04/01/2011 | 11:09:00

Người dân Hà Nội co ro với cái lạnh đầu năm mới

Nhiều người dân chọn cách sà vào các quán trà, lấy chút hơi ấm từ chén chè nóng. (Ảnh: Mạnh Trung/Vietnam+)

Những ngày này, khi những cơn giá lạnh liên tục tăng cường, từng đợt rét ùa vào khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân có nhiều biến động. Người làm công sở, trẻ nhỏ đến trường, các quán hàng rong, vỉa hè đều khoác lên mình một dáng vẻ khác. Trông ai cũng “co ro” hơn và như gồng mình chống lại cái giá lạnh ùa về.

Ghi nhận của Phóng viên Vietnam+, trên các con đường, người dân đều nai nịt ấm áp để đối phó với giá rét đậm, rét hại. Ai ai cũng nhanh chân, vội vã để tìm chỗ trú rét.

Tại chốt trực trên đường Yết Kiêu, thượng sĩ Nguyễn Đức Tuấn, đội cảnh sát giao thông số 1, công an Hà Nội vừa đứng làm nhiệm vụ vừa xuýt xoa vì gió hun hút thổi thẳng vào mặt. Anh Tuấn cho hay: “Lâu lắm trời mới rét như thế này. Đứng suốt từ 5 giờ 30 phút tay tôi đã lạnh cóng cả rồi.”

Nhưng, anh Tuấn cũng cười, nói thêm, trực ca sáng vẫn còn đỡ, những đồng chí phải làm ca chiều tối đến đêm mới thực sự vất vả.

Rét thấu da cũng là cảm giác chung của tất cả những người đi đường sáng nay. Chị Nguyễn Thị Hòa, một tiểu thương “đổ” rau quả từ huyện Thường Tín lên chợ đầu mối Long Biên ngồi co ro bên vệ đường với chiếc xe máy cà tàng của mình. Mặc dù trên người đã khoác đến 2 lần áo ấm, nhưng chị vẫn không ngừng run lên.

“Nghề của tôi phải đi sớm. Lúc ấy đường vắng nên càng lạnh. Nhiều lúc, tôi phải dừng xe lại, xoa tay cho đỡ cóng rồi mới đi tiếp được,” chị Hòa nói.

Dọc các con đường của Hà Nội, đắt khách nhất trong đợt rét này phải kể đến những quán nước chè. Giới công chức, xe ôm… tụ lại với nhau bên chén nước nóng nghi ngút khói hòng đỡ đi giá rét.

Anh Thành, xe ôm cạnh bờ hồ Hoàn Kiếm cho hay, hôm nay lạnh quá nên mãi tận 7 giờ 30 phút anh mới phi xe ra chỗ đỗ để đợi khách. Thế nhưng mãi đến hơn 10 giờ, anh cũng chưa chạy được “cuốc” nào. “Hôm nay trời lạnh quá nên người ta bắt taxi đi cho đỡ rét. Bởi thế cánh xe ôm chúng tôi ‘có cơ hội’ ngồi chơi xơi nước,” anh Thành buồn bã.

Còn anh Nguyễn Văn Hải, nhân viên văn phòng của một Công ty trên phố Quán Sứ cũng tranh thủ “trốn” giờ làm, ra quán nước chè gọi một chén chè nóng và hút điếu thuốc cho đỡ lạnh. Anh cho hay, đã hứa với vợ là bỏ thuốc lá được hai tuần, nhưng thời tiết như thế này nên đành… làm một điếu cho bớt cóng.

Cũng do trời lạnh, một số mặt hàng bán chạy thường ngày đâm ra ế ẩm. Có thể kể ra đây như những quán kem, gánh mía rong, hoa quả… Bù vào đó, những mặt hàng ăn sáng nóng đã chiếm được lượng khách hàng đáng kể. Chị Thu, bán trứng vịt lộn ở cổng bệnh viện K (phố Quán Sứ) phấn khởi kể, từ sáng đến giờ, chị đã bán được vài trăm quả trứng. Đây có thể xem là “kỷ lục” của chị tính từ đầu năm 2010 đến giờ.

Trời rét cũng làm một số chị em thay đổi mốt công sở. Thay vì xúng xính trong những chiếc váy, nhiều chị em đã lựa chọn phương án quần jeans cho đỡ lạnh. Chị Mai Hà, một nhân viên văn phòng cho hay: “Sáng nay dậy sớm, tôi phải rất vất vả lựa chọn trang phục cho mình, mặc váy và quần tất cũng không chống được rét nên tôi chuyển sang… mặc quần.”

Thực tế cho thấy, thời tiết khắc nghiệt khiến người ta không còn quá trú trọng đến trang phục. Nhiều người đã “ních” vào người thậm chí đến cả… hai chiếc áo khoác hay cùng đội mũ len, mũ lưỡi trai đi trên phố.

Tại chân cầu Long Biên, nơi có xóm ngụ cư giữa Thủ đô, sống trên những chiếc thuyền lợp mái tạm, người dân cũng vội vã tìm những mảnh vải bạt che cho đỡ rét. Chị Phạm Thị Phúc, 37 tuổi cho hay, phải vất vả lắm chị mới kiếm đủ số vải bạt để che rét cho “ngôi nhà” rộng hơn 20m2 của mình. Gió vẫn vun vút thổi, nhưng đứa con của chị đã ấm áp hơn bởi bàn tay người mẹ lam lũ.

Không biết đợt lạnh đầu năm 2011 còn kéo dài đến bao giờ, nhưng có lẽ người Hà Nội sẽ còn tiếp tục phải vất vả chống đỡ với nó. Bởi, bản tin mới nhất lúc 9 giờ 30 phút ngày 4/1 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho thấy, không khí lạnh vẫn tiếp tục tăng cường. Đến ngày 6/1, gió đông bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3 – 4, trời có mưa. Ở các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét đậm, rét hại. Vùng núi cao cần đề phòng băng giá và sương muối.

“Rét bây giờ cũng còn có thể chấp nhận được, nhưng mong sao đến giáp Tết Nguyên đán, trời không quá buốt và không mưa để những kế hoạch chơi Tết của mọi người được suôn sẻ,” một người đi đường nói./.

Nhóm PV (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark