20/04/2010 | 17:20:00

Nhật đặc biệt quan tâm các dự án tại Việt Nam

Đại lộ Đông Tây được xây dựng có vốn ODA của Nhật bản. (Ảnh: Thanh Nhàn/TTXVN)

Các quan chức và giới kinh tế Nhật Bản đều bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai nước và đặc biệt quan tâm đến các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp trang thiết bị trong lĩnh vực điện nguyên tử, đường sắt cao tốc, dầu khí, chế tạo máy bay dân dụng, khai khoáng, bảo hiểm nhân thọ… tại Việt Nam.

Từ ngày 13-20/4 tại Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc đã có các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Katsuya Okada, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Masayuki Naoshima, Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao Thông và Du lịch Seiji Maehara, Quốc vụ khanh phụ trách chiến lược quốc gia Yoshito Sengoku cũng như lãnh đạo Bộ Tài chính, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren).

Tại các buổi làm việc, phía Nhật Bản nhấn mạnh ưu thế kỹ thuật, công nghệ và khả năng tài chính để thực hiện các dự án lớn trong các lĩnh vực và mong muốn hợp tác với Việt Nam thực hiện các dự án.

Về phần mình, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đánh giá cao sự hợp tác và giúp đỡ của Nhật Bản, trong đó việc cung cấp 1,64 tỷ USD vốn ODA cho Việt Nam trong năm tài chính 2009, đồng thời cam kết sử dụng một cách hiệu quả nguồn vốn này.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao trình độ kỹ thuật và công nghệ của Nhật Bản, đồng thời cho biết Chính phủ Việt Nam đã thông qua quyết định ứng dụng công nghệ tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản; hoan nghênh các công ty Nhật Bản tham gia các dự án lớn ở Việt Nam và bày tỏ hy vọng Nhật Bản tiếp tục tập trung hỗ trợ triển khai các dự án đặc biệt quan trọng khác như xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và Nhà ga T2 sân bay Nội Bài.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đã tới thăm Nhà máy Điện nguyên tử Kashiwazaki-Kariwa, thăm và làm việc với lãnh đạo một số tỉnh, thành phố, tập đoàn lớn của Nhật Bản và phát biểu tại Hội thảo Kinh tế Việt-Nhật lần thứ hai do Hội đồng thúc đẩy giao lưu hữu nghị quốc tế (FEC) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức ở thủ đô Tokyo.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đi thăm Hokkaido ở miền Bắc Nhật Bản để mở rộng quan hệ hợp tác về lao động, nghề cá và du lịch./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark