22/03/2012 | 10:01:00

Nhiều công ty Nhật mong muốn hợp tác với Hà Nội

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Hữu Thắng/Vietnam+)

Chiều 21/3, tại Tokyo đã diễn ra hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa các quan chức, chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam về xây dựng, quản lý và vận hành hệ thống đường sắt đô thị.

Hội thảo do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản cùng Cơ quan nghiên cứu chính sách giao thông vận tải và Hiệp hội xúc tiến ngành đường sắt quốc tế (Chương trình hỗ trợ của Quỹ Nhật Bản) tổ chức, nhân chuyến thăm Nhật Bản của đoàn đại biểu Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội do Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo dẫn đầu.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản Takashi Kitamura cho biết Nhật Bản được đánh giá cao trong lĩnh vực xây dựng, vận hành và quản lý hệ thống giao thông đô thị, trong đó có các tuyến đường sắt nội đô.

Nhiều công ty, viện nghiên cứu ở Nhật Bản có kinh nghiệm trong xây dựng, quản lý và vận hành hệ thống đường sắt đô thị, cũng như trong công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng đã nêu bật những thách thức mà thành phố Hà Nội đang phải đối mặt, trong đó có tình trạng ùn tắc giao thông.

Để giải quyết vấn đề này, ông cho biết Hà Nội chú trọng nâng cấp và xây dựng mới cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông đường sắt đô thị, trong đó có kế hoạch xây dựng tám tuyến đường sắt nối khu vực trung tâm thành phố với các thành phố vệ tinh.

Tuy nhiên, ông cho rằng Hà Nội còn thiếu kinh nghiệm trong xây dựng, vận hành và quản lý các tuyến đường sắt đô thị, nên sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm, hợp tác với các đối tác Nhật Bản trong lĩnh vực này để đem lại lợi ích cho cả hai bên và góp phần cụ thể hóa và làm phong phú hơn mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Tại hội thảo, ông Phạm Tuấn Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đã thuyết trình về kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và trả lời các câu hỏi quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản liên quan đến quá trình thực hiện các dự án xây dựng hệ thống đường sắt này.

Các chuyên gia Nhật Bản cũng đã trao đổi kinh nghiệm lập quy hoạch, xây dựng, điều hành, quản lý và bảo dưỡng các tuyến đường sắt đô thị ở Tokyo, cũng như công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Đại diện các công ty, tổ chức cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với Hà Nội trong phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Thủ đô của Việt Nam./.

Minh Sơn-Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark