập dự án triển khai nhanh một số nút giao thông
khác cốt kết cấu nhẹ để giải quyết ùn tắc giao thông và đang tập trung đầu tư
các dự án hạ tầng giao thông vận tải quan trọng có ý nghĩa trong việc giải quyết
kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông như đường Văn Cao-Hồ Tây; Cát Linh-La
Thành-Thái Hà-Láng; đường Kim Mã-Trần Phú; Liễu Giai-Núi Trúc-Sơn Tây và một số
tuyến trục chính đô thị…
Trong năm 2011, Sở đã triển khai thi công và cơ bản hoàn thành 16 công trình,
hoàn thành và chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án để chuẩn bị khởi công 47 công
trình, đang thi công 28 công trình./.
Tuyết Mai (TTXVN/Vietnam+)